Canada áp thuế 100% đối với xe điện sản xuất ở Trung Quốc

E ngại trước sự bùng nổ về công nghệ xe điện của Trung Quốc, sau Mỹ và Liên minh châu Âu, tới lượt Canada áp thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, áp dụng cả với các mẫu xe Tesla được sản xuất và nhập khẩu từ nước này. Canada cũng công bố mức thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc.

Thông tin này vừa được chia sẻ trên các kênh truyền thông lớn của Canada và nhiều hãng tin tức toàn cầu. Trước đó, cũng đã có những đồn thổi liên quan đến vấn đề này, bắt nguồn từ sự phát triển nhanh chóng và chiếm lĩnh thị trường của các thương hiệu ô tô Trung Quốc. 

thue-ap-dung-cho-xe-dien-1724701806.jpg

Canada sẽ bắt đầu áp mức thuế mới lên tới 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, không loại trừ của Tesla từ ngày 1/10 tới đây.

Mức thuế mới sẽ được Canada áp dụng cho tất cả các loại xe điện được sản xuất từ Trung Quốc, bao gồm cả những loại xe do Tesla sản xuất. Tesla có trụ sở chính ở Mỹ, tuy nhiên công ty cũng đang sở hữu các nhà máy sản xuất, lắp ráp xe điện tại Trung Quốc. Số xe được sản xuất tại đây cũng được xuất sang nhiều thị trường chiến lược.

Hiện tại, những chiếc EV do Trung Quốc sản xuất đang được nhập khẩu vào Canada là từ hãng Tesla. Công ty không tiết lộ việc xuất khẩu xe sang Canada từ Trung Quốc. Tuy nhiên, mã nhận dạng xe cho thấy mẫu xe sedan nhỏ gọn Model 3 và mẫu xe crossover Model Y đang được xuất khẩu từ Thượng Hải sang Canada.

Theo AP, các thương hiệu Trung Quốc vẫn chưa tham gia vào thị trường Canada. Tuy nhiên, gã khổng lồ xe điện Trung Quốc BYD đã thành lập một công ty Canada vào mùa xuân năm ngoái và cho biết họ có ý định thử thâm nhập thị trường Canada vào đầu năm sau.

Sau khi Canada công bố chính sách thuế mới, cổ phiếu của Tesla đã giảm 3% ngay sau đó.

Lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc vào Canada đã tăng vọt 460% so với cùng kỳ năm 2023, khi Tesla bắt đầu vận chuyển xe điện sản xuất tại Thượng Hải đến Canada.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết, mức thuế mới sẽ được áp dụng bắt đầu từ ngày 1/10.

Thông báo của Canada được đưa ra sau lời động viên của cố vấn an ninh quốc gia Mỹ là Jake Sullivan trong cuộc họp với Thủ tướng Canada Justin Trudeau và các bộ trưởng Nội các vào Chủ Nhật. Ông Trudeau cho biết, Canada cũng sẽ áp thuế 25% đối với thép và nhôm của Trung Quốc. Ông nói: "Những quốc gia như Trung Quốc đã chọn cách tạo cho mình lợi thế không công bằng trên thị trường toàn cầu".

thu-tuong-canada-1724702420.jpg

Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu với các phóng viên trong cuộc họp báo tại cuộc họp nội các của các Bộ trưởng liên bang ở Halifax, Nova Scotia ngày 26/8/2024. (Ảnh AP).

"Điều quan trọng là chúng ta đang thực hiện điều này một cách đồng bộ và song song với các nền kinh tế khác trên thế giới", ông Trudeau phát biểu bên lề cuộc họp nội các kéo dài ba ngày tại Halifax, Nova Scotia.

Trung Quốc hiện đang là đối tác thương mại lớn thứ hai của Canada, mặc dù vẫn kém xa nước láng giềng là Mỹ.

Seth Goldstein, chiến lược gia cổ phiếu tại Morningstar cho biết: "Để ứng phó với mức thuế quan, tôi dự đoán Tesla sẽ chuyển dịch hoạt động hậu cần và có khả năng xuất khẩu ô tô sang Canada từ Mỹ".

Trước đó, chính quyền Mỹ cũng nhiều lần nhắc tới việc chính phủ Trung Quốc trợ cấp cho xe điện và các mặt hàng tiêu dùng khác của các công ty nước này, mang lại cho họ lợi thế không công bằng trong thương mại toàn cầu. Các công ty Trung Quốc có thể bán xe điện với giá chỉ 12.000 USD. Các nhà máy sản xuất pin mặt trời và thép, nhôm của Trung Quốc có đủ năng lực để đáp ứng phần lớn nhu cầu của thế giới.

Về phần mình, các quan chức Trung Quốc cho rằng, sản xuất của họ giúp giữ giá ở mức thấp và sẽ hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.

Phó Thủ tướng Chrystia Freeland cho biết, Canada cũng sẽ khởi động cuộc tham vấn kéo dài 30 ngày về khả năng áp thuế đối với pin, linh kiện pin, chất bán dẫn, khoáng sản quan trọng, kim loại và tấm pin mặt trời của Trung Quốc.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/canada-ap-thue-100-doi-voi-xe-dien-san-xuat-o-trung-quoc-6031.html