Hà Nội: Cảnh sát giao thông khuyến cáo chọn lộ trình hợp lý dịp Quốc khánh để tránh tắc đường

Dự báo, lưu lượng xe từ Hà Nội đi các tỉnh phía Nam sẽ bắt đầu tăng vọt từ chiều ngày 30/8 (thứ sáu) và sáng 31/8. Hết kỳ nghỉ, lượng phương tiện sẽ tăng cao vào chiều 2/9 và chiều tối 3/9. Do đó, lực lượng cảnh sát giao thông khuyến cáo, người dân lựa chọn khung giờ và tuyến đường phù hợp.

Chọn thời gian và lộ trình phù hợp

Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Cục Cảnh sát giao thông) phụ trách tuyến cao tốc dài 169km: Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình - Cao Bồ - Mai Sơn - quốc lộ 45. Tuyến cao tốc này đi qua Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa. Đây là cửa ngõ giao thông phía Nam của Thủ đô, cũng là điểm nóng về lưu lượng xe cộ mỗi kỳ nghỉ lễ.

ky-cam-ket-1-1724762444.jpg
Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 phụ trách tuyến cao cửa ngõ phía Nam Thủ đô (Ảnh: Hữu Chánh/Lao động)

Ngày 26/8, Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng - Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 cho biết, trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, đơn vị đã sẵn sàng các phương án đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Trong 4 ngày nghỉ lễ, Đội sẽ ứng trực 100% và bố trí cán bộ, chiến sĩ tại tất cả các điểm nóng trên tuyến.

Đặc biệt, cảnh sát sẽ huy động 10 mô tô đặc chủng tuần tra lưu động khi xảy ra sự cố, tai nạn nhằm xử lý nhanh chóng, dứt điểm, giải phóng hiện trường các vụ việc, tránh gây ùn tắc kéo dài.

Dự báo, lưu lượng xe từ Hà Nội đi các tỉnh phía Nam sẽ bắt đầu tăng vọt từ chiều ngày 30/8 (thứ sáu) và sáng 31/8. Sau đó, lượng xe sẽ tăng vọt khi người dân quay trở lại Hà Nội vào chiều 2/9 và chiều tối 3/9.

Do đó, lực lượng cảnh sát giao thông khuyến cáo, người dân lựa chọn khung giờ và tuyến đường phù hợp. Trước khi di chuyển, tài xế có thể cập nhật tình trạng giao thông trên các ứng dụng bản đồ tích hợp hoặc theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Khi đi trên đường cao tốc, tài xế cần tuân thủ các quy định như giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước, không dừng đỗ đón trả khách trên đường cao tốc, không đi vào làn khẩn cấp, khi chuyển làn cần bật tín hiệu.

ky-cam-ket-2-1724762445.jpg
Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng - Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Ảnh: Hoàng Lam/ATGT)

Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng nhấn mạnh, lái xe tuyệt đối không được sử dụng điện thoại. Bởi thực tế điều tra giải quyết tai nạn giao thông cho thấy, rất nhiều trường hợp tai nạn liên hoàn, tông xe "dồn toa" có nguyên nhân do tài xế sử dụng điện thoại.

Trên các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn - quốc lộ 45 - Nghi Sơn - Diễn Châu - Bãi Vọt không có làn dừng khẩn cấp liên tục, do vậy khi gặp sự cố tài xế cần khẩn trương thông báo cho lực lượng chức năng và đặt biển cảnh báo theo đúng quy định. "Cần tuyệt đối tránh trường hợp xe hỏng mà tài xế không cảnh báo, vẫn ngồi trong xe dùng điện thoại", thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng cho hay.

Tài xế ký cam kết “5 không”

Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, ngày 26/8, Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 đã tổ chức buổi hướng dẫn tuyên truyền, ký cam kết với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách.

Theo đó, cơ quan chức năng đã mời đại diện của hơn 100 nhà xe, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách cố định chuyên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cao Bồ - Mai Sơn - quốc lộ 45 đến tham dự.

ky-cam-ket-1724762445.jpg
Doanh nghiệp vận tải, tài xế xe khách ký cam kết (Ảnh: Hoàng Lam/ATGT)

Tại trụ sở Đội 3, các nhà xe sẽ ký 2 bản cam kết: Một bản dành riêng cho doanh nghiệp quản lý các đầu xe khách và một bản cho tài xế của các nhà xe đó. Các tài xế được yêu cầu cam kết "5 không" gồm: Không nồng độ cồn, không phóng nhanh vượt ẩu, không đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc, không chở quá số người quy định, không tự ý tăng giá vé...

Còn các doanh nghiệp được yêu cầu thực hiện một số nội dung chính như: Quản lý chặt lái xe, nhất là không để họ vi phạm nồng độ cồn, tuyên truyền cho lái xe tuân thủ các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bảo đảm an toàn kỹ thuật cho xe khách trước khi lưu thông, trang bị các thiết bị cảnh báo an toàn cho xe...

Ngoài ra, cảnh sát giao thông còn phát tờ rơi hướng dẫn cho nhà xe và tài xế những kỹ năng đảm bảo an toàn giao thông, cảnh báo khi gặp sự cố cùng những lưu ý khi lưu thông trên cao tốc vào ban ngày, ban đêm.

Chị Phương - chủ một doanh nghiệp vận tải chuyên tuyến Nghệ An - Hà Nội cho hay, trước kỳ nghỉ lễ 2/9, doanh nghiệp đã chuẩn bị các phương án để yêu cầu mỗi tài xế cùng phụ xe chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông. "Xác định dịp nghỉ lễ dài ngày sẽ có lưu lượng hành khách về quê khá lớn, chúng tôi đã quán triệt đến toàn bộ nhân viên, lái xe tuân thủ pháp luật", chị Phương nhấn mạnh.

Vân Thanh

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/ha-noi-canh-sat-giao-thong-khuyen-cao-chon-lo-trinh-hop-ly-dip-quoc-khanh-de-tranh-tac-duong-6055.html