Nhà khoa học trưởng Google: Việt Nam đang có tiềm năng rất lớn về AI

Tiến sĩ Jeff Dean- Nhà khoa học trưởng của Google: “Tiềm năng của AI trong việc biến đổi thế giới là rất, rất lớn. Tôi nghĩ Việt Nam đang có lợi thế tốt với hệ thống giáo dục mạnh mẽ và đang thu hút nhiều người vào lĩnh vực này”. Theo ông, để AI thực sự phát huy tiềm năng, cần đầu tư mạnh mẽ vào những tài năng trẻ.

Thông tin được tiến sĩ Jeff Dean chia sẻ tại Hội nghị trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI Summit 2024) với chủ đề “Chân trời mới” vừa diễn ra tại TP.HCM. Đây là sự kiện thường niên do New Turing Institute tổ chức bắt đầu từ năm 2018 nhằm tạo nền tảng kết nối cộng đồng trí tuệ nhân tạo trong nước với các chuyên gia trên toàn thế giới. Sự kiện đã trở thành điểm kết nối uy tín của các chuyên gia khoa học công nghệ uy tín trong nước và thế giới, có vị thế nổi bật tại Đông Nam Á, chào đón sự tham dự của hơn 1.000 lượt khách trực tiếp trong ngành.

ai-sumit-1724049547.jpg
Toàn cảnh Hội nghị trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI Summit 2024).

Năm nay, với chủ đề “Chân trời mới”, các chuyên gia, diễn giả nổi tiếng về AI hàng đầu thế giới đã cùng chia sẻ, thảo luận xung quanh những tiến bộ, xu hướng nổi bật và tiềm năng của công nghệ trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI).

Tại Hội nghị, Tiến sĩ Jeff Dean - nhà khoa học trưởng Google, hiện đang giữ vai trò Giám đốc khoa học tại Google, đồng sáng lập Google Brain, Google Translate và Gemini, cũng là chuyên gia có những đóng góp đáng kể vào việc thiết lập tầm ảnh hưởng của Google trong ngành công nghệ toàn cầu. 

Dean đã lãnh đạo bộ phận AI của Google (DeepMind) đạt được nhiều thành tựu ấn tượng trong lĩnh vực AI tạo sinh, cải thiện khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên, cho phép AI sản xuất văn bản mạch lạc và phù hợp. Những tiến bộ này có nhiều ứng dụng thực tiễn, từ hỗ trợ khách hàng tự động đến dịch ngôn ngữ theo thời gian thực.

Chia sẻ tại hội nghị, chuyên gia hàng đầu của Google cũng đã tiết lộ về những tiến bộ vượt bậc của công ty trong lĩnh vực AI tạo sinh, đặc biệt là với mô hình Gemini 1.5 Pro. Chatbot AI này có khả năng xử lý lượng dữ liệu khổng lồ và tạo ra nội dung đa phương tiện chất lượng cao, đặc biệt là việc xử lý thông tin từ nhiều nguồn khác nhau như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. 

“Gemini có thể dịch Kalamang - một ngôn ngữ chỉ có 130 người sử dụng tại Indonesia và hầu như không có sự hiện diện trên Internet, với chất lượng tương đương một người địa phương được đào tạo từ cùng tài liệu”, nhà khoa học trưởng của Google dẫn chứng thêm.

Ông Jeff Dean cũng chia sẻ về những tiến bộ của AI trong các lĩnh vực như dự đoán nguy cơ cháy rừng, giám sát sức khỏe vật nuôi và hỗ trợ chẩn đoán ung thư. Tuy nhiên, theo nhà khoa học trưởng Google, càng mang đến lợi ích to lớn, các ứng dụng AI càng phải đặt trong những yêu cầu nghiêm ngặt về tính an toàn và đáng tin cậy.

jeff-dean-google-ai-1161-1724049725.jpg
Tiến sĩ Jeff Dean - nhà khoa học trưởng Google tham dự Hội nghị trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI Summit 2024) vừa diễn ra tại Việt Nam vào ngày 18/8 vừa qua.

Theo quan điểm của chuyên gia này, trách nhiệm của các nhà phát triển AI là đảm bảo các hệ thống của họ không chỉ hoạt động hiệu quả mà còn phải được xây dựng trên nền tảng đạo đức vững chắc. AI không chỉ là một công cụ mạnh mẽ để giải quyết các vấn đề phức tạp của xã hội, mà còn đòi hỏi một trách nhiệm đạo đức cao từ các nhà nghiên cứu và kỹ sư. Do đó, việc phát triển của AI phải đi kèm với trách nhiệm. 

Ông Jeff Dean nhấn mạnh: “AI đang mang đến một cuộc cách mạng trong y tế, giáo dục, quản lý xã hội - những lĩnh vực không cho phép xảy ra các sai sót nhỏ nhất. AI không chỉ là một công nghệ tiên tiến, thay đổi cách con người xử lý dữ liệu và ra quyết định, mà còn là công cụ mang lại lợi ích to lớn, tạo ra cuộc sống tốt đẹp hơn khi được phát triển đúng cách, mang đến những cơ hội lớn chưa từng có cho loài người. 

Đặt trong bối cảnh của Việt Nam, nhà khoa học trưởng Google cũng có những đánh giá cao về những thành tựu trong thời gian gần đây của Việt Nam trong việc thúc đẩy công nghệ AI ở nhiều lĩnh vực: "Tiềm năng của AI trong việc biến đổi thế giới là rất, rất lớn. Tôi nghĩ Việt Nam đang có lợi thế rất tốt với hệ thống giáo dục mạnh mẽ và đang thu hút rất nhiều người vào lĩnh vực này", ông cho biết.

Tuy nhiên, để AI thực sự phát huy hết các tiềm năng của nó, cần có sự đầu tư mạnh mẽ vào giáo dục và tạo điều kiện cho những tài năng trẻ tiếp cận công nghệ này. Để thực hiện được điều này, cần có sự chung tay, trách nhiệm của toàn xã hội.

Tiến sĩ Jeff Dean đặc biệt đề cao các khía cạnh đạo đức của phát triển AI, ủng hộ 7 nguyên tắc hướng dẫn của Google để bảo đảm AI phục vụ lợi ích xã hội và tính bảo mật được tích hợp trong thiết kế.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/nha-khoa-hoc-truong-google-viet-nam-dang-co-tiem-nang-rat-lon-ve-ai-5825.html