Sở hữu tên miền liên quan đến trí tuệ nhân tạo, một hòn đảo nhỏ bé ở Caribe đang kiếm bộn tiền

Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo đã mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất chatbot, nhà khoa học máy tính và các nhà đầu tư Nvidia. Nó cũng mang lại khoản lợi nhuận bất thường cho Anguilla, một hòn đảo nhỏ ở vùng Caribe khi sở hữu tên miền “.AI” và biến nó thành một “mỏ vàng” kỹ thuật số.

Sự ra mắt của ChatGPT gần hai năm trước đã báo hiệu sự khởi đầu của kỷ nguyên AI và khởi đầu cho cơn sốt “vàng kỹ thuật số” khi các công ty tranh giành để khẳng định vị thế của mình bằng cách mua lại các trang web có đuôi .ai.

Đó là lúc Anguilla – một lãnh thổ hải ngoại của Anh kiếm được nguồn lợi nhuận bất ngờ. Hòn đảo này được phân bổ quyền kiểm soát địa chỉ internet .ai vào những năm 1990. Đây là một trong hàng trăm tên miền cấp cao nhất mà ít người biết đến, được cấp cho từng quốc gia và vùng lãnh thổ dựa trên tên của họ. Mặc dù các tên miền được cho là để chỉ ra một trang web có liên kết đến một khu vực hoặc ngôn ngữ cụ thể, nhưng không phải lúc nào cũng là yêu cầu bắt buộc.

anguilla-ai-domain-1729499170.jpg
Sở hữu tên miền .ai, Anguilla đang có một "mỏ vàng kỹ thuật số" khi các công ty khắp nơi trên thế giới đang tìm kiếm các website sử dụng tên miền này.

Google sử dụng google.ai để giới thiệu các dịch vụ trí tuệ nhân tạo của mình trong khi Elon Musk sử dụng x.ai làm trang chủ cho chatbot Grok AI của mình. Các công ty khởi nghiệp như công cụ tìm kiếm AI Perplexity cũng đã mua các địa chỉ web .ai, chuyển hướng người dùng từ phiên bản .com.

Thu nhập của Anguilla từ phí đăng ký tên miền web đã tăng gấp 4 lần vào năm ngoái lên 32 triệu USD, được thúc đẩy bởi sự quan tâm ngày càng tăng đối với AI. Thu nhập hiện chiếm khoảng 20% tổng doanh thu của chính phủ Anguilla. Trước khi bùng nổ AI, nó dao động ở mức khoảng 5%.

Chính quyền Anguilla, sử dụng trang chủ gov.ai, thu phí mỗi lần gia hạn địa chỉ web .ai. Lãnh thổ này đã ký một thỏa thuận vào thứ Ba với một công ty Mỹ để quản lý các tên miền trong bối cảnh nhu cầu bùng nổ nhưng mức phí không được mong đợi sẽ thay đổi. Nó cũng được thanh toán khi các địa chỉ mới được đăng ký và các địa chỉ hết hạn được bán đi. Một số trang web đã thu về hàng chục nghìn USD.

Số tiền này trực tiếp thúc đẩy nền kinh tế của Anguilla, nơi chỉ rộng 35 dặm vuông (91 km vuông) và có dân số khoảng 16.000 người. Được ban tặng những rạn san hô, vùng nước trong vắt và những bãi biển cát trắng rợp bóng cọ, hòn đảo này là thiên đường cho những du khách siêu giàu. Tuy nhiên, nhiều cư dân vẫn còn thiếu thốn và ngành du lịch đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch và trước đó là các cơn bão mạnh.

anguilla-bi-bao-1729499436.jpg
Một phần của Anguilla sau khi bị bão Irma tấn công vào năm 2017.

Anguilla không có ngành công nghiệp AI riêng mặc dù Thủ tướng Ellis Webster hy vọng rằng một ngày nào đó nó sẽ trở thành trung tâm của công nghệ này. Ông cho biết thật may mắn khi Anguilla chứ không phải Antigua gần đó được cấp tên miền .ai vào năm 1995 vì cả hai nơi đều có những chữ cái đó trong tên của họ.

