Proptech đang định hình tương lai thị trường bất động sản tại Anh

Thị trường bất động sản tại Anh đang có sự chuyển mình đáng kể nhờ sự hiện diện ngày càng nhiều của proptech trong những năm vừa qua.

Proptech – công nghệ bất động sản, bao gồm mọi ứng dụng công nghệ được sử dụng trong lĩnh vực, từ quy trình mua bán đến quản lý và phát triển các dự án bất động sản. Trong một bài viết mới đây của Daniel Brzostkiewicz - Chuyên gia tư vấn bất động sản tại AS PROPERTY AVENUE – một công ty hàng đầu hoạt động trong lĩnh vực tại nước Anh cho thấy, proptech đang có vai trò đáng kể trong việc định hình thị trường bất động sản tại quốc gia này trong những năm gần đây.

Chuyển đổi quy trình mua bán

Một trong những tác động dễ thấy nhất của proptech là số hóa quy trình mua bán. Nền tảng trực tuyến đang tạo điều kiện cho các giao dịch được diễn ra nhanh chóng, thuận lợi và minh bạch hơn. Giá cả cũng được so sánh dễ hơn, thậm chí người mua cũng có thể khảo sát trực tiếp các bất động sản đang tìm hiểu mà không nhất thiết phải đến tận nơi. Điều này làm cho việc tiếp cận và mua bán hàng trở nên dễ chịu hơn.

proptech-1710501888.jpg
Proptech giúp cho việc tìm kiếm thông tin và thực hiện các giao dịch mua bán bất động sản ở Anh trở nên thuận tiện hơn.

Quản lý tài sản và cho thuê

Ở lĩnh vực tài sản cho thuê, hệ thống quản lý tài sản (PMS) cho phép chủ sở hữu và người quản lý giám sát tài sản của mình hiệu quả hơn, từ việc thanh toán tiền thuê nhà đến bảo trì và sửa chữa. Các loại hợp đồng thông minh dựa trên công nghệ blockchain có thể tự động hóa và bảo mật các quy trình cho thuê, giảm nguy cơ sai sót và gian lận.

Phát triển và xây dựng

Trong lĩnh vực phát triển và xây dựng, các công nghệ như mô hình thông tin tòa nhà (BIM) cho phép chúng ta có thể hình dung rõ hơn về tòa nhà trong tương lai cũng như cách mà nó được xây dựng. BIM còn hỗ trợ cung cấp thông tin, dữ liệu để con người có thể đưa ra các quyết định phù hợp trong quá trình xây dựng, vận hành cho đến phá dỡ các công trình…

gamuda-2-5596-1710501992.jpg
Proptech đang giúp quá trình thiết kế, xây dựng, quản lý vận hành, thậm chí phá dỡ các công trình bất động sản trở nên dễ dàng hơn.

Tính bền vững và thân thiện môi trường

Theo xu hướng "xanh hóa" đang diễn ra trên toàn cầu thời gian qua, bất động sản cũng là lĩnh vực không ngoại lệ. Việc áp dụng các công cụ kỹ thuật số giúp cho việc xây dựng hiệu quả hơn, tiết kiệm hơn, nhanh chóng hơn, từ đó tối ưu hóa mức tiêu thụ năng lượng và giám sát các hoạt động môi trường xung quanh các công trình. Bền vững và thân thiện môi trường cũng là một yếu tố để tăng giá trị tài sản, thu hút khách thuê/mua nhà.

thi-truong-bds-anh-quoc-1710501695.jpg
 

Mặc dù đang tạo ra rất nhiều thuận lợi, thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản, tuy nhiên theo Dainel Brzostkiewicz, proptech cũng đang đặt ra không ít thách thức cho các nhà đầu tư. Trong đó, chi phí ban đầu cho công nghệ, cho việc đào tạo nhân viên thích ứng với công nghệ, những lo ngại liên quan đến quyền riêng tư và dữ liệu, bảo mật…  Bất chấp những khó khăn, thách thức kể trên, các nhà đầu tư và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản nước Anh cũng đã, đang có những nỗ lực hóa giải, tận dụng proptech để biến thành cơ hội phát triển bền vững và hiệu quả hơn.