Lái xe “rón rén” vì mức phạt cao
Anh Đào Mạnh Quốc (quận Long Biên, Hà Nội) cho biết, dù có hơn 20 năm cầm lái nhưng anh vẫn cảm thấy "rất hồi hộp và có chút rón rén" khi ra đường những ngày qua. Bởi mức phạt theo Nghị định 168 là rất cao.
Theo tài xế này, nhiều người đang tập trung quá nhiều vào lỗi vượt đèn đỏ mà bỏ qua các mức phạt khác cũng cao và dễ vi phạm. Chẳng hạn, lỗi "vận chuyển hàng hóa chằng buộc không chắc chắn" có mức phạt tăng lên đến 30 lần, hay lỗi lái xe quá thời gian quy định.
Là tài xế chuyên chạy tuyến miền Trung, anh Quốc rất trăn trở với quy định giới hạn thời gian lái xe không quá 10 tiếng mỗi ngày, 48 tiếng mỗi tuần và không lái liên tục quá 4 tiếng. Vi phạm các quy định này sẽ bị phạt từ 3 - 5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng. Trong khi, chủ xe cũng bị phạt từ 8 - 12 triệu đồng. Anh Quốc bảo, đang chạy trên cao tốc mà chưa tới điểm nghỉ thì làm sao dừng lại được?
Với thu nhập khoảng 16 triệu đồng mỗi tháng, anh Quốc lo lắng khi mức phạt quá cao so với khả năng tài chính của mình. Bên cạnh đó, việc bị tước quyền lái xe hay giữ xe trong vài tháng sẽ khiến tài xế như anh mất đi kế sinh nhai. Anh không cổ súy việc vi phạm, nhưng thực tế cuộc sống có nhiều tình huống bất khả kháng mà tài xế không thể kiểm soát. Vậy mà khi có lỗi, chỉ tài xế là người chịu phạt.
Anh Trần Văn Hòa (45 tuổi) là tài xế chạy tuyến đường dài với hơn 15 năm kinh nghiệm cầm lái. Anh thường xuyên phải vận chuyển hàng hóa từ Hà Nội vào TP. HCM. Quy định xử phạt tài xế lái xe kinh doanh vận tải liên tục quá 4 giờ được áp dụng khiến anh không khỏi lo lắng.
Theo anh Hòa, chạy tuyến đường dài, không phải muốn dừng nghỉ chỗ nào là được dừng ở đấy. Anh không phủ nhận tầm quan trọng của quy định nghỉ ngơi để đảm bảo an toàn giao thông, nhưng cho rằng có nhiều tình huống thực tế tài xế không thể kiểm soát.
Do đó, anh hy vọng cơ quan chức năng sẽ xem xét các tình huống đặc thù, đồng thời cải thiện hạ tầng giao thông như bổ sung các điểm dừng nghỉ hợp lý trên các tuyến đường dài. Anh Hòa bảo, quy định là tốt, nhưng cần thiết thực và có sự linh hoạt để tài xế vừa tuân thủ được luật vừa có thể làm việc mà không quá áp lực.
CSGT sẽ cân nhắc thêm các yếu tố liên quan
Trước những lo lắng về quy định trên, ngày 11/1, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an thông tin, quy định người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ không được lái xe liên tục quá 4 giờ, không quá 10 tiếng mỗi ngày và 48 tiếng mỗi tuần, được kế thừa từ Luật Giao thông Đường bộ trước đây.
Theo Bộ luật Lao động 2019, thời gian làm việc bình thường của người lao động tại Việt Nam không vượt quá 8 giờ mỗi ngày và 48 giờ mỗi tuần. Quy định giới hạn thời gian lái xe không quá 48 giờ mỗi tuần cũng phù hợp với Công ước Vienna về Giao thông Đường bộ.
Sau khi lái xe liên tục 4 giờ, tài xế được khuyến khích nghỉ ngơi ít nhất 15 phút trước khi tiếp tục hành trình. Quy định này nhằm đảm bảo tài xế giữ được trạng thái tỉnh táo, giảm thiểu nguy cơ mệt mỏi dẫn đến mất an toàn khi tham gia giao thông.
Đại diện Cục CSGT nhấn mạnh, khi lái xe quá lâu, đặc biệt trên 4 giờ liên tục, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi. Việc nghỉ ngơi giúp hệ thần kinh thoát khỏi căng thẳng và tái tạo sức lao động.
Quy định thời gian lái xe và nghỉ ngơi không chỉ bảo vệ sức khỏe của tài xế mà còn là biện pháp quan trọng để giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông. Để đạt hiệu quả, việc tuân thủ quy định này cần có sự phối hợp giữa ý thức cá nhân của tài xế và trách nhiệm của các đơn vị vận tải.
Cơ quan chức năng cũng khuyến cáo tài xế cần duy trì tâm lý thoải mái khi lái xe. Nếu cảm thấy mệt mỏi hoặc buồn ngủ, tài xế nên nghỉ ngơi ngay lập tức, không nên cố gắng lái thêm dù chưa hết 4 giờ.
Ngoài ra, việc nghỉ ngơi hợp lý còn giúp ngăn chặn tình trạng tài xế kinh doanh vận tải phải sử dụng chất kích thích để giữ tỉnh táo, góp phần đảm bảo an toàn cho chính tài xế và những người tham gia giao thông. Đại diện Cục CSGT khẳng định, không có chất kích thích nào có thể thay thế được việc nghỉ ngơi, cơ thể cần được phục hồi tự nhiên.
Trong những tình huống bất khả kháng như kẹt xe trong thành phố hoặc điểm dừng nghỉ không đảm bảo, tài xế có thể tiếp tục hành trình để thoát khỏi khu vực đó. Cục CSGT nhấn mạnh, trong quá trình xử lý các tình huống, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ cân nhắc thêm các yếu tố liên quan, không chỉ tập trung vào việc xử phạt. Tuy nhiên, ngay sau khi thoát khỏi tình huống bất khả kháng, tài xế cần thực hiện nghỉ ngơi đúng quy định, tránh lạm dụng để cố lái xe vượt quá thời gian cho phép.
Cơ quan chức năng cho biết, với quy định này, việc kiểm soát sẽ tập trung vào các tài xế lái xe đường dài. Mục tiêu là đảm bảo tài xế có sự chuẩn bị chủ động, biết lường trước và sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý để tuân thủ quy định, góp phần đảm bảo an toàn giao thông.
Du Vũ
Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/tai-xe-lo-lang-truoc-quy-dinh-khong-lai-xe-lien-tuc-qua-4-tieng-9091.html