Chuyện “quen” đầu năm học mới: Chật vật tìm đủ sách giáo khoa cho con

Hiện nay, nhiều nhà sách tại TP. HCM rơi vào tình trạng sách giáo khoa cho các khối lớp đều bị thiếu một số môn. Việc này khiến không ít phụ huynh phải chật vật, đi nhiều nhà sách mà vẫn không mua đủ bộ sách giáo khoa cho con khi năm học mới đã cận kề.

Chị Nguyễn Thị Thùy (huyện Nhà Bè, TP. HCM) đã phải di chuyển hơn 20km từ nhà vào trung tâm thành phố để mua đủ bộ sách giáo khoa cho con. Chị Thùy cho biết, hiệu sách gần nhà nhỏ, không có đủ bộ sách giáo khoa lớp 3 cho con gái.

Những năm trước, chị đều đặt sách giáo khoa theo bộ tại trường. Nhưng đến hết năm học, chị thấy có một số cuốn sách bài tập con không dùng đến. Để đỡ lãng phí, năm học này chị quyết định tự mua sách, "giảm được đồng nào hay đồng đó".

mua-sgk-1-1723965251.jpg
Nhiều phụ huynh chọn tự mua sách giáo khoa cho con thay vì đặt tại trường (Ảnh: Minh Thư)

Còn chị Trần Thị Thu Hương (quận 10, TP. HCM) cho biết, con trai chị năm nay vào lớp 10. Chị mua sách giáo khoa cho con, vẫn còn thiếu 2 cuốn là Toán và Địa Lý. Chị đã đến vài hiệu sách gần nhà, nhưng đều không có. Chị dự định sẽ đến các tiệm sách lớn hơn để tìm mua nốt.

Giờ nghỉ trưa, chị Trần Thị Lan (quận Bình Thạnh) tranh thủ đi mua sách giáo khoa cho cô con gái đang học lớp 4. Chị Lan cho biết, việc mua sách rất khó khăn, nếu chỉ đi mua một nhà sách khó có thể đủ các loại theo yêu cầu của trường. Vì thế trước khi đi mua, chị lên fanpage các nhà sách hỏi trước xem còn hàng không, tránh việc mất công đi quá nhiều nơi mà vẫn không mua đủ bộ.

Hiện nay, nhiều nhà sách tại TP. HCM rơi vào tình trạng sách giáo khoa cho các khối lớp đều bị thiếu một số môn. Như tại một nhà sách ở quận 5, trưng bày đa số các loại sách của Chân trời sáng tạo, bộ của Cánh diều và Kết nối tri thức với cuộc sống rất ít.

Nhân viên tại nhà sách cho biết, nhà sách đã triển khai nhập hàng sách giáo khoa, nhưng có bộ nhiều, bộ ít, có những bộ không có hàng để nhập. Thường nguồn sách Chân trời sáng tạo sẽ dồi dào, còn nguồn sách của Kết nối tri thức với cuộc sống và Cánh diều khan hiếm hơn.

Tại một nhà sách khác tại quận Tân Bình, nhân viên cũng cho hay, hiện sách không đủ các loại để cung cấp, trong đó sách lớp 5 vì mới làm lại nên luôn rơi vào tình trạng thiếu sách. Sách lớp 6, 7, 8 thì thiếu các cuốn thuộc bộ sách Cánh Diều và Kết nối tri thức với cuộc sống. Nhìn chung, tất cả khối học đều ít nhiều bị thiếu sách ở một số môn. Nhà sách phải điều động từ nhiều nơi khác nhau để bán tạm vì đặt hàng rồi mà không biết khi nào mới về.

mua-sgk-1723965251.jpg
Nhiều nhà sách hiện nay rơi vào tình trạng thiếu sách ở mỗi khối

Hay như hệ thống nhà sách Fahasa, tại cơ sở Nguyễn Huệ và Tân Bình, dù số lượng sách Chân trời sáng tạo, Cánh diều và Kết nối tri thức với cuộc sống khá cân bằng và ổn định, nhưng vẫn không tránh khỏi tình trạng thiếu sách ở mỗi khối.

Trước tình trạng này, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM cho biết, Sở đã yêu cầu các trường công khai danh mục sách giáo khoa sử dụng trong năm học 2024 - 2025 đến phụ huynh, học sinh bằng nhiều hình thức như website trường, fanpage của trường, bảng thông báo, qua giáo viên chủ nhiệm…

Đặc biệt, ông Quốc cũng yêu cầu các trường có giải pháp hỗ trợ học sinh khó khăn về sách giáo khoa cho năm học mới, qua việc vận động mạnh thường quân, trang bị sách trên thư viện để học sinh mượn. Tuyệt đối không để học sinh nào không có sách giáo khoa trong năm học mới.

Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và đào tạo, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã hoàn thành in và nhập kho sách giáo khoa các lớp đạt 95% kế hoạch, tương ứng 165 triệu bản; phát hành đạt 94% kế hoạch, tương ứng 164 triệu bản. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cũng đã thực hiện giảm giá sách giáo khoa phục vụ năm học 2024 - 2025.

Vũ Dũng

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/chuyen-quen-dau-nam-hoc-moi-chat-vat-tim-du-sach-giao-khoa-cho-con-5803.html