Các tân sinh viên được ở ký túc xá giá rẻ, hiện đại, sạch sẽ

Với mong muốn tiếp sức cho sinh viên hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học giỏi, có cơ hội tiếp tục con đường học vấn, năm nay, nhiều trường đại học tại TP. HCM đã ưu tiên sắp xếp chỗ ở ký túc xá sạch đẹp, khang trang, chi phí phù hợp...trong bối cảnh giá nhà trọ bên ngoài liên tục tăng cao.

Giá nhà trọ quá cao với nhiều tân sinh viên

Một ngày đầu tháng 8, chị Nguyễn Thị Mai (tỉnh Trà Vinh) dẫn con gái đi tìm phòng trọ tại TP. HCM. Trước khi lên tìm phòng trọ cho con, chị đã tìm hiểu qua và lên danh sách 6 khu trọ thuận tiện cho việc đi học của con. Sau khi đi qua 3 khu trọ trong danh sách mà không thấy phù hợp, mẹ con chị đến một khu trọ tại quận 3 (TP. HCM). Nghe giá trọ đang là 4 triệu đồng/tháng, từ tháng 9 sẽ tăng thêm 500.000 đồng nữa, chị Mai cảm thấy chán nản và mệt mỏi.

Chị Mai cho biết, số tiền thuê trọ như vậy thì cần phải tính toán kỹ. Bởi thuê nhà trọ xong còn phải mua sắm rất nhiều vật dụng, hàng tháng còn tính thêm tiền điện, nước. Nếu không tính toán kỹ, vợ chồng chị rất khó để chu cấp đủ cho con. Dù gia đình khó khăn nhưng chị không muốn con phải đi kiếm việc làm để có tiền ở trọ.

ky-tuc-xa-2-1724051919.jpg
Nhiều phụ huynh chật vật tìm nhà trọ cho con lên học đại học

Cũng đưa con lên tìm nhà trọ để chuẩn bị nhập học, anh Trần Trung Dũng (Đồng Nai) sau một tuần đi nhiều khu trọ, cũng đã thuê được phòng cho con trai với giá 3,5 triệu đồng/tháng, chưa tính tiền điện nước. Anh Dũng chia sẻ, giá mấy khu trọ anh đến đều ở mức 4 triệu đồng/tháng trở lên. Khu trọ này rẻ hơn một chút, phòng không được mới, nhưng sạch sẽ.

Anh Dũng thở dài bảo, ngoài tiền thuê nhà còn nhiều chi phí khác phải tính khi con đi học xa nhà như tiền ăn, tiền học, cả tiền tiêu vặt vì con cũng cần giao lưu với bạn bè. Thế nên, dù chưa thực sự ưng ý với nhà trọ này thì anh vẫn để con ở trọ, tiết kiệm chút chi phí.

Thời gian qua, một số nhà trọ ở nhiều quận tại TP. HCM đã tăng giá từ 10 - 40% so với tháng 5. Nguyên nhân tăng giá được các chủ trọ đưa ra là mặt bằng giá chung tăng, cộng thêm việc cải tạo khu trọ, bổ sung thiết bị để đảm bảo điều kiện phòng cháy chữa cháy.

Anh N.C.D. - chủ nhà trọ ở phường 5 (quận Gò Vấp, TP. HCM) cho biết, thông thường hàng năm khoảng tháng 8 - 10, có rất nhiều sinh viên đi tìm nhà trọ. Nhu cầu tăng, lại cần chi phí vận hành tốt, nên các khu trọ bắt buộc mình phải tăng giá. Nhất là năm nay, nhiều nhà trọ còn phải cải tạo phòng cháy chữa cháy nên chuyện tăng giá không khó hiểu. Nhà trọ của anh có chất lượng ổn. Giờ tới "mùa sinh viên" nên không sợ ế dù có tăng giá.

