Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Ngãi mới đây cho biết, do gặp khó khăn vướng mắc trong thực hiện đấu giá đất, đấu thầu dự án để giao đất nên nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 bị thiếu hụt.
Sở KH&ĐT đề xuất UBND tỉnh chuyển khoảng 3.800 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư trung hạn sang giai đoạn 2026 – 2030. Qua đó Sở cũng đề xuất tỉnh Quảng Ngãi cắt giảm, tạm dừng khởi công đối với 2 dự án nằm trong hạng mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025. Trong đó có dự án đầu tư xây dựng cầu Trà Khúc 1 mới với tổng mức đầu tư lên tới 2.119 tỷ đồng.
Phối cảnh cầu Trà Khúc 1 mới
Theo tìm hiểu, hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có 6 cây cầu bắc qua sông Trà Khúc gồm: cầu Trà khúc 1, Trà Khúc 2, Cổ Lũy, Thạch Bích, cầu đường sắt Trường Xuân, cầu Trà Khúc (thuộc cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi). Trong ảnh là hình ảnh cầu Trà Khúc 1 đã cũ.
Trong đó cầu Trà Khúc 1 hiện hữu đã được xây dựng từ 60 năm trước với chiều dài 643m, rộng 7,5m, kết cấu dầm thép liên hợp. Cây cầu này nối trung tâm TP. Quảng Ngãi với khu vực phía Bắc. Sau nhiều năm hoạt động, cầu xuống cấp nặng và không còn đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông. Vài năm trở lại đây, cây cầu này chỉ cho phép xe đạp, xe máy, ô tô cá nhân chạy qua. (Ảnh: T. Trực - Người lao động)
Trước thực trạng cầu Trà Khúc 1 cũ đã xuống cấp, tháng 9/2022 tỉnh Quảng Ngãi quyết định đầu tư xây cầu mới với vốn đầu tư khoảng 1.495 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách tỉnh. Theo đó, cầu Trà Khúc 1 mới có chiều dài 850m, rộng khoảng 27m, đi kèm các hạng mục phụ trợ khác.
Tới ngày 7/12/2023, HĐND tỉnh đã thảo luận, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cầu Trà Khúc 1 mới về quy mô, thời gian thực hiện, tổng mức đầu tư. Theo đó, chiều dài tuyến chính khoảng 830m, cầu có bề rộng khoảng 28m, đầu tư 2 nút giao đầu cầu, hầm chui và các hạng mục phụ trợ khác. Cầu dự kiến sẽ được thực hiện trong năm 2024 – 2027 với tổng mức đầu tư không quá 2.199 tỷ đồng.
Khi thực hiện thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cho công trình này thì cả 3 phương án đạt giải đều thay đổi quy mô về chiều dài, chiều rộng. Trong đó có 2 phương án vượt mức đầu tư là phương án đạt giải Nhất “Dấu ấn Sông Trà” có tổng vốn 2.339 tỷ đồng và phương án đạt giải Ba “Thiên Bút” vốn 2.262 tỷ đồng.
Phương án đạt giải Nhì “Giai điệu xứ Quảng” mặc dù đáp ứng được tiêu chí vốn đầu tư, có ưu điểm kiến trúc hiện đại, hình thức kiến trúc đơn giản và hiệu quả về giải pháp kết cấu nhưng lại có nhược điểm là hình tượng lựa chọn cách biểu hiện không mới, dễ thấy sự trùng lặp ở nhiều công trình… Trên ảnh là phương án thiết kế "Giai điệu xứ Quảng".
Cuối cùng phương án được chọn là “Dấu ấn sông Trà” với ý tưởng thiết kế 3 vòng tròn nối tiếp nhau tạo nên hình tượng bờ xe nước giữa sông Trà Khúc. Đây là hình ảnh mang tính biểu tượng, gắn liền với lịch sử hình thành, phát triển của Quảng Ngãi. Bên cạnh đó phương án này nhận được phản hồi tích cực từ dư luận tỉnh nhà.
