Châu Á - Thái Bình Dương là một trong những thị trường trọng điểm của Huawei về Cloud và AI

Huawei đặt mục tiêu thúc đẩy các giải pháp AI toàn diện trong khu vực, nơi công ty đã đạt được mức tăng trưởng gấp 20 lần về dịch vụ đám mây công cộng trong bốn năm qua.

Theo SMCP, đơn vị điện toán đám mây của Huawei Technologies đang coi Châu Á - Thái Bình Dương là thị trường tiềm năng rộng lớn cho các sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) của mình, nhờ vào mức tăng trưởng gấp 20 lần các dịch vụ của công ty tại khu vực này trong bốn năm qua bất chấp các lệnh trừng phạt do Mỹ dẫn đầu.

huawei-cloud-1723805915.jpg
Huawei đang đặc biệt coi trọng thị trường châu Á - Thái Bình Dương về các sản phẩm AI và Cloud.

Jacqueline Shi, Chủ tịch Tiếp thị và dịch vụ toàn cầu tại Huawei Cloud cho biết tại một cuộc họp báo ở Bangkok vào thứ năm vừa qua: "Đối với bước đi tiếp theo của công ty trong khu vực, chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp các giải pháp AI toàn diện".

Các giải pháp đó bao gồm Ascend Cloud Service - nền tảng phát triển AI trọn gói ModelArts và mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) do công ty tự phát triển – công nghệ hỗ trợ các dịch vụ AI tạo sinh (GenAI) như ChatGPT – được gọi là Pangu.

Theo ông Shi, Huawei hiện đang làm việc với các nhà dự báo thời tiết ở Thái Lan để áp dụng Pangu LLM, đồng thời hợp tác với nhiều ngành khác nhau như tài chính để nâng cao hiệu quả và giảm chi phí.

huawei-cloud-1723806101.jpg
Huawei đã áp dụng công nghệ 5G và AI để chuyển đổi ngành khai thác than tại Trung Quốc.

Kế hoạch mở rộng AI cho khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho thấy nỗ lực của Huawei nhằm đa dạng hóa nguồn doanh thu và thu hút thêm nhiều khách hàng nước ngoài trong bối cảnh nhu cầu về dịch vụ GenAI ngày càng tăng trên nhiều ngành công nghiệp truyền thống, ngay cả khi công ty có trụ sở tại Thâm Quyến này vẫn bị chính phủ Mỹ đưa vào “danh sách đen”.

Theo Shi, khu vực này cũng là một trong những thị trường địa lý lớn nhất của Huawei cho các dịch vụ điện toán đám mây. Đây là nơi công ty đã ra mắt một số sản phẩm đám mây nhất định, chẳng hạn như giải pháp "cơ sở dữ liệu không máy chủ", trước khi triển khai rộng rãi ra quốc tế.

Vào tháng 5, Huawei cũng đã mở dịch vụ đám mây công cộng đầu tiên của mĩnh tại Cairo, Ai Cập và đồng thời ra mắt chương trình LLM tiếng Ả Rập.

Vào tháng 9 năm ngoái, Huawei cũng đã khai trương một trung tâm dữ liệu tại Riyadh, thủ đô của Ả Rập Xê Út, để cung cấp dịch vụ đám mây công cộng cho khách hàng trong nước cũng như các khu vực khác ở Trung Đông, Bắc Phi và Trung Á.

Theo công ty nghiên cứu Canalys, Huawei hiện được xếp hạng là nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn thứ hai tại Trung Quốc đại lục, sau đơn vị đám mây của Alibaba Group Holding.

huawei-cloud-1723806328.jpg
Huawei Cloud là một trong những dịch vụ chủ đạo của công ty công nghệ lớn hàng đầu của Trung Quốc.

Theo báo cáo thường niên mới nhất của công ty, điện toán đám mây là một trong những lĩnh vực tăng trưởng mạnh nhất của Huawei vào năm 2023, khi doanh thu của mảng kinh doanh này tăng 21,9% so với cùng kỳ năm trước lên 55,29 tỷ nhân dân tệ (7,6 tỷ USD).

Nền tảng AI Ascend của Huawei Cloud được xây dựng trên bộ xử lý và khuôn khổ do công ty tự phát triển, vượt qua các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm hạn chế quyền truy cập của Trung Quốc vào các công nghệ có nguồn gốc từ Mỹ như chất bán dẫn tiên tiến. Tại Trung Quốc, chip AI Ascend của Huawei hiện đóng vai trò thay thế cho các đơn vị xử lý đồ họa bị hạn chế của Mỹ từ Nvidia.

Công nghệ điện toán đám mây cho phép các doanh nghiệp quản lý hoặc phân phối qua internet một loạt phần mềm và các tài nguyên kỹ thuật số khác như một dịch vụ theo yêu cầu, giống như điện từ lưới điện. Các tài nguyên này được lưu trữ bên trong các trung tâm dữ liệu.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/chau-a-thai-binh-duong-la-mot-trong-nhung-thi-truong-trong-diem-cua-huawei-ve-cloud-va-ai-5765.html