Ùn tắc trước cổng bệnh viện: Cần giải pháp cứng rắn để xử lý triệt để

Ùn tắc giao thông do phương tiện dừng đỗ, đón trả khách sai quy định trước cổng bệnh viện đang là sự nhức nhối của Hà Nội. Nhiều giải pháp đã được đưa ra, tuy nhiên tình trạng này vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Lâu nay, tình trạng taxi, xe ôm công nghệ đón trả khách không đúng nơi quy định, hàng quán lấn chiếm vỉa hè… trước cổng các bệnh viện lớn tại Hà Nội khiến giao thông ở đây ùn tắc nghiêm trọng. Cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp nhằm hạn chế tình trạng này. Tuy nhiên, do giải pháp chưa thực sự triệt để, đồng bộ nên hễ vắng bóng lực lượng chức năng là “lại đâu vào đấy”, ùn tắc vẫn cứ tái diễn.

un-tac-cong-benh-vien-1719125413.jpg
Trước cổng nhiều bệnh viện thường xuyên ùn tắc giao thông do phương tiện dừng đỗ, đón trả khách sai quy định

Như tại Bệnh viện Bạch Mai, ngay trước cổng chính có biển cấm dừng đỗ xe nhưng rất nhiều phương tiện vẫn đón trả khách một cách tùy tiện. Đã không ít lần xe cấp cứu ra vào bệnh viện bị tắc ngay trước cổng, ảnh hưởng đến quá trình cứu chữa bệnh nhân.

Trước tình trạng này, từ giữa năm 2020, Bệnh viện Bạch Mai đã có phương phân luồng phương tiện ra vào bệnh viện. Theo đó, toàn bộ xe thô sơ, xe máy đi cổng đường Phương Mai, cổng chính (đường Giải Phóng) chỉ dành cho người đi bộ và ô tô. Bệnh viện cũng bố trí nhân viên phân luồng, nhắc nhở xe đi đúng quy định. Nhưng ý thức của nhiều người vẫn còn hạn chế nên tình trạng này cũng không được cải thiện nhiều.

Hay trước cổng Bệnh viện Lão khoa Trung ương, có thời điểm xe taxi đỗ thành 2 hàng trước cổng trên phố Phương Mai (quận Đống Đa). Còn khu vực Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, đoạn từ Tràng Thi qua cổng bệnh viện đến phố Ấu Triệu có biển cấm các loại phương tiện dừng đỗ nhưng vẫn có tình trạng hàng dài taxi chờ đón khách dọc đoạn đường.

Tại khu vực cổng Bệnh viện K - cơ sở Tân Triều, (huyện Thanh Trì, Hà Nội) cứ vào giờ cao điểm sáng và chiều lại xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Trước cổng bệnh viện, hàng hoạt phương tiện xe ôm, taxi… đỗ chờ khách. Bên cạnh đó còn xuất hiện nhiều chủ các nhà trọ chèo kéo khách đến ở. Tất cả gây ra sự lộn xộn, mất trật tự tại nơi đây.

Để giải quyết các điểm ùn tắc trước cổng bệnh viện, lực lượng chức năng thành phố đang triển khai một số giải pháp như cắm chốt xử lý vi phạm, phân luồng giao thông, phạt nguội qua hệ thống giám sát camera và phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội có chế tài với các hãng taxi có nhiều tài xế vi phạm…

un-tac-cong-benh-vien-1-1719125412.jpeg
Biển cấm dừng, đỗ trên đường Tràng Thi (Ảnh: Chu Dũng)

Đầu tháng 6 này, Hà Nội cũng đã tổ chức lại giao thông tại khu vực đường Tràng Thi trước cổng Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Biện pháp này bước đầu đã có những hiệu quả nhất định trong giảm ùn tắc trước cổng bệnh viện.

Trước đây, tuyến đường Tràng Thi chỉ có biển báo cấm đỗ xe. Do đó, nhiều xe taxi, ô tô đã dừng xe ngay ngoài khu vực Bệnh viện Phụ sản Trung ương để đón trả khách, gây cản trở giao thông. Từ đầu tháng 6, biển báo cấm dừng, đỗ đã thay thế cho biển cũ. Lực lượng chức năng có cơ sở để xử phạt những phiên tiện dừng đỗ trên tuyến.

Đại úy Vũ Đình Quân, Đội Cảnh sát giao thông số 1, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho hay, khi tổ chức lại giao thông, tình trạng vi phạm dừng đỗ gây ùn ứ trước cổng viện giảm rõ rệt.

Bên cạnh việc cấm các phương tiện dừng đỗ trên đường, lực lượng chức năng cũng đã bố trí một điểm dừng đỗ xe tối đa 5 phút trước cổng bệnh viện nhằm tạo thuận lợi cho người dân tới Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Một tài xế thường đón khách tại đây chia sẻ, bố trí chỗ dừng đỗ này rất hợp lý cho anh em lái xe có điểm trả đón khách trong 5 phút nên cũng đỡ gây ùn tắc giao thông cho mọi người.

Vân Thanh

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/un-tac-truoc-cong-benh-vien-can-giai-phap-cung-ran-de-xu-ly-triet-de-4365.html