Webster cho biết khoản tiền này giúp giảm áp lực lên tài chính của chính phủ và giúp tài trợ cho các dự án quan trọng, nhưng cảnh báo rằng "chúng ta không thể chỉ dựa vào nó".

“Bạn không thể dự đoán được điều này sẽ kéo dài bao lâu. Và vì vậy, tôi không muốn nền kinh tế, đất nước và tất cả các chương trình của chúng ta chỉ dựa trên điều này. Và rồi đột nhiên có một trào lưu mới xuất hiện trong một hoặc hai năm tới, và rồi chúng ta phải cắt giảm chi tiêu đáng kể, xóa bỏ các chương trình”, Webster nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây với AP.

Để theo kịp tốc độ tăng trưởng bùng nổ trong việc đăng ký tên miền, Anguilla cho biết họ đang ký một thỏa thuận với một công ty quản lý tên miền có trụ sở tại Mỹ là Identity Digital để giúp quản lý nỗ lực này. Họ cho biết thỏa thuận này sẽ mang lại nhiều doanh thu hơn cho chính phủ trong khi cải thiện khả năng phục hồi và bảo mật của các địa chỉ web.

Identity Digital, công ty cũng quản lý tên miền .au của Úc, dự kiến sẽ di chuyển tất cả các dịch vụ tên miền .ai sang hệ thống của mình vào đầu năm sau. Một doanh nhân phần mềm địa phương đã từng giúp Anguilla thiết lập hệ thống đăng ký cách đây nhiều thập kỷ.

Hiện nay có hơn 533.000 tên miền web .ai, tăng hơn 10 lần so với năm 2018. Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết trong báo cáo tháng 5 rằng thu nhập sẽ giúp đa dạng hóa nền kinh tế, "do đó giúp nền kinh tế có khả năng phục hồi tốt hơn trước những cú sốc bên ngoài.

Thủ tướng Webster dự kiến doanh thu liên quan đến tên miền sẽ tiếp tục tăng và thậm chí có thể tăng gấp đôi trong năm nay so với mức 32 triệu USD của năm ngoái.

Ông cho biết số tiền này sẽ tài trợ cho việc mở rộng sân bay, chăm sóc y tế miễn phí cho người cao tuổi và hoàn thành trung tâm đào tạo công nghệ nghề tại trường trung học Anguilla.

Khoản thu nhập này cũng cung cấp "hỗ trợ ngân sách" cho các dự án khác mà chính phủ đang để mắt tới, chẳng hạn như quỹ phát triển quốc gia mà họ có thể nhanh chóng khai thác cho các nỗ lực phục hồi sau bão. Webster cho biết hòn đảo này thường dựa vào sự hỗ trợ từ chính quyền hành chính của mình (Anh quốc) đi kèm với các điều kiện.

Việc hợp tác với Identity Digital cũng sẽ bảo vệ chống lại tội phạm mạng đang cố gắng lợi dụng sự cường điệu xung quanh trí tuệ nhân tạo.

Mohan cho biết: "Chúng tôi lo ngại những kẻ xấu sẽ lấy một thứ gì đó, gắn .ai vào đó rồi làm cho nó có vẻ lớn hơn hoặc tốt hơn nhiều so với thực tế", đồng thời nói thêm rằng công nghệ của công ty sẽ nhanh chóng hạ gục các trang web mờ ám.

Một lợi ích khác là các trang web .AI sẽ không còn cần phải kết nối với cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của chính phủ thông qua một cáp internet duy nhất tới hòn đảo, khiến chúng dễ bị tắc nghẽn kỹ thuật số hoặc gián đoạn vật lý.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/so-huu-ten-mien-ai-mot-hon-dao-nho-be-o-caribe-dang-kiem-bon-tien-7419.html