Chuyên gia: Đầu cơ, lướt sóng bất động sản sắp hết "đất sống"

Các chuyên gia cho rằng, sau khi trái qua thời kỳ thanh lọc của thị trường, người mua nhà đất ngày càng có kinh nghiệm, chuyên nghiệp hơn nên hoạt động đầu tư kinh doanh trên thị trường sẽ theo hướng thực chất, ổn định và bền vững hơn. Do đó, hoạt động đầu cơ, lướt sóng thị trường sẽ khó có “đất sống”.

Đánh giá xu hướng đầu tư bất động sản, bà Nguyễn Hoài An – Giám đốc cấp cao CBRE chi nhánh Hà Nội, thời điểm nào cũng có nhiều loại hình và khẩu vị khác nhau. Trong bối cảnh thị trường nóng như hiện nay, vẫn có rất nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư ngắn hạn, lướt sóng, sang tay. Tuy nhiên, trong chu kỳ bất động sản gần đây, thị trường đã và đang xuất hiện lớp nhà đầu tư tìm kiếm các khoản đầu tư tương đối là dài hạn, phù hợp với các sản phẩm bất động sản hơn.

Ngày càng xuất hiện nhiều lớp nhà đầu tư dài hạn

Chuyên gia CBRE lý giải, sự xuất hiện của lớp nhà đầu tư dài hạn này phần nào liên quan đến sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng và thói quen sử dụng bất động sản của người dân. Trước đây,  nhà đầu tư thường ưa chuộng mua những sản phẩm nhà ở gắn liền với đất, với tâm lý mua để giữ tài sản và chờ tăng giá.

Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, nguồn cung nhà ở gắn liền với đất ngày càng khan hiếm và khả năng khai thác dòng tiền từ những sản phẩm này cũng hạn chế hơn so với chung cư. Ngược lại, nhà đầu tư mua chung cư sơ cấp hoặc thứ cấp có thể cho thuê với mức tăng trưởng cao, mang lại nguồn thu nhập ổn định.

nha-dau-tu-bat-dong-san-1728732124.jpg
Ngày càng xuất hiện nhiều lớp nhà đầu tư dài hạn trên thị trường bất động sản

Rõ ràng, khi thị trường bất động sản đang đứng trước nhiều lợi thế phát triển, ngày càng nhiều sản phẩm chung cư được đưa vào sử dụng, thì sẽ có nhiều nhà đầu tư dài hạn tham gia. Đây sẽ là nhóm nhà đầu tư luôn hiện diện và đồng hành cùng sự phát triển của thị trường nhà ở và nhu cầu của nhóm này sẽ ngày càng tăng cao.

Bên cạnh đó, bà An cũng nhấn mạnh tình trạng giá nhà không ngừng tăng khiến phần lớn người dân, đặc biệt là các gia đình trẻ, đã chọn hình thức thuê nhà thay vì mua. Thậm chí, có những trường hợp nhà đầu tư mua một căn nhà nhưng không ở mà cho thuê, trong khi họ lại đi thuê một nơi gần nơi làm việc. Điều này là rất bình thường và thực tế đang diễn ra không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia khác trên thế giới. Do đó, nhu cầu cho thuê và thuê sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.

Cũng bàn về vấn đề này, TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định, sau một thời gian thanh lọc của thị trường, các nhà đầu tư và khách hàng ngày càng trở nên thông thái hơn, có kinh nghiệm và chuyên nghiệp hơn, dẫn đến hoạt động đầu tư kinh doanh trên thị trường sẽ theo hướng thực chất, ổn định và bền vững hơn. Vì vậy, trong giai đoạn này, hoạt động đầu cơ và lướt sóng sẽ khó có "đất sống," ông Đính nhấn mạnh.

Giá nhà đất sẽ tìm được điểm cân bằng

Thực tế, hiện có nhiều nhà đầu tư bất động sản tại Hà Nội hiện đang "án binh bất động" khi chứng kiến sự tăng giá bất hợp lý và không có cơ sở của phân khúc đất nền, chủ yếu gia tăng thông qua lời rao của người bán, trong khi lượng giao dịch thực tế lại không thực sự sôi động trong quý II/2024.

Trong khi đó, thị trường đang dần có những tín hiệu tích cực về nguồn cung. Theo đó, một loạt dự án đang được triển khai, mang lại cho thị trường Hà Nội lượng căn hộ mới lớn nhất trong 5 năm qua. Dữ liệu từ CBRE cho thấy, chỉ riêng trong quý III/2023, Hà Nội đã có khoảng 8.230 căn hộ được mở bán mới. Lũy kế 9 tháng đầu năm, tổng số căn hộ mở bán mới tại Thủ đô đã đạt hơn 19.000 căn, vượt qua cả năm 2023.

“Năm 2024 dường như sẽ kết thúc chu kỳ khan hiếm nguồn cung nhà ở tại Hà Nội kéo dài suốt 4 năm qua”, bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc cấp cao CBRE chi nhánh Hà Nội nhận định.

nguyen-hoai-an-1728732165.jpg
Bà Nguyễn Hoài An – Giám đốc cấp cao CBRE chi nhánh Hà Nội

Dù thị trường TP.HCM đang có xu hướng đi ngược với Hà Nội khi ghi nhận giảm về cả nguồn cung và lượng hấp thụ nhưng các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân đến từ việc các chủ đầu tư vẫn đang xem xét và đánh giá tình hình để chọn thời điểm thích hợp ra mắt giỏ hàng mới, vì quý III là thời điểm quyết định trong giai đoạn mới.

Theo dự báo của ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - Giám đốc bộ phận tiếp thị dự án nhà ở tại CBRE, khả năng sẽ có 10.000 căn hộ mở bán mới trong năm sau, tăng gần gấp đôi so với năm nay.

Các chuyên gia của CBRE cũng đưa ra nhận định, từ năm 2025 trở đi, giá bán chung cư tại Hà Nội sẽ tăng trưởng với mức ổn định hơn, không còn tăng bất thường như hiện nay, dự kiến khoảng 5-8% mỗi năm. Điều này khiến giá bán căn hộ tại TP.HCM và Hà Nội sẽ nhanh chóng trở về điểm cân bằng.

Ông Nguyễn Văn Đính dự đoán, giá chung cư ở Hà Nội và TP.HCM sẽ tương đương và phát triển song song từ năm 2025. Tuy nhiên, để phát triển theo hướng tích cực và bền vững, ông Đính cho rằng cần có sự can thiệp về mặt chính sách quản lý, như đảm bảo nguồn cung nhà ở giá thấp, nhà ở xã hội, cũng như gỡ bỏ các vướng mắc pháp lý.


 

Quang Đăng

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/dau-co-luot-song-bat-dong-san-sap-het-dat-song-7214.html