Hà Nội nỗ lực gỡ vướng giải phóng mặt bằng, tái khởi động dự án hơn 6.000 tỷ

Thời gian qua, Hà Nội đang nỗ lực triển khai hàng loạt dự hạ tầng giao thông nhằm giải quyết bài toán ùn tắc cho khu vực cửa ngõ phía Nam. Trong đó, dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) đang được huyện Phú Xuyên nỗ lực đối thoại, vận động người dân bàn giao mặt bằng để thi công trở lại.

Đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) là một trong những dự án huyết mạch, có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối các huyện phía Nam như Q. Hà Đông, huyện Phú Xuyên, Ứng Hòa, Thanh Oai với trung tâm TP. Hà Nội.

Dự án có chiều dài 41,5km, mặt cắt ngang rộng 40m, dải phân cách 17m và có vốn đầu tư hơn 6.067 tỷ đồng. Kinh phí đầu tư dự án được đối ứng bằng tiền sử dụng đất của 3 dự án: Khu đô thị Mỹ Hưng (182ha), Khu đô thị Thanh Hà A (195,5ha) và Khu đô thị Thanh Hà B (193,22ha).

duong-truc-phia-nam-3-1716888919.jpg
Hơn 20km thuộc dự án đường trục phía Nam đã được đưa vào khai thác (Ảnh: Hữu Chánh - Lao động)

Tuyến đường này nối từ Hà Đông đi qua các huyện Thanh Oai, Ứng Hóa, Phú Xuyên và kết nối với Quốc lộ 1A ở đoạn dưới Cầu Giẽ thuộc xã Châu Can (huyện Phú Xuyên).

Năm 2008, dự án được triển khai và đã hoàn thành, đưa vào sử dựng được khoảng 20km đoạn qua Q. Hà Đông, huyện Thanh Oai. Với 21km còn lại hiện vẫn đang triển khai dở dang. Hơn 10 năm qua, dự án rơi vào cảnh chậm tiến độ do gặp nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tại xã Hồng Minh (huyện Phú Xuyên). 

duong-truc-phia-nam-2-1716889083.jpg
Gần 2.000m2 diện tích đất của 15 hộ dân (nằm trong vạch đỏ) giao trái thẩm quyền (Ảnh: Hữu Chánh - Lao động)

Trong đó ở xã Hồng Minh có tổng diện tích mặt bằng 1.930,4m2 của 15 hộ dân đã được chính quyền địa phương giao trái thẩm quyền từ năm 2008. Đây cũng là vị trí cuối cùng nằm trong phạm vi kéo dài 8,9km của dự án đi qua huyện Phú Xuyên nhiều năm chưa thể giải phóng mặt bằng.

Để có thể triển khai thi công, sớm đưa dự án vào khai thác, thời gian qua, UBND huyện Phú Xuyên và UBND xã Hồng Minh đã nhiều lần tổ chức tuyên truyền, vận động, đối thoại với người dân.

Được biết, bên cạnh việc đề nghị chính quyền quan tâm, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân khi chi trả, bồi thường giải phóng mặt bằng, các hộ gia đình này còn gửi đơn thư tới cơ quan chức năng đòi quyền lợi.

Ngày 24/5 vừa qua, UBND huyện Phú Xuyên tiếp tục tổ chức đối thoại với 15 gia đình trên nhằm đảm quyền lợi chính đáng cho người dân và có cơ sở để huyện làm căn cứ giải quyết.

duong-truc-phia-nam-1-1716889192.jfif
Dự án thi công dang dở nhiều năm do thiếu mặt bằng (Ảnh: Phạm Công - Kinh tế đô thị)

Tại buổi đối thoại, 15 hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng nhận thấy không công bằng khi họ đã mất quyền sử dụng đất, nay lại không được quyền lợi trong bồi thường giải phóng mặt bằng mà chỉ được hỗ trợ một phần tài sản trên đất.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Hồng Minh – ông Đặng Quang Duy thông tin, xã đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị tới các cơ quan chức năng. Tuy nhiên các cơ quan đều phản hồi không có chính sách bồi thường cho đất giao trái thẩm quyền.

duong-truc-phia-nam-1-1716889319.jpg
Do vướng mặt bằng, không được thi công thông tuyến nên cầu bắc qua kênh Vân Đình thi công xong bị bỏ hoang nhiều năm qua (Ảnh: Hữu Chánh - Lao động)

Ông Duy cho biết thêm, thời gian tới xã Hồng Minh có nhiều dự án giải phóng mặt bằng liên quan đến các hộ dân thuộc diện giao trái thẩm quyền. Không chỉ có 15 hộ bị ảnh hưởng mà còn nhiều hộ khác cũng thuộc diện tương tự. Do đó, ông Duy mong muốn các cơ quan ban ngành xem xét, vận dụng chính sách phù hợp với thực tiễn để hỗ trợ địa phương tháo gỡ khó khăn.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên - ông Nguyễn Trọng Vĩnh bày tỏ mong muốn người dân hợp tác, sớm bàn giao mặt bằng để tiếp tục triển khai dự án. Bởi hiện tại dự án cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, chỉ còn vướng mắc đoạn đấu nối với Tỉnh lộ 428, thuộc địa bàn xã Hồng Minh.

Hà Lan

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/ha-noi-no-luc-go-vuong-giai-phong-mat-bang-tai-khoi-dong-du-an-hon-6000-ty-3673.html