Cụ thể, Nghị định Nghị định số 109/2024/NĐ-CP ngày 29/8/2024 nêu rõ, từ ngày 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024: Mức thu lệ phí trước bạ đối với các loại ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được tính bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ; các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có). Từ ngày 1/12/2024 trở đi: Mức thu lệ phí trước bạ quay trở lại như cũ.
Đây là lần thứ 4 Chính phủ áp dụng chính sách ưu đãi, giảm 50% lệ phí trước bạ đối với các mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Ở 3 lần áp dụng trước, lần đầu tiên là từ nửa cuối năm 2020, sau đó là tháng 12/2021, tháng 5/2022 và lần gần nhất là nửa cuối năm 2023, đều kéo dài tỏng 6 tháng.
Theo Bộ Tài chính, dựa trên tình hình chung từ đầu năm 2024 đến nay, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nói riêng và toàn nền kinh tế nói chung tiếp tục phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, sức ép lạm phát, tỷ giá, giá vàng cao... làm ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng, dẫn đến xu hướng thắt chặt chi tiêu đối với các mặt hàng có giá trị cao, trong đó có ô tô, dẫn đến doanh số xe bán ra trên toàn thị trường sụt giảm đáng kể.
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA): doanh số bán hàng các doanh nghiệp thuộc VAMA đạt 58.165 xe, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2023 (trong đó xe du lịch đạt 41.858 chiếc, giảm 21%; xe thương mại đạt 15.915 chiếc, giảm 6% và xe chuyên dùng đạt 392 chiếc, giảm 48% so với Quý I năm 2023). Vì vậy, chính sách ưu đãi, giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là một chính sách kịp thời, thiết thực đối với kích cầu thị trường ô tô nói riêng và nền kinh tế nói chung.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, sản lượng bình quân 1 tháng trong 4 tháng đầu năm 2024 khoảng 14.167 xe/tháng. Trong giai đoạn phục hồi sản xuất kinh doanh, dự kiến trong năm 2024, nền kinh tế nói chung và thị trường ô tô nói riêng còn phải ứng phó với những tác động tiêu cực khác do suy thoái kinh tế và xung đột địa chính trị toàn cầu và tình trạng đứt gãy nguồn cungnói chung. Mặt khác, trong khi sản lượng và doanh số bán ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước liên tục giảm thì ô tô nhập khẩu nguyên chiếc lại tăng nhanh.
Từ đầu năm 2024, nhiều mẫu xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đã được nhà phân phối mạnh tay ưu đãi, hạ giá sâu giúp tăng doanh số, vượt lên, thu hẹp khoảng cách đáng kể so với xe sản xuất trong nước. Việt Nam đã ký kết 17 Hiệp định FTA, trong đó có nhiều FTA cam kết đưa thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về 0%. Hiệp hội này e ngại, việc thực hiện các cam kết này sẽ gây sức ép xe nhập khẩu có chất lượng, công nghệ cao, giá thành cạnh tranh đối với sản phẩm ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Đây là những khó khăn đặc biệt trong giai đoạn hiện nay nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ của từng doanh nghiệp sẽ không đủ để tạo ra sự ổn định trong duy trì sản lượng và doanh số bán hàng cũng như sức bật giúp thị trường tăng trưởng trở lại, đồng đều và bền vững.
Vì vậy, VAMA và các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đã nhiều lần có đề xuất tiếp tục chính sách giảm, ưu đãi lệ phí trước bạ để kích cầu thị trường, hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Mặc dù ủng hộ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, tuy nhiên, về phía Bộ Tài chính cũng bày tỏ sự e ngại khi chính sách này có thể khiến giảm nguồn thu ngân sách nhà nước trong thời gian tới. Ước tính, mức giảm thu NSNN về lệ phí trước bạ bình quân khoảng 867 tỷ đồng/tháng.
Minh Châu
Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/chinh-thuc-giam-50-le-phi-truoc-ba-trong-3-thang-toi-voi-o-to-san-xuat-lap-rap-trong-nuoc-6145.html