Hà Nội: Tích hợp camera nhà dân vào mạng lưới giám sát an ninh khu phố

Camera an ninh được xem là "tai mắt", là "cánh tay nối dài" của lực lượng chức năng và công an trong quản lý địa bàn. Trước hiệu quả tích cực này, quận Ba Đình dự kiến sẽ tích hợp khoảng 1.000 camera nhà dân, cơ quan vào mạng lưới giám sát an ninh trật tự trên địa bàn.

Camera an ninh nhà dân đang dần trở nên phổ biến ở nước ta. Không chỉ ở các đô thị lớn, nhiều miền quê hiện nay cũng có tỷ lệ lắp đặt camera gia đình cao. Thống kê của TelecomDaily vào năm 2020, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia dẫn đầu thế giới về số lượng camera an ninh (CCTV) đang hoạt động.

Theo đó, bình quân cứ 1.000 dân thì sẽ có khoảng 27,2 chiếc camera được lắp đặt bằng kinh phí của Nhà nước. Tính tổng số camera trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam là khoảng 2,6 triệu chiếc.

tich-hop-camera-1-1719556044.jpg
Camera an ninh nhà dân còn giúp lực lượng chức năng vừa truy vết vừa lưu giữ hình ảnh có thể làm bằng chứng

Hiệu quả của những chiếc camera an ninh này không chỉ giúp chủ nhà yên tâm mà trong nhiều trường hợp còn là giúp cơ quan công an phá án nhanh chóng. Điển hình như vụ trộm xảy ra tại khu phố Mỹ Thái 1 (khu đô thị Phú Mỹ Hưng, TP. HCM) vào năm 2023.

Một nhà dân trong khu phố đã bị kẻ xấu đột nhập, trộm đi tài sản trị giá hơn 2 tỷ đồng. Các nhân viên bảo vệ đã cung cấp hình ảnh trích xuất từ hệ thống camera an ninh của khu đô thị. Từ sự hỗ trợ này, lực lượng công an nhanh chóng xác định được kẻ trộm là 3 đối tượng người nước ngoài. Công an đã bắt giữ các đối tượng khi chúng đang lẩn trốn tại quận 1.

Những chiếc camera này vừa giúp lực lượng chức năng truy vết vừa lưu giữ hình ảnh có thể làm bằng chứng để đấu tranh với các đối tượng ma mãnh, phạm tội tinh vi, quanh co chối tội. Luật sư Nguyễn Minh Long - Công ty Luật TNHH Dragon (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) chia sẻ, camera an ninh nhà dân, cơ quan, đơn vị trong công tác điều tra phá án của lực lượng công an đóng vai trò quan trọng.

Từ hình ảnh camera của nhà dân, cơ quan, đơn vị ghi lại, lực lượng công an thu thập được chứng cứ để điều tra, khởi tố các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông, trộm cắp trên địa bàn… Ngoài ra, việc trích xuất hình ảnh này còn giúp người dân tìm tài sản bị thất lạc, tìm kiếm người thân đi lạc…

tich-hop-camera-2-1719556247.jpg
Tích hợp camera nhà dân vào mạng lưới giám sát an ninh sẽ giúp khu phố an toàn hơn

 

Camera giám sát được xem là "tai mắt", là "cánh tay nối dài" của lực lượng chức năng và công an trong quản lý địa bàn. Trước hiệu quả tích cực này, mới đây, quận Ba Đình (Hà Nội) dự kiến sẽ tích hợp khoảng 1.000 camera nhà dân, cơ quan vào mạng lưới giám sát an ninh trật tự, trật tự đô thị trên địa bàn.

Theo đó, trong cuộc họp với Ban Chấp hành Đảng bộ quận Ba Đình diễn ra vào chiều 26/6, UBND quận đã đề nghị mở rộng quy mô dự án lắp đặt camera giám sát an ninh trật tự, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường trên địa bàn quận. Quận dự kiến sẽ bổ sung 213 camera lắp đặt mới kèm dung lượng lưu trữ hình ảnh, đồng thời bổ sung dung lượng lưu trữ khi tích hợp khoảng 1.000 camera nhà dân, cơ quan khác trên địa bàn và đầu tư hệ thống máy chủ tại UBND quận.

Vân Thanh

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/ha-noi-tich-hop-camera-nha-dan-vao-mang-luoi-giam-sat-an-ninh-giup-khu-pho-an-toan-hon-4494.html