Hà Nội: Tiềm ẩn nguy cơ đuối nước khi người dân đổ ra các bãi tắm tự phát ven sông Hồng

Hà Nội đang trong những ngày nắng nóng gay gắt của mùa hè. Thời tiết oi bức khó chịu khiến nhiều người đã tụ tập tại các bãi tắm tự phát ven sông Hồng để giải nhiệt. Tuy nhiên, hoạt động này tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến đuối nước.

Mấy hôm nay, Hà Nội bước vào giai đoạn nắng nóng gay gắt. Thời tiết oi bức khó chịu khiến gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Hà (Long Biên, Hà Nội) luôn trong tình trạng phải bật điều hòa cả ngày. Bởi, cứ tắt điều hòa, 2 con nhỏ của chị lại kêu nóng không chịu được. Thế nên, để vừa giải nhiệt, vừa tiết kiệm điện, chiều chiều chị Hà lại đưa con ra bãi tắm tự phát ven sông Hồng.

Chị Hà cho biết, từ nhà chị có thể nhẩn nha đi bộ ra bãi tắm này. Bơi tại đây có thể chủ động về thời gian, còn giúp các con được hòa mình với thiên nhiên. Ngoài ra, chị còn không phải mất công tìm bể bơi và phí mua vé vào bể. Khi được đề cập đến những nguy hiểm có thể xảy ra khi bơi tại những bãi tắm tự phát, chị Hà bảo mỗi lần con đi bơi chị đều trang bị đầy đủ phao bơi, kính, mũ đảm bảo an toàn.

bai-tam-tu-phat-1-1718511986.jpg
Nhiều người tụ tập tại các bãi tắm tự phát ven sông Hồng để giải nhiệt (Ảnh: VTV)

Những ngày này, có rất nhiều người giống như chị Hà tới các bãi tắm tự phát ven sông Hồng để giải nhiệt. Nhiều năm qua, ven sông Hồng đã hình thành một số bãi tắm tự phát. Nơi đây đã trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều người dân mỗi dịp nắng nóng.

Như tại một bãi tắm thuộc phường Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội), cứ tầm 15h30 - 17h30, rất người lớn, trẻ nhỏ xung quanh khu vực rủ nhau đến đây vui chơi, tắm sông. Thậm chí, có thời điểm nơi đây tập trung tới hàng trăm người.

Người dân thường xuyên tắm ở đây cho biết, bãi tắm như thế này được nhiều người quanh khu vực và các em nhỏ rất yêu thích bởi không gian rất rộng và thoải mái. Khi được hỏi về vấn đề an toàn, cũng như chị Hà, hầu hết mọi người đều trả lời rằng từ người lớn đến trẻ nhỏ khi xuống bơi đều trang bị áo pháo hoặc những vật dụng làm nổi đảm bảo an toàn. Hơn nữa, ở đây đông người, mực nước lại nông nên không nguy hiểm.

bai-tam-tu-phat-1718511986.jpg
Những bãi tắm tự phát đều không có phao tiêu cảnh giới (Ảnh: TMO)

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Đào Trọng Tứ - Giám đốc trung tâm phát triển bền vững tài nguyên và thích nghi biến đổi khí hậu (Mạng lưới sông ngòi Việt Nam), việc người dân đua nhau ra các bãi cát ven sông Hồng để tắm tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Bởi hiện nay, lòng sông có nhiều thay đổi, nhiều nơi có tình trạng sụt lún, sạt lở thường xuyên xảy ra dẫn đến nhiều trường hợp tử vong không đáng có.

Tiến sĩ Đào Trọng Tứ khuyên, người dân nên tìm những bãi tắm có quản lý chính thức, nơi có các biện pháp an toàn rõ ràng, nhân viên cứu hộ đào tạo chuyên nghiệp, và các cơ sở hạ tầng đầy đủ để đảm bảo an toàn lẫn chất lượng trải nghiệm. 

Nhiều chuyên gia khác cũng cho rằng, mùa hè trẻ em thường sẽ đi bơi, tắm biển nhiều hơn. Do đó để hạn chế những trường hợp đuối nước đáng tiếc, các gia đình nên cho trẻ học bơi, trang bị các kĩ năng an toàn cần thiết khi xuống nước.

bai-tam-tu-phat-2-1718511986.jpg
Biển cảnh báo tại bãi tắm tự phát (Ảnh: VTV)

Tại những bãi biển tự phát thế này, chính quyền các địa phương đều đã cắm cảnh báo nguy hiểm cấm bơi. Nhưng dường như, nó trở thành vô hình. Sông Hồng với mặt nước mênh mông rộng lớn, những bãi tắm tự phát đều không có phao tiêu cảnh giới, lại không có nhân viên cứu hộ trực dẫn đến nguy cơ đuối nước cao. Đặc biệt, một số nơi có mực nước sâu, nước xoáy, chảy mạnh không ổn định mang đến nhiều rủi ro, nguy cơ đuối nước bất ngờ.

Vân Thanh

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/ha-noi-tiem-an-nguy-co-duoi-nuoc-khi-nguoi-dan-do-ra-cac-bai-tam-tu-phat-ven-song-hong-4168.html