Nhân sự AI có thể nói chuyện với nhau vào năm 2025?

Công ty dịch vụ công nghệ khổng lồ Capgemini cho biết, các tác nhân AI (nhân công AI) được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo có thể làm việc cùng nhau và giải quyết nhiệm vụ trong hệ thống, gọi là “AI đa tác nhân” vào năm 2025.

Capgemini là một công ty dịch vụ kỹ thuật số của Pháp do Serge Kampf thành lập năm 1967 tại Grenoble, dưới tên Sogeti. Đây là công ty tư vấn có doanh thu cao nhất của Pháp và nằm trong số mười công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp trên toàn cầu.

Pascal Brier – Giám đốc đổi mới sáng tạo của Capgemini gần đây đã có những chia sẻ về thị trường GenAI, cho biết, ông đã thấy các công ty đang thảo luận về các tác nhân AI và dự báo công nghệ này sẽ có nhiều thay đổi mạnh mẽ diễn ra trong năm tới.

genai-1721664049.jpg

Theo công ty phân tích thị trường Capgemini, các nhân công AI có khả năng giao tiếp với nhau sẽ xuất hiện vào năm 2025.

Capgemini định nghĩa các tác nhân AI là “công nghệ được thiết kế để hoạt động độc lập, lập kế hoạch, phản ánh, theo đuổi các mục tiêu cấp cao hơn và thực hiện các quy trình công việc phức tạp với sự giám sát trực tiếp tối thiểu hoặc hạn chế của con người”. Về cơ bản, các tác nhân AI hoạt động ở chế độ nền để thay con người hoàn thành những nhiệm vụ nhất định.

Theo Briee, Mỹ đang tiến xa hơn trên con đường hiện thực hóa công nghệ này, trong khi châu Âu vẫn đang tụt hậu.

Trong báo cáo nghiên cứu mới được công bố hôm thứ Hai có tên “Khai thác giá trị của AI tạo sinh”, Capgemini lưu ý, phần lớn các công ty được khảo sát (82%) có kế hoạch tích hợp các tác nhân AI trong vòng một đến ba năm, trong khi chỉ có 7% không có kế hoạch tích hợp các tác nhân này. Nghiên cứu dựa trên khảo sát hơn 1.100 công ty có doanh thu từ 1 tỷ USD trở lên.

Brier cho biết cái gọi là tác nhân AI được chia thành 2 loại: tác nhân riêng lẻ thực hiện nhiệm vụ thay mặt con người và công nghệ đa tác nhân – còn gọi là “tác nhân nói chuyện với tác nhân”. 

Ví dụ cho loại thứ hai, có thể hình dung như khi một AI có chức năng tiếp thị đang tạo chiến dịch quảng cáo cho chương trình chạy ở Đức, nó có thể tự động làm việc với một tác nhân AI khác trong bộ phận pháp lý của công ty để đảm bảo rằng chiến dịch đó hợp pháp. 

Capgemini cho biết, không giống như các hệ thống AI thông thường chỉ tuân theo hướng dẫn, các tác nhân này “có thể hiểu, diễn giải, thích ứng và hành động độc lập, có khả năng thay thế con người trong một số nhiệm vụ nhất định”.

Công ty phân tích thị trường này cũng cho hay, 71% các tổ chức dự đoán các tác nhân AI sẽ hỗ trợ tự động hóa, trong khi 64% các công ty kỳ vọng chúng sẽ giải phóng người lao động khỏi các công việc lặp đi lặp lại và cho phép họ tập trung vào các chức năng có giá trị gia tăng, như trải nghiệm của khách hàng.

Trong báo cáo của Capgemini ghi nhận sự gia tăng gấp 4 lần về số lượng các tổ chức hiện đang tích hợp AI tạo sinh vào một số hoặc hầu hết hoạt động của họ. Vào năm 2023, số lượng các công ty áp dụng AI tạo sinh là 6%, nhưng năm nay, con số đó đã tăng lên 24%.

genai-1721664153.jpg

Các công ty càng lớn, càng có nhiều khả năng tiếp cận và ứng dụng GenAI vào hoạt động sản xuất kinh doanh của mình tốt hơn các công ty nhỏ.

Tuy nhiên, trong khi các công ty lớn đang chứng kiến mức độ áp dụng cao hơn trong doanh nghiệp của mình thì các công ty nhỏ hơn vẫn chưa có sự đột phá trong lĩnh vực này. Theo báo cáo, 10% các công ty có doanh thu hàng năm từ 1 tỷ USD đến 5 tỷ USD đang triển khai AI tạo sinh. Đối với các công ty có doanh thu hàng năm từ 20 tỷ USD trở lên, con số đó tăng lên 49%.

Brier nhận định : “Quy mô mà những công ty lớn đang thực hiện các thử nghiệm AI tạo sinh lớn hơn các công ty nhỏ, do đó, họ có nhiều cơ hội hơn để đo lường kết quả và có thể thực hiện nhanh hơn. Rõ ràng là họ đã đầu tư nhiều hơn so với các công ty nhỏ hơn”.

Kết quả cũng khác nhau tùy theo ngành. Trong ngành hàng không vũ trụ và quốc phòng, 88% các tổ chức đã đầu tư vào AI tạo sinh, trong khi đối với bán lẻ, con số đó giảm xuống còn 66%.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/nhan-su-ai-co-the-noi-chuyen-voi-nhau-vao-nam-2025-5131.html