Một phụ nữ suýt mất 5.000 USD khi một chiếc Macbook đột ngột xuất hiện trước hiên nhà, hé lộ chiêu thức lừa đảo mới

Một phụ nữ ở Ontario (Canada) đã rất ngạc nhiên khi nhận được một chiếc máy tính xách tay Macbook trị giá 4.900 USD đặt trước hiên nhà. Sau khi trình báo cảnh sát đã phát hiện một chiêu thức lừa đảo tài chính mới mà những người hay mua hàng online có thể không ngờ tới.

“Có một người giao hàng và tôi phát hiện ra đó là một chiếc MacBook Pro Notebook trị giá khoảng 4.900 USD. Chúng tôi không đặt hàng. Nó ghi tên người khác trên đó nhưng lại sử dụng địa chỉ của chúng tôi”, bà Denise Baillargeon của Etobicoke nhớ lại vụ việc.

Người phụ nữ lớn tuổi này cho biết, ngay sau khi chiếc máy tính xuất hiện, vợ chồng bà đã kiểm tra lại các tài khoản mua sắm và phát hiện có một khoản phí cần chờ thanh toán trên tài khoản của nhà bán lẻ Costco. Đặc biệt hơn, ngay sau đó có một người đến tận nhà của hai vợ chồng và yêu cầu lấy gói hàng đi.

denise-baillargeon-1-6926776-1718369615992-1718813325.jpeg

Bà Denise Baillargeon nói chuyện với CTV News Toronto vào ngày 14/6/2024 về vụ việc suýt trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo mua hàng online gần đây.

Bà Baillargeon cho biết: “Tài xế Uber nói rằng đó là một gói hàng được gửi sai địa chỉ. Tuy nhiên tôi đã không giao gói hàng cho người này vì chúng tôi đang phải trả gần 5.000 USD cho nó”.

Hai vợ chồng đã gọi điện cho cảnh sát và liên hệ cả với Costco. Thông tin cho biết, dường như đã có một ai đó sử dụng thông tin thẻ tín dụng của hai vợ chồng thông qua tài khoản Costco và đặt hàng. Sau khi hàng được giao, những tên trộm đã định lấy nó nhưng không may bà Baillargeon đã có mặt ở nhà và mang gói hàng vào trong trước khi chúng có thể thực hiện được mục đích.

“Họ chờ đợi với hi vọng không có ai ở nhà và sẽ lấy trộm gói hàng. Tôi nghĩ rằng nhà chúng tôi đang bị theo dõi”, bà Baillargeon cho biết thêm.

The Claudiu Popa, một chuyên gia an ninh mạng của Canada cho biết, đây là một bước tiến mới của một trò lừa đảo cũ. Trước đây, kẻ trộm có thể đánh cắp thẻ tín dụng và đặt mua một gói hàng ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên, hiện nay điều đó đang khó thực hiện hơn. Vì vậy, chúng sẽ để địa chỉ nhận hàng đến nơi trên thông tin thẻ tín dụng bị đánh cắp.

Trước đây, chiêu trò này được gọi là lừa đảo giao hàng, hiện nay nó được gọi là lừa đảo “hai tầng” vì kẻ trộm cần hack hai nguồn thông tin để hoạt động. Chúng đánh cắp một phần danh tính và một phần thông tin tài chính của nạn nhân, sau đó ghép nối lại với nhau để thực hiện hành vi lừa đảo.

mua-hang-online-1718813597.jpg

Nếu một gói hàng đột ngột xuất hiện trước hiên nhà bạn, ghi rõ địa chỉ nhà nhưng tên người nhận không phải mình, hãy đừng vội vã giao nó cho bất kỳ ai. (ảnh minh họa).

Trong trường hợp chiếc Macbook kể trên, Costco đã lấy lại và nạn nhân không phải chịu bất kỳ khoản phí nào. Tuy nhiên, người phụ nữ lớn tuổi này cũng đã có cảnh báo tới những người xung quanh trong trường hợp một gói hàng lạ xuất hiện trước cửa nhà của mình. “Không nên giao một gói hàng cho người có tên khác trên đó, nhất là khi nó lại có địa chỉ nhà của bạn”.

Lời khuyên của các chuyên gia an ninh mạng là hãy luôn giữ kín thông tin tài khoản thẻ tín dụng cũng như các thông tin cá nhân của mình khi mua sắm để tránh những trường hợp trở thành nạn nhân của những vụ lừa đảo tương tự.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/mot-phu-nu-suyt-mat-5000-usd-khi-mot-chiec-macbook-dot-ngot-xuat-hien-truoc-hien-nha-he-lo-chieu-thuc-lua-dao-moi-4268.html