Thiết kế thông minh trên mảnh đất méo tạo ra nhiều bất ngờ cho ngôi nhà tại Hà Nội

Trên mảnh đất có phần méo mó, một ngôi nhà phố 2 tầng 148m2 đã được xây dựng tối đa công năng khi kết hợp hài hòa giữa những đường nét hiện đại và chất liệu mộc mạc của làng quê Bắc Bộ đã khiến nhiều người bất ngờ.

Ngôi nhà ống ba thế hệ "NGÕ Alley House" tại Hà Nội được xây dựng trên diện tích đất "méo" 148m2 là minh chứng rõ nét cho sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc hiện đại và giá trị truyền thống.

  
Hệ thống thông gió tự nhiên được bố trí tinh tế, kết hợp với các khoảng xanh tươi mát, mang đến bầu không khí trong lành và thoáng đãng.
Với thiết kế lấy cảm hứng từ kiến trúc nhà ống truyền thống, tối ưu diện tích xanh từ cổng vào, sân trong cho đến vườn trên mái, ngôi nhà như một lá phổi xanh giữa phố thị tấp nập khói bụi.

Không gian xanh tươi với vườn gia vị, thảo mộc thơm ngát không chỉ tô điểm vẻ đẹp cho ngôi nhà mà còn đóng vai trò như lá chắn xanh, xua đuổi côn trùng, mang đến cảm giác thư thái, dễ chịu.

Việc ứng dụng các vật liệu xây dựng thân thiện môi trường, kết hợp cùng công thức đất sét nung độc đáo đã giúp tối ưu hóa khả năng điều hòa không khí, giúp không gian sống xanh luôn mát mẻ và tiết kiệm năng lượng.

Khác biệt với những ngôi nhà truyền thống, "NGÕ" đặt sân giữa làm trung tâm, tạo nên không gian sống mở, tràn ngập ánh sáng tự nhiên. Phòng ngủ của các thành viên trong gia đình ba thế hệ được bố trí bao quanh vườn để dễ dàng "hít hà" không khí trong lành.

Ngôi nhà được kiến tạo từ những vật liệu bản địa thân quen và biến tấu cho phù hợp với khí hậu của miền Bắc. Sử dụng đất ô liu trát tường có khả năng điều hòa nhiệt độ độc đáo, mang đến không gian sống mát mẻ vào mùa hè và ấm áp trong những ngày đông giá lạnh.

Đặc biệt, chất liệu này còn có khả năng hút ẩm hiệu quả, góp phần tạo nên bầu không khí trong lành, dễ chịu, đặc biệt phù hợp với khí hậu ẩm ướt của miền Bắc.

Nhà thiết kế tạo ra rất nhiều khe hở để ánh sáng và gió dễ dàng luồn lách vào không gian sống bên trong. Đồng thời, khu vực này cũng được trang trí thảm thực vật xanh, điểm xuyết cho bức tường trống vắng.
  
Khu vực đường hành lang giữ nguyên bê tông thô sơ để tiết kiệm chi phí.
  
Với việc sử dụng các vật liệu tự nhiên như đá, gỗ và sỏi, NGÕ mang đến cảm giác gần gũi với thiên nhiên.
  
 Ánh sáng tràn ngập khắp các góc phòng, tạo nên những đường nét mềm mại, xóa nhòa mọi góc cạnh cứng nhắc. Màu sắc hài hòa trên bức tường và những đường cong uyển chuyển càng làm tăng thêm vẻ đẹp tinh tế cho không gian sống.
  
Không gian sống như được "hạ nhiệt" tự động nhờ hệ thống cửa sổ rộng mở. Gió mát từ ngõ vườn len lỏi vào từng ngóc ngách, mang đến cảm giác thư thái, dễ chịu cho phòng ngủ.
SpaceT  
Cách bài trí đơn giản, mộc mạc cùng đồ nội thất cơ bản không chỉ tôn lên vẻ đẹp tự nhiên của căn phòng mà còn mang đến cảm giác dễ chịu, thoải mái.
SpaceT  
Ngay cả khu vực rửa tay cũng lãng mạn đến thế.
  
Khác hẳn với những ngôi nhà ống đua nhau hướng mặt tiền ra đường lớn, ngôi nhà này lại chọn cách "lui về sau", nhường chỗ cho không gian xanh yên bình, giúp gia chủ tách biệt khỏi nhịp sống hối hả, ồn ào của thành phố.
  
Nhận thức sâu sắc về nhu cầu vui chơi, giải trí của trẻ em trong môi trường đô thị, gia chủ đã quyết định cùng kiến trúc sư tạo nên một không gian xanh mát, an toàn ngay trên chính mái nhà của mình.

Nguồn ảnh: Cao Xuân Hòa - D.O.G HOUSE

Hoàng Ngân

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/thiet-ke-thong-minh-de-xay-dung-nha-dep-toi-da-cong-nang-tren-manh-dat-meo-xech-tai-ha-noi-5435.html