Ký túc xá giá rẻ

Với mong muốn tiếp sức sinh viên hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học giỏi có cơ hội tiếp tục con đường học vấn, ký túc xá (KTX) của nhiều trường đại học cũng đã đưa ra thông báo đăng ký ở cho tân sinh viên.

ky-tuc-xa-1-1724051840.jpg
Khu ký túc xá đại học khang trang, sạch sẽ

Thạc sĩ Nguyễn Anh Đài - Giám đốc KTX Trường ĐH Sư phạm TP. HCM cho biết, nơi đây sẽ tiếp nhận 311 tân sinh viên (55 nam và 256 nữ) trong năm học 2024 - 2025. Thời gian đăng ký là ngày 29/8. Tân sinh viên nộp đơn và các giấy tờ ưu tiên tại bàn tiếp nhận ở KTX khi làm thủ tục nhập học.

Ông Đài cho biết, phòng ở khép kín cho 8 sinh viên, được trang bị cơ sở vật chất cơ bản như giường, tủ, quạt, máy giặt. Giờ mở cổng lúc 5h30 và đóng lúc 22h. Khoảng cách từ KTX đến cơ sở của trường là 6km, tân SV có thể lựa chọn tuyến xe buýt số 38. Lệ phí ở KTX là 300.000 đồng/tháng, được thu theo học kỳ 5 tháng là 1,5 triệu đồng.

Trong khi đó, đại diện KTX Trường ĐH Bách khoa TP. HCM cũng cho biết, nơi đây sẽ tiếp nhận mới 400 chỉ tiêu dành cho tân sinh viên trong năm học 2024 - 2025. Đợt 1 với chỉ tiêu 200 chỗ, đăng ký từ ngày 10 - 29/7. Đợt 2 với chỉ tiêu 150 chỗ, đăng ký từ ngày 15 - 22/8... Đối tượng xét duyệt là tân sinh viên chương trình đào tạo quốc tế tại quận 10. Còn tân sinh viên học cơ sở Dĩ An sẽ đăng ký ở KTX của Đại học Quốc gia TP. HCM.

Ông Lại Thế Tuân - Trưởng phòng Tổng hợp Trung tâm quản lý KTX Đại học Quốc gia TP. HCM cho biết, năm học này, nơi đây tiếp nhận 100% sinh viên vào ở bằng phương thức đăng ký trực tuyến. KTX có thông báo, quy trình, thủ tục, biểu mẫu hướng dẫn chi tiết và công bố trên các kênh truyền thông để tân sinh viên cập nhật, thực hiện.

ky-tuc-xa-1724051840.jpg
KTX Đại học Quốc gia TP. HCM sẽ tiếp nhận 10.500 tân sinh viên vào ở nội trú

KTX tiếp nhận tân sinh viên theo lịch nhập học của các cơ sở đào tạo. Dự kiến năm nay, KTX sẽ tiếp nhận 10.500 tân sinh viên vào ở nội trú. Giá phòng dao động từ 205.000 đồng - 2,8 triệu đồng, tùy loại phòng và dịch vụ. KTX vẫn tiếp tục triển khai các chính sách miễn, giảm lệ phí phòng ở cho sinh viên thuộc diện chính sách, hộ nghèo, cận nghèo theo quy định.

Ông Tuân lưu ý, để có thể đăng ký thành công vào ở KTX, tân sinh viên cần làm thủ tục nhập học ở trường trước khi đăng ký nội trú. Ngoài ra, tân sinh viên cần tìm hiểu các thông báo tiếp nhận của KTX như quy trình, thủ tục, hồ sơ đăng ký, chính sách hỗ trợ sinh viên… được đăng trên các kênh truyền thông của KTX và website: huongdan.ktxhcm.edu.vn.

Từ đó chủ động, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ vì thời gian 1 lần đăng ký chỉ 20 phút và mỗi tài khoản sinh viên chỉ đăng ký 1 lần trên hệ thống. Việc chọn loại phòng ở, thời gian ở nội trú, sinh viên cũng cần cân nhắc kỹ dựa trên điều kiện, khả năng, nhu cầu và thời gian học tập tại trường để đăng ký phù hợp, tránh thay đổi nguyện vọng và thời gian ở. Sau khi được phê duyệt đăng ký KTX, tân sinh viên chuẩn bị các giấy tờ, hồ sơ theo phản hồi của KTX qua email để làm thủ tục nhận phòng.

Vũ Dũng

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/tan-sinh-vien-duoc-o-ky-tuc-xa-gia-re-hien-dai-sach-se-5830.html