Còn 5 giây đèn xanh vẫn không dám vượt
Gần đây, nhiều người tham gia giao thông cảm thấy lo lắng khi tiếp cận các đèn tín hiệu giao thông tại các giao lộ, dẫn đến việc không tuân thủ đúng các quy định. Chẳng hạn, khi thấy đèn tín hiệu xanh còn khoảng 5 giây, dù phía trước thông thoáng, nhiều người vẫn dừng lại hoặc chạy chậm để kịp dừng trước vạch sơn khi đèn chuyển sang đỏ. Ở những nơi có đèn vàng nhấp nháy, người lái xe ô tô không di chuyển, gây ùn tắc giao thông.
Hầu hết mọi người cho rằng họ dừng sớm để tránh bị phạt nặng và không lo bị "phạt nguội". Đây cũng là một trong những lý do dẫn đến ùn tắc nghiêm trọng tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP. HCM những ngày qua.
Anh Đặng Thanh Trung (quận Bình Tân, TP. HCM) - tài xế xe công nghệ chia sẻ, với xử phạt nghiêm khắc theo Nghị định 168 cho hành vi vượt đèn đỏ, các tài xế thường xuyên nhắc nhau: "Nhanh vài giây, phạt vài chục triệu". Thế nên, khi tiếp cận giao lộ, anh luôn quan sát từ xa để phán đoán tình hình và giảm tốc, dừng lại trước khi đèn đỏ bật lên vài giây để đảm bảo an toàn.
Còn anh Nguyễn Minh Hoàng (quận 5, TP. HCM) - một tài xế xe máy thường xuyên di chuyển qua các tuyến đường trung tâm vào giờ cao điểm cho hay, mỗi lần đến gần giao lộ, dù đèn tín hiệu còn khoảng 5 giây, anh vẫn lo lắng dừng lại trước vạch sơn.
Anh bảo, từ khi Nghị định 168 có hiệu lực, anh luôn sợ bị phạt nặng nếu vượt đèn đỏ. Dù phía trước không có xe đông đúc và đèn còn xanh, anh vẫn dừng lại vì không muốn bị phạt 6 triệu đồng.
Trong khi đó, chị Trần Thị Thanh Loan (TP. HCM) cho hay, từ khi Nghị đinh 168 có hiệu lực, mỗi khi thấy đèn tín hiệu xanh còn khoảng 5 giây, chị đều giảm tốc độ và dừng lại trước vạch sơn. Chị không muốn rủi ro bị phạt nặng, dù biết nếu tiếp tục di chuyển thì không gây cản trở cho phương tiện nào.
Hướng dẫn từ cảnh sát giao thông
Để giải quyết tình trạng này, mới đây Phòng CSGT TP. HCM đã phát đi thông tin về những lưu ý trong việc chấp hành đèn tín hiệu giao thông mà người dân cần biết.
Theo đó, khoản 4 Điều 11 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ năm 2024 quy định ý nghĩa của các màu đèn tín hiệu: Đèn xanh cho phép đi, nhưng cần giảm tốc độ hoặc dừng lại để nhường đường cho người đi bộ và người khuyết tật di chuyển qua đường.
Đèn vàng yêu cầu dừng lại trước vạch dừng, nhưng nếu đã đi qua vạch hoặc đang trên vạch dừng, người tham gia giao thông vẫn có thể tiếp tục di chuyển. Trường hợp đèn vàng nhấp nháy, phương tiện được đi nhưng phải quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường hoặc các phương tiện khác.
Khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu đỏ, người tham gia giao thông phải dừng lại trước vạch sơn dừng, hoặc dừng lại ngay trước đèn tín hiệu nếu tại đó không có vạch sơn dừng.
Phòng CSGT TP. HCM khuyến cáo, người tham gia giao thông cần chủ động quan sát để đảm bảo an toàn cho bản thân và tuân thủ đúng các quy định. Khi tiếp cận giao lộ hoặc ngã rẽ, lái xe cần quan sát từ xa để lựa chọn làn đường và hướng đi phù hợp.
Người tham gia giao thông cần chú ý quan sát hệ thống đèn tín hiệu để xác định xem khi di chuyển trên làn đường đó, mình có thể tiếp tục qua giao lộ (khi đèn xanh) hay phải giảm tốc độ và dừng lại trước vạch sơn (khi đèn đỏ).
Việc quan sát chủ động giúp người điều khiển phương tiện lựa chọn làn đường phù hợp và thực hiện đúng hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, tránh vi phạm các lỗi như đi sai làn đường, không tuân thủ tín hiệu đèn hoặc gây cản trở giao thông khi qua giao lộ.
Quan sát từ sớm và từ xa sẽ giúp người tham gia giao thông ước tính được thời gian chuyển pha của đèn tín hiệu và quyết định hành động phù hợp. Khi đến gần giao lộ, nếu đèn tín hiệu vẫn xanh nhưng thời gian đếm ngược còn ít và phía trước đang ùn tắc, người dân cần giảm tốc độ và dừng lại khi đèn chuyển sang đỏ.
Ngược lại, nếu phía trước thông thoáng, không có người đi bộ băng qua giao lộ và đèn xanh vẫn còn đủ lâu để phương tiện có thể đi qua an toàn, người điều khiển phương tiện có thể tiếp tục di chuyển. Tuy nhiên, trong trường hợp này, người tham gia giao thông cần luôn quan sát xung quanh để phòng tránh nguy cơ tai nạn do các phương tiện chuyển làn hay chuyển hướng bất ngờ.
Bên cạnh đó, khi phát hiện sự cố hoặc tình trạng bất thường với đèn tín hiệu giao thông, người dân nên phản ánh đến các đơn vị phụ trách qua số điện thoại được niêm yết trên tủ điều khiển đèn tín hiệu gần giao lộ, để lực lượng chức năng có thể tiếp nhận và xử lý kịp thời.
Về vấn đề dừng xe khi đèn xanh còn 5 giây, một cán bộ cảnh sát giao thông khuyến nghị người tham gia giao thông nên quan sát kỹ xung quanh. Nếu giao lộ không quá đông đúc, đủ điều kiện an toàn và khoảng cách trước vạch dừng phù hợp, người dân có thể tiếp tục điều khiển xe qua giao lộ.
Trong trường hợp giao lộ đông đúc, không đủ điều kiện an toàn và xe còn cách vạch dừng khá xa, người tham gia giao thông nên giảm tốc độ và dừng xe trước vạch để đảm bảo an toàn.
Tùy vào từng tình huống thực tế, cảnh sát giao thông sẽ xem xét kỹ lưỡng và căn cứ vào quy định pháp luật để xử lý hành vi dừng, đỗ xe gây cản trở giao thông. Nếu người dân cố tình dừng xe trước vạch khi đèn xanh và gây ùn tắc giao thông, họ sẽ bị xử phạt. Tuy nhiên, nếu tại giao lộ đang có tình trạng ùn tắc và người dân chủ động dừng xe để giảm bớt lưu lượng phương tiện, họ sẽ không bị xử phạt.
Vũ Dũng
Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/luu-y-trong-chap-hanh-den-tin-hieu-giao-thong-ma-nguoi-dan-can-biet-9316.html