Meta có thể bị phạt khoản tiền kỷ lục tới 13 tỷ USD tại châu Âu vì độc quyền với Marketplace

Meta đang có khả năng phải chịu khoản phạt tiền lên tới 13,4 tỷ USD tại châu Âu trong vài tuần tới vì hành vi liên kết dịch vụ quảng cáo phân loại Marketplace với Facebook.

Động thái của Ủy ban châu Âu diễn ra sau hơn một năm rưỡi kể từ khi cơ quan này cáo 

Cơ quan giám sát cạnh tranh của EU cũng cho biết, Meta đã lạm dụng vị thế thống lĩnh của mình bằng cách đơn phương áp đặt các điều kiện giao dịch không công bằng đối với các dịch vụ quảng cáo trực tuyến cạnh tranh trên Facebook hoặc Instagram.

facebook-maketplace-1722145406.jpg
Meta bị cho là đã lợi dụng vị thế độc quyền của mình để ưu ái hơn cho dịch vụ Facebook Marketplace.

Meta có thể phải chịu khoản tiền phạt lên tới 13,4 tỷ USD - hoặc 10% doanh thu toàn cầu năm 2023 - mặc dù các lệnh trừng phạt của EU thường thấp hơn nhiều so với mức giới hạn đó.

Ủy ban châu Âu có thể sẽ đưa ra quyết định vào tháng 9 hoặc tháng 10 trước khi người đứng đầu cơ quan chống độc quyền của EU là bà Margrethe Vestager, rời nhiệm sở vào tháng 11, mặc dù thời điểm đưa ra quyết định vẫn có thể bị trễ hơn một chút.

Ủy ban châu Âu hiện chưa đưa ra bình luận nào về vấn đề này.

Về phía Meta, người phát ngôn của công ty là Matt Pollard cho biết: “Những tuyên bố của Ủy ban châu Âu là không có cơ sở. Chúng tôi tiếp tục làm việc một cách xây dựng với các cơ quan quản lý để chứng minh rằng cải tiến sản phẩm của chúng tôi có lợi cho người tiêu dùng và có lợi cho cạnh tranh”.

Năm ngoái, công ty đã tìm cách giải quyết  cuộc điều tra của EU bằng cách hạn chế việc sử dụng dữ liệu quảng cáo của đối thủ cạnh tranh cho Facebook Marketplace nhưng sự nhượng bộ này đã bị cơ quan thực thi EU từ chối. Một đề nghị tương tự đã được cơ quan quản lý cạnh tranh của Anh chấp nhận sau đó.

Trước đó, Meta đã bị Ủy ban châu Âu buộc tội vào tháng này vì không tuân thủ các quy tắc công nghệ quan trọng trong việc triển khai các gói dịch vụ cho phép người dùng trả tiền hàng tháng để được không phải xem quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội Facebook và Instagram của mình. Nếu không chấp thuận trả phí, dữ liệu cá nhân của người dùng có thể sẽ được sử dụng để phục vụ cho các quảng cáo mục tiêu.

Nếu khoản phạt liên quan tới Facebook Marketplace được áp dụng, đây sẽ là án phạt đầu tiên được áp dụng cho những nỗ lực chống độc quyền của Ủy ban châu Âu theo đạo luật DMA của khu vực, mở đầu cho những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ khác của cơ quan chức năng đối với các Big Tech. Trước Meta, Apple cũng nằm trong danh sách “đen” của EU liên quan tới vấn đề độc quyền.

apple-bi-eu-phat-1722145535.png
Vào ngày 4/3 năm nay, EU đã phạt Apple 2 tỷ USD vì vi phạm luật chống độc quyền khi ngăn các dịch vụ phát nhạc trực tuyến đối thủ tiếp cận người dùng.

Những quy định của Đạo luật Thị trường kỹ thuật số DMA đang khiến các Big Tech phải rà soát lại các công nghệ cũng như hoạt động trên những nền tảng trọng điểm của mình nếu không muốn bị nhắm tới với những khoản phạt khổng lồ như kể trên.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/meta-co-the-bi-phat-khoan-tien-ky-luc-toi-13-ty-usd-tai-chau-au-vi-doc-quyen-voi-marketplace-5267.html