Phê duyệt đường trục Tả Thanh Oai và cải tạo Quốc lộ 32
Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội - ông Dương Đức Tuấn đã ký quyết định vê duyệt phương án tuyến (phạm vi cải tạo nền đường) Quốc lộ 32 đoạn từ thị trấn Tây Đằng (huyện Ba Vì) đến cầu Trung Hà.
Theo quyết định, phương án tuyến của dự án, tỷ lệ 1/500 do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập và được thẩm định bởi Sở Quy hoạch – Kiến trúc.
Tuyến đường có chiều dài khoảng 7,4km đi qua các xã Vật Lại, Đồng Thái, Phú Sơn, Thái Hòa, thị trấn Tây Đằng (huyện Ba Vì). Điểm đầu của dự án tại thị trấn Tây Đằng – tiếp giáp ranh giới Quy hoạc chi tiết trung tâm thị trấn. Điểm cuối thuộc nút giao đầu cầu Trung Hà.
Tuyến đường này là đường cấp II đồng bằng, quy mô mặt cắt ngang điển hình 35m. Trong đó, lòng đường rộng 21m với 6 làn xe (4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ), dải phân cách giữa rộng 2m, vỉa hè hai bên rộng 12m.
Các nút giao giữa tuyến đường với các đường ngang hiện có và đường ngang quy hoạch được tổ chức nút giao bằng. Nút giao đầu cầu Trung Hà được nghiên cứu và thực hiện theo dự án riêng.
Cùng ngày, tuyến đường trục Tả Thanh Oai cũng được UBND TP. Hà Nội ban hành quyết định về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến tỷ lệ 1/500.
Phương án, vị trí tuyến đường trục Tả Thanh Oai, tỷ lệ 1/500 được lập bởi Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội và được thẩm định bởi Sở Quy hoạch – Kiến trúc.
Tuyến đường có chiều dài khoảng 2,7km thuộc địa bàn xã Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì). Điểm đầu tuyến giao cắt tuyến đường nối Tả Thanh Oai với đường nối đường 70 chạy dọc sông Hòa Bình. Điểm cuối giao với tuyến đường Tả Thanh Oai – Đại Áng – Liên Ninh.
Quy mô mặt cắt ngang điển hình của tuyến đường là 25m. Trong đó, lòng đường rộng 15m với 4 làn xe, vỉa hè hai bên rộng 10m. Trong quá trình lập dự án đầu tư xây dựng tuyến đường được cấp thẩm quyền phê duyệt sẽ xác định cụ thể cấu tạo thành phần mặt cắt ngang tuyến đường.
Các nút giao trên tuyến đường theo quy hoạch xác định là giao bằng. Chỉ giới đường đỏ tại khu vực nút giao và các tuyến đường ngang sẽ được xác định cụ thể trong quá trình lập dự án đầu tư các công trình.
Đề xuất dự án tuyến đường sắt đô thị hơn 40.000 tỷ đồng
Ngoài 2 dự án được phê duyệt kể trên, UBND TP. Hà Nội cho biết, Bộ KH&ĐT đã kiến nghị Chính phủ chấp thuận đề xuất đối với dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai.
Trước đó hồi tháng 6/2024, một số nội dung đề xuất xây dựng dự án này đã được UBND TP. Hà Nội giải trình. Dự án bao gồm: xây dựng hạ tầng và các công trình đồng bộ; mua sắm và đầu tư cho cung ứng, lắp đặt phương tiện vận tải; hệ thống thiết bị cho cấp điện, thông tin tín hiệu giám sát điều hành phục vụ chạy tàu.
Theo đề xuất, tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai có tổng chiều dài 8,7km sẽ đi ngầm toàn bộ theo lộ trình từ Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Tam Trinh.
Dự án gồm ống hầm kép đi song song, ngầm qua nút giao Ô Đống Mác (Vành đai 1), Mai Động (Vành đai 2) và kết thúc phía sau Vành đai 3. Theo thiết kế, trên tuyến sẽ có 7 ga ngầm, bao gồm: Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở, khu lập tàu gần trạm bơm Yên Sở.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 40.570 tỷ đồng (tương đương khoảng 1.752 tỷ USD). Trong đó, 801 triệu USD là vốn vay ADB, 258 triệu USD là vốn vay KfW, 198 triệu USD từ AFD và 494 triệu USD là vốn đối ứng. Dự kiến thực hiện tới năm 2029.
Được biết, đoạn đường sắt đô thị ga Hà Nội - Hoàng Mai thuộc dự án tuyến đường sắt số 3 của TP. Hà Nội. Tuyến đường sắt đô thị số 3 dài 26km từ Nhổn - ga Hà Nội - Hoàng Mai. Trong đó đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy đã vận hành thương mại, đoạn đi ngầm Cầu Giấy – ga Hà Nội dự kiến đưa vào khai thác năm 2027.
Theo đánh giá, trong tương lai dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội - Hoàng Mai sẽ hình thành trục đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội - Hoàng Mai, thu hút lượng lớn hành khách, đáp ứng nhu cầu đi lại trên trục Đông - Tây, giải quyết ùn tắc trong nội đô Hà Nội.
Thái Uyên
Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/ha-noi-phe-duyet-2-du-an-duong-giao-thong-de-xuat-dau-tu-duong-sat-do-thi-hon-40000-ty-6689.html