Thi công trì trệ do vướng mặt bằng, nút giao Mỹ Thủy có kịp về đích dịp 30/4/2025?

Được khởi công từ năm 2016 nhưng tới nay dự án nút giao Mỹ Thủy (TP. Thủ Đức, TP. HCM) triển khai ì ạch và vẫn chưa thể về đích. Nguyên nhân được cho là gặp khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng.

Nút giao Mỹ Thủy là điểm giao cắt quan trọng giữa trực đường ra vào cảng Cát Lái (đường Nguyễn Thị Định) và tuyến đường Vành đai 2 TP. HCM. Do lưu lượng vận chuyển hàng hóa qua khu vực này rất lớn, trong khi đó giao thông tại đây lại tổ chức lưu thông đồng mức nên thường xuyên dẫn đến ùn tắc và tai nạn. Nút giao Mỹ Thủy hiện đang là một trong 9 “điểm đen” về tai nạn giao thông tại TP. HCM.

Để giải quyết bài toán ùn tắc và tai nạn giao thông, TP. HCM đã quyết định đầu tư xây dựng dự án nút giao Mỹ Thủy với quy mô 3 tầng, tổng vốn đầu tư ban đầu là 1.998 tỷ đồng. Tháng 6/2016 dự án được chính thức khởi công và chia làm 2 giai đoạn thực hiện. Năm 2022, dự án được điều chỉnh tăng vốn lên hơn 3.600 tỷ đồng, chủ đầu tư là BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM.

phoi-canh-nut-giao-my-thuy-1726790544.jpg
Phối cảnh dự án nút giao Mỹ Thủy (TP. Thủ Đức)

Giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành các hạng mục quan trọng như lựa chọn nhà thầu xây lắp và khởi công gói thầu cầu Kỳ Hà 3; khởi công các gói thầu cầu vượt trên đường Vành đai 2 và hầm chui rẽ trái từ Vành đai 2 đi Cát Lái; xây dựng các nhánh đường phía bờ tả rạch Mỹ Thủy; chiếu sáng cầu vượt Vành đai 2; hầm chui rẽ trái và cầu Kỳ Hà 3; xây dựng nhánh đường phía bờ hữu rạch Mỹ Thủy.

Giai đoạn 2 của dự án đã triển khai nhiều hạng mục, cụ thể: khởi công cầu Mỹ Thủy 3, chiếu sáng cầu Mỹ Thủy, xây dựng cầu Kỳ Hà 4.

Đáng chú ý là từ khi được khởi công đến nay, dự án mới chỉ đạt khoảng 50% tổng khối lượng công việc. Trong khi đó, thời hạn hoàn thành dự án là tháng 12/2025.

Được biết trước đó, dự án đã phải tạm ngừng một thời gian vì gặp khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Mãi tới đầu tháng 4/2024, dự án mới tái khởi động với việc thi công cầu Kỳ Hà 4 và các nhánh rẽ ở nút giao Mỹ Thủy.

nut-giao-my-thuy-1726790367.jpg
Dự án đang chậm tiến độ do gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (Ảnh: Minh Quân - Lao động)

Theo thông tin từ phía chủ đầu tư, hiện nay tiến độ dự án vẫn rất chậm. Gói thầu xây dựng cầu Kỳ Hà 4 và tuyến nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ mới chỉ đạt khoảng 10% khối lượng.

Các gói thầu xây dựng các nhánh đường phía bờ tả rạch Mỹ Thủy đạt 15% và bờ hữu rạch Mỹ Thủy đạt 50%. Tuy nhiên do vướng mặt bằng nên gói thầu này cũng đang tạm ngưng.

Chậm tiến độ thi công khiến dự án mới chỉ giải ngân hơn 1,8 tỷ đồng, con số này tương đương với 0,2% tổng vốn hơn 907 tỷ được phân bổ trong năm 2024. Trong khi đó, năm 2023 tiến độ giải ngân cũng chỉ đạt 62,8% kế hoạch.

Ban Giao thông TP. HCM thông tin, UBND TP. Thủ Đức được giao trọng trách giải phóng mặt bằng và bắt đầu triển khai từ năm 2016. Tuy nhiên tới tháng 2/2024, TP. Thủ Đức mới chỉ bàn giao được 1/195 trường hợp, trong khi tổng số tiền bồi thường là khoảng 1.217 tỉ đồng.

Chậm bàn giao mặt bằng đã khiến công tác thi công gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt nút giao Mỹ Thủy là khu vực giao thông phức tạp. Theo Ban Giao thông, dự án cần phải có đủ mặt bằng thì mới có thể vừa thi công vừa phân luồng giao thông một cách an toàn.

nut-giao-my-thuy-1-1726790650.jpg
Gói thầu Cầu Kỳ Hà 4 thi công dang dở phần móng do vướng mặt bằng (Ảnh: Minh Quân - Lao động)

Trước đó, Ban Giao thông đã đề nghị UBND TP. Thủ Đức trước ngày 30/6/2024 phải hoàn thành công tác giải phóng và bàn giao mặt bằng. Nhưng tới thời điểm hiện nay, mặt bằng vẫn chưa được thành phố bàn giao đầy đủ.

Để tránh việc dự án tái diễn trình trạng chậm tiến độ, Ban Giao thông đã tiếp tục yêu cầu UBND TP. Thủ Đức vận động người dân và bàn giao toàn bộ mặt bằng trước ngày 30/9.

Mặc dù mốc thời gian hoàn thành dự án là tháng 12/2025 nhưng TP. HCM đang đặt mục tiêu hoàn thiện dịp 30/4/2025 để chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước. Tuy nhiên với thực trạng như hiện nay, dự án khó có thể về đích như kỳ vọng.

Nút giao Mỹ Thủy khi hoàn thành sẽ góp phần tải tình trạng kẹt xe cũng như tai nạn cho cửa ngõ ra vào cảng Cát Lái; tăng cường kết nối và nâng tầm giao thông đô thị cho TP. Thủ Đức.

Biên Thùy

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/thi-cong-tri-tre-do-vuong-mat-bang-nut-giao-my-thuy-co-kip-ve-dich-dip-3042025-6648.html