Phương án “Dấu ấn sông Trà” cũng được giới chuyên gia đánh giá là tạo được tính độc đáo, biểu tượng riêng, gắn kết ý nghĩa vùng miền đậm đà, không bị trùng lặp với các kiến trúc cầu hiện có trong và ngoài nước.
Theo đó, cầu Trà Khúc 1 mới có kết cấu nhịp cầu chính dạng dây võng 1 mặt phẳng dây, 3 nhịp chính dài 186m, nhịp biên dài 60m. Tổng chiều dài cầu gần 595m, mặt cắt ngang cầu rộng 28m với 6 làn xe (2 làn hỗn hợp, 4 làn cơ giới), vỉa hè, đài vọng cảnh.
Về quy hoạch tổng thể, thiết kế này sẽ điều chỉnh hướng tuyến đầu cầu phía Bắc lệch khoảng 11 độ so với cầu cũ về phía Đông, từ đó hình thành vòng xoay mới tại giao lộ đường Mỹ Trà – Mỹ Khê – Quốc lộ 24B - Nguyễn Văn Linh – Tế Hanh, giúp nới rộng, vuốt thẳng và giảm che khuất tầm nhìn cho các tuyến đường hiện trạng. Đồng thời hỗ trợ phương án phân luồng giao thông, tạo sự êm thuận và chia sẻ lưu lượng khi các tuyến đường không cùng mặt cắt giao nhau.
Việc dịch chuyển này sẽ kết hợp tạo được tuyến song song giữa cầu Trà Khúc 1 mới và Trà Khúc 2, phù hợp về khai thác luồng giao thông thủy thuận lợi và tạo cảnh quan tốt khi đặt vuông góc với dòng chảy. Phương án này còn giảm chi phí giải phóng mặt bằng so với các phương án đi theo tuyến cầu cũ. Chiều dài cầu chính ngắn nhất, quá trình tổ chức xây dựng thuận lợi, giao thông hiện hữu ít chịu ảnh hưởng.
Với phương án này, khách sạn Mỹ Trà sẽ phải giải tỏa toàn bộ, đầu đường Tế Hanh được chỉnh thẳng, kéo dài và cắt ngang mặt tiền hướng sông hiện trạng của khách sạn Mỹ Trà. Riêng cây đa cổ thụ Sơn Tịnh được giữ lại để hình thành công viên cảnh quan ven sông. Đây là giải pháp được đánh giá cao từ yếu tố tổ chức giao thông, quy hoạch cảnh quan đến phong thủy.
Nhằm tránh xung đột giao thông, tạo sự thông thoáng, hạn chế ùn tắc ở cửa ngõ phía Bắc TP. Quảng Ngãi trong tương lai, tại đầu phía Nam cầu Trà Khúc 1 mới, sẽ được xây dựng nút giao khác mức giao cắt với đường Tôn Đức Thắng – Công viên Ba Tơ – Đê bao (chợ đêm Sông Trà cũ). Để thực hiện đường dẫn đầu cầu phía Nam, sẽ thực hiện giải tỏa một phần diện tích của Khách sạn Sông Trà và Vườn hoa Ba Tơ.
Mặc dù chỉ cách thời gian khởi công không còn xa nhưng Sở KH&ĐT tỉnh đề xuất dừng khởi công cầu Trà Khúc 1 mới nếu dự án chưa thật cần thiết hoặc di dời sang giai đoạn sau. Thay vào đó, lúc này nguồn lực của tỉnh cần dồn vào dự án Công viên cây xanh Thạch Bích - công trình trọng điểm để hình thành công viên bên bờ sông Trà Khúc, giải tỏa khu vực nằm trong dự án Trung tâm hành chính tỉnh Quảng Ngãi bị treo hơn 20 năm qua.
(Ảnh: BQL dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi)