Thế hệ thừa kế tài năng của những tỷ phú công nghệ hàng đầu

Elon Musk, Bill Gates, Jeff Bezoz… là ông chủ của những để chế công nghệ hàng đầu thế giới, vì vậy thế hệ người thừa kế tiềm năng của họ cũng là chủ đề được rất nhiều người quan tâm.

1.    Bill Gates

Bill Gates có ba người con chung với vợ cũ Melinda French Gates. Mỗi người con đều là chủ đề gây nhiều tò mò và đang bắt đầu nổi tiếng trong hoạt động từ thiện.

cac-con-bill-gates-1723974229.jpg
3 người con của tỷ phú công nghệ Bill Gates.

Con gái lớn của ông, Jennifer Gates Nassar, 28 tuổi, từng nổi tiếng với tài cưỡi ngựa. Là một kỵ sĩ được trao tặng huân chương, cha cô đã chi hàng triệu USD để mua đất cho chuồng ngựa ở California và Wellington, Florida (Mỹ). Cô có một đứa con với vận động viên cưỡi ngựa người Ai Cập Nayel Nassar và đang mong đợi đứa con thứ hai.

Sau khi tốt nghiệp Trường Y khoa Icahn tại Mount Sina, cô hiện dành phần lớn thời gian làm bác sĩ nhi khoa nội trú. Cô cũng nhận bằng Thạc sĩ Y tế Công cộng từ Đại học Columbia.

"Tôi sinh ra trong hoàn cảnh vô cùng may mắn", Jennifer chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn năm 2020. "Tôi nghĩ điều quan trọng là tận dụng những cơ hội đó và học hỏi từ chúng để tìm ra những điều tôi đam mê và hy vọng có thể biến thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn một chút".

Cô đã đăng trên mạng xã hội về chuyến thăm Kenya, nơi cô tìm hiểu về sức khỏe và sự phát triển của trẻ em tại quốc gia này.

Em gái của cô, Pheobe, vừa tốt nghiệp Stanford chỉ sau ba năm và đang hoạt động tích cực trong lĩnh vực công nghệ, cũng là một nhà hoạt động từ thiện năng nổ. Hoạt động trên mạng xã hội, cô thường xuyên đăng bài và nói về quyền sinh sản và đã quyên góp hàng triệu USD cho các nhóm bảo vệ quyền phá thai. Công việc hàng ngày của cô là điều hành Phia - một nền tảng công nghệ thời trang bền vững vẫn chưa ra mắt.

Người con giữa của nhà Gates là Rory, khá kín tiếng trong giới. Cậu thanh niên này sống ở Washington, DC.

Cả Bill Gates - với tài sản trị giá 129 tỷ USD, và vợ cũ Melinda French - với tài sản trị giá 10,5 tỷ USD, đều nổi tiếng với lòng nhân ái và đã cam kết sẽ cho đi phần lớn tài sản của mình. Gates được cho là đã nói rằng ông dự định để lại 10 triệu USD — một số tiền nhỏ so với giá trị tài sản ròng của ông — cho mỗi người con của mình.

2.    Elon Musk

Elon Musk có ít nhất 11 người con với ba người bạn đời khác nhau.

Con cả của ông chủ Tesla là cặp song sinh Vivian Jenna Wilson và Griffin, sinh năm 2004, là con chung của ông với người vợ đầu tiên, nhà văn Justine Musk. Cặp đôi này cũng có ba đứa con sinh ba là Kai, Saxon và Damian, sinh năm 2006.

Cặp song sinh này phần lớn không được chú ý, mặc dù Wilson gần đây đã thu hút sự quan tâm của dư luận xung quanh mối quan hệ không được êm đẹp với người cha tỷ phú của mình. Vào năm 2022, cô đã được chấp thuận đổi tên và giới tính hợp pháp, viết trong đơn thỉnh cầu rằng cô không còn muốn "có quan hệ với cha ruột của mình theo bất kỳ cách nào".

elon-musk-1723974527.jpg
Tỷ phú Elon Musk có tới 11 đứa con.

Hai người đã công khai đấu khẩu sau khi Musk chỉ trích luật cho phép những người dưới 18 tuổi chuyển đổi giới tính. Ông cho biết mình đã bị "lừa" ký vào giấy tờ chấp thuận việc chuyển đổi giới tính của Wilson và tin rằng cô ấy" đã chết, bị giết bởi loại virus tâm trí thức tỉnh". Wilson đáp trả, gọi Musk là "tàn nhẫn", "vô tâm" và "tự luyến" trong một cuộc phỏng vấn với NBC News.

Musk chưa nói rõ kế hoạch cho khối tài sản của mình sau khi qua đời, mặc dù có vẻ như ông không cho rằng mình sẽ chỉ để lại khối tài sản khổng lồ trị giá 221 tỷ USD cho con cái.

Musk phát biểu với tờ Wall Street Journal năm ngoái: "Tôi chắc chắn không phải là người theo trường phái tự động trao cho con cái mình một số cổ phần của công ty, ngay cả khi chúng không quan tâm, không muốn hoặc không có khả năng quản lý công ty".

3. Jeff Bezos

Người sáng lập Amazon là Jeff Bezos có 4 người con — Preston, George, Henry và Emmy với vợ cũ là MacKenzie Scott. Cả bốn người đều có cuộc sống kín tiếng.

Preston, con cả của Bezos, tốt nghiệp MIT năm 2022 với bằng Cử nhân Khoa học Nhân văn và Kỹ thuật. Người ta biết rất ít về ba người con khác của ông, mặc dù con gái ông đã được phát hiện đang tham quan USC vào năm 2022.

jeff-bezoz-1723974743.jpg
Jeff Bezoz bên vợ cũ và những người con của mình.

Cả Bezos và Scott đều đã ám chỉ rằng họ sẽ cho đi phần lớn tài sản của mình, tương ứng là 186 tỷ USD và 31 tỷ USD. Vào năm 2022, Bezos cho biết ông có kế hoạch quyên góp phần lớn tài sản của mình và cho đến nay ông đã tập trung việc cho đi vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Về phía bà Scott, sau khi ký Cam kết cho đi vào năm 2019, đã thực hiện quyên góp hàng tỷ USD kể từ đó.

4. Larry Ellison

Con cái của nhà đồng sáng lập tập đoàn công nghệ viễn thông Oracle của Mỹ là Larry Ellison đều là những cái tên lớn ở Hollywood. Con trai ông, David - đã hơn 40 tuổi có khả năng sẽ sớm nắm quyền điều hành một trong những công ty thuộc đế chế công nghệ của cha mình. Cả hai người con của ông đều nhận được phần chia công bằng của mình từ cổ phiếu Oracle và Netsuite.

larry-ellison-1723975051.jpg
Tỷ phú công nghệ Larry Ellison và các con Megan, David tại một buổi ra mắt phim.

David được sắp xếp để trở thành CEO tương lai của Paramount sau khi Skydance của ông — được tài trợ một phần bởi người cha giỏi giang, người có giá trị tài sản 163 tỷ USD — đồng ý mua lại công ty truyền thông đang gặp khó khăn này vào tháng 6. Skydance đã tạo dựng được tên tuổi như một nhà sản xuất phim ăn khách và đứng sau "Top Gun: Maverick" năm 2022, cùng nhiều bộ phim khác.

Người con thứ hai của tỷ phú Larry Ellison là Megan, cũng sở hữu một công ty sản xuất, Annapurna Pictures. Hãng phim này đứng sau các bộ phim được đề cử giải Oscar "Zero Dark Thirty", "Her", "American Hustle" và "Phantom Thread".

5. Cựu CEO Microsoft Steve Ballmer

Ba người con trai của Steve Ballmer có tuổi thơ khá bình thường ở tầng lớp trung lưu, thượng lưu tại Seattle. Người con trai thứ hai của ông là Pete chia sẻ với Business Insider: "Tôi nhớ một đứa trẻ hỏi tôi nhà tôi có bao nhiêu phòng tắm. Một đứa trẻ khác ngẫu nhiên hỏi tôi, 'Mẹ bạn có lái xe Mercedes không?' Và tôi trả lời, 'Không, mẹ tôi lái xe Ford Fusion'".

Trong khi cha của họ từng điều hành Microsoft và có giá trị tài sản 121 tỷ USD, gia đình không nói nhiều về sự giàu có của công ty. Ngoài việc làm thực tập sinh kỹ thuật phần mềm mà anh có được thông qua các mối quan hệ, Pete cũng làm thêm các công việc lặt vặt thường xuyên trong suốt mùa hè. Cuối cùng, anh đã trở thành một người quản lý sản phẩm trước khi thừa kế tiền từ ông nội ở tuổi 25, cho phép anh nghỉ việc và trở thành một diễn viên hài toàn thời gian.

steve-ballmer-1723975432.jpg
Cựu CEO Microsoft Steve Ballmer.

Con trai cả của Ballmer, Sam, làm việc tại văn phòng gia đình. Anh điều hành cách tiếp cận từ thiện của văn phòng đối với cuộc khủng hoảng khí hậu, cấp tiền cho các nhóm làm việc để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

Theo hồ sơ LinkedIn của Ballmer, Aaron, làm việc với tư cách là cố vấn phần mềm cho PYNNE Digital, một công ty xây dựng công nghệ cho các công ty khởi nghiệp.

6. Jensen Huang

Mới lên đầu danh sách những người giàu nhất thế giới, thông tin công khai về Jensen Huang ít hơn những người khác trong danh sách với giá trị tài sản ròng là 96 tỷ USD. Theo hồ sơ của trường cũ của ông là Đại học Tiểu bang Oregon, ông có hai người con.

jensen-huang-1723975703.jpg
Các con của Jensen Huang đều làm việc cho Nvidia.

Cả hai đều làm việc cho Nvidia. Con trai ông là Spencer, tốt nghiệp trường Cao đẳng Columbia Chicago năm 2012, làm quản lý sản phẩm, trong khi con gái ông là Madison, người có một loạt bằng cấp về ẩm thực, làm việc trong lĩnh vực tiếp thị sản phẩm.

7. Michael Dell

michael-dell-1723975775.jpg
Michael Dell và con gái.

Bốn người con của Michael Dell - tất cả đều ở độ tuổi cuối 20 và đầu 30 - lớn lên ở Austin, Texas, cách xa Thung lũng Silicon, nhưng điều đó không ngăn cản họ tham gia vào ngành công nghệ gia đình.

Kira Dell, người chị cả, làm việc như một cố vấn độc lập sau khi đã đảm nhiệm nhiều công việc tại các tổ chức tập trung vào công lý xã hội, bao gồm một công ty "công nghệ chăm sóc xã hội".

Em gái của cô,  Alexa,  quen thuộc hơn nhiều với không gian công nghệ. Sau khi bỏ học đại học và làm việc cho một ứng dụng hẹn hò, cô đã thành lập một công ty tư vấn công nghệ và khách hàng của cô bao gồm cả Bumble.

"Ý tưởng rằng nếu chúng ta có thể biến thế giới thành một nơi nhỏ hơn bằng công nghệ, chúng ta thực sự có thể mở rộng theo cấp số nhân ranh giới của sự đổi mới và những gì có thể trong thế giới này", Alexa nói với Business Insider. "Phong trào đó vô cùng hấp dẫn đối với tôi và tôi muốn trở thành một phần của nó".

Người ta không biết nhiều về Juliette Dell, người con thứ ba, hiện là một vận động viên cưỡi ngựa từng thực tập tại Dell Technologies.

Người trẻ nhất trong gia đình Dell, Zach, tốt nghiệp Đại học Nam California năm 2019, theo hồ sơ LinkedIn của anh, trong đó cũng liệt kê một kỳ thực tập tại văn phòng gia đình. Trong khoảng một năm trở lại đây, anh đã làm việc với tư cách là người đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Base Power Company, một công ty năng lượng chạy bằng pin đã huy động được 68 triệu USD.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/the-he-thua-ke-tai-nang-cua-nhung-ty-phu-cong-nghe-hang-dau-5808.html