Cuộc chiến chống lại các phán quyết độc quyền của Google sẽ kéo dài nhiều năm

CEO Google là Sundar Pichai cho biết, các cuộc chống độc quyền hướng vào Google sẽ kéo dài trong nhiều năm. Đây là tình trạng mà nhiều Big Tech có thể sẽ phải đối diện trong thời gian tới khi những nỗ lực kiểm soát của cơ quan chức năng trên toàn cầu ngày càng siết chặt.

CEO Google là Sundar Pichai mới đây đã phải thừa nhận trong một bài phỏng vấn rằng, công ty sẽ phải hầu tòa trong “nhiều năm” khi cố gắng tránh bị truy tố trong một số vụ kiện chống độc quyền lớn nhắm vào mô hình kinh doanh của mình.

Vào tháng 8 năm nay, thẩm phán liên bang Amit Mehta đã ra phán quyết rằng Google đang độc quyền bất hợp pháp đối với dịch vụ tìm kiếm trực tuyến, lĩnh vực mà công ty kiểm soát tới 90% thị phần.

Vụ án hiện đang trong giai đoạn giải quyết và Mehta dự kiến sẽ quyết định hình phạt vào mùa hè  năm sau.

Khi được hỏi về phán quyết của thẩm phán, Pichai cho biết: “Chúng tôi chắc chắn không đồng ý với phán quyết này. Chúng tôi sẽ kháng cáo và quá trình này có thể sẽ mất nhiều năm”.

sundar-pichai-1727340878.jpg
Google đang liên tiếp phải đối diện với các cáo buộc về độc quyền trong thời gian gần đây, gây khó cho CEO Sundar Pichai.

Google cũng đang phải đối diện với một vụ kiện của Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) về cáo buộc công ty điều hành “bộ ba độc quyền”, thông qua việc kiểm soát các nền tảng quảng cáo kỹ thuật số đực các nhà quảng cáo và nhà xuất bản sử dụng cũng như một thị trường trực tuyến kết nối họ. Có thể sẽ mất rất nhiều tháng trước khi phán quyết cuối cùng được đưa ra. “Tôi nghĩ chúng ta có thể tìm ra các giải pháp mang tính xây dựng”, Pichai cho biết.

CEO Google nói thêm: “Chúng tôi cho rằng điều này thực sự gây hại đến khả năng đổi mới, vì lợi ích của người dùng, chúng tôi sẽ mạnh mẽ bảo vệ chính mình”.

Một số nhà phân tích Phố Wall đã cảnh báo rằng Google khó có thể thoát khỏi các cuộc xung đột chống độc quyền — một người trong số họ nói với khách hàng rằng công ty công nghệ này đang bước vào giai đoạn "bất ổn đáng kể" trong thời gian tới.

Những người chỉ trích công ty cho rằng việc trấn áp chống độc quyền là cần thiết để ngăn chặn Google tiếp tục củng cố thế độc quyền khi đổ nguồn lực vào trí tuệ nhân tạo và các công nghệ mới nổi khác.

Pichai hạ thấp rủi ro, cho rằng sự giám sát của cơ quan quản lý là điều không thể tránh khỏi do quy mô của công ty. Ông chỉ ra rằng phán quyết gần đây của tòa án Liên minh châu Âu về việc hủy bỏ khoản tiền phạt 1,7 tỷ USD đối với công ty đã mất gần 10 năm để giải quyết.

doc-quyen-google-1727341129.jpg
Các cáo buộc về độc quyền đối với Google đang đẩy công ty vào một giai đoạn "bất ổn đáng kể".

Về đề xuất chia tách đế chế Google của một số nhà lập pháp, nếu điều này diễn ra sẽ có khả năng làm đảo lộn một công ty đã tạo ra doanh thu hơn 307 tỷ USD vào năm ngoái.

Google đã phủ nhận hành vi sai trái, cho rằng họ đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt và khách hàng sử dụng sản phẩm của họ vì chất lượng.

Công ty này sắp phải đối mặt với một vấn đề đau đầu khác ở EU, nơi các cơ quan quản lý được cho là sẽ cảnh báo Google rằng công ty này phải thay đổi các hoạt động kinh doanh tìm kiếm của mình hoặc phải đối mặt với khoản tiền phạt lớn theo Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số của khối.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/cuoc-chien-chong-lai-cac-phan-quyet-doc-quyen-cua-google-se-phai-keo-dai-trong-nhieu-nam-6819.html