Doanh nghiệp bất động sản vẫn phải đối diện nhiều "điểm nghẽn"

TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam cho biết, vướng pháp lý, thủ tục chậm, khó nguồn vốn và bí về thanh khoản là những từ khoá nổi bật của thị trường bất động sản.

Chia sẻ tại sự kiện thường niên Hội nghị Ban chấp hành, Ban thường vụ và gặp mặt hội viên năm 2024 của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) vào ngày 5/4, TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam cho biết, thị trường bất động sản hiện nay gắn liền với những từ khóa nổi bật: "Vướng và chậm, khó và bí”. Cụ thể đó là vướng pháp lý, chậm thủ tục dự án, khó nguồn vốn và bí về thanh khoản.

Theo TS. Vũ Tiến Lộc, kể cả khi các luật đã được thông qua bắt đầu có hiệu lực, thị trường vẫn cần thời gian để thích nghi và còn rất thử thách trong giai đoạn tới. Đã có 20 chính sách mới đã được triển khai, song việc thực thi trong thực tế không đơn giản. Ngay cả việc định giá, dù có ra luật thì triển khai vẫn chẳng hề dễ dàng.

bna-1712376525.jpg
Bất động sản là lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế quốc dân.

Bên cạnh đó, luật đang ngày càng được hoàn thiện và đồng bộ hơn nhưng rủi ro pháp lý, các tranh chấp vẫn luôn luôn xảy ra. Vì vậy, quan tâm đến hai vấn đề này là rất cần thiết.

TS. Vũ Tiến Lộc bày tỏ, giải quyết các tranh chấp giữa các doanh nghiệp nên hướng đến hoà giải, thương lượng. Đây là cách xử lý phù hợp và giúp bảo mật thông tin cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, các doanh nghiệp nội địa cần gắn kết với nhau để làm ăn lâu dài. Do đó, khi tranh chấp xảy ra đừng đưa nhau ra toà mà tìm trọng tài hướng đến cả hai bên cùng thắng và sau đó tiếp tục bắt tay hợp tác. 

Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam nhận định, tháo gỡ cho thị trường địa ốc để nền kinh tế có thể bật lên. Vì tăng trưởng trong bất động sản liên quan đến cả chuỗi cung ứng, tạo ra mặt bằng sản xuất kinh doanh là nơi ở người dân, nền tảng cho sản xuất… Từ đó, tạo ra tăng trưởng cho các lĩnh vực khác. Vì vậy, cần dồn lực khôi phục thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Cũng đưa ra quan điểm về thị trường bất động sản, ông Đỗ Viết Chiến - Phó chủ tịch Thường trực VNREA cho rằng, bất động sản là lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế quốc dân. Thời gian qua, các doanh nghiệp đã quyết liệt trong công tác quản trị, cơ cấu lại sản phẩm và áp dụng nhiều giải pháp để duy trì hoạt động đầu tư, sản xuất… Một số đơn vị đã có những chuyển biến tích cực, chuẩn bị đón thời cơ trong giai đoạn mới.

Tuy nhiên, thị trường hiện còn nhiều khó khăn trong đầu tư, giao đất, quy hoạch... Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bất động sản cũng chịu áp lực từ thể chế, thủ tục hành chính, doanh số nhiều doanh nghiệp giảm nhiều, cắt giảm lao động tăng.

bat4-1712376665.jpg
Các doanh nghiệp địa ốc vẫn phải đối diện với 3 nhóm điểm nghẽn lớn.

Bàn thêm về vấn đề này, theo thông tin từ VNREA, năm 2023, thị trường bất động sản phủ một gam màu xám của sự trầm lắng, khó khăn. Các doanh nghiệp địa ốc vẫn phải đối diện với 3 nhóm điểm nghẽn lớn: Cơ sở pháp lý, nguồn vốn và quy trình thủ tục. 

Trong bối cảnh này, Chính phủ đã quyết liệt, chỉ đạo nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường. Ba bộ Luật "xương sống" của thị trường đã được Quốc hội thông qua bao gồm: Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản. Gần nhất, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ để Luật Đất đai có hiệu lực từ tháng 1/7/2024 thay vì 1/1/2025.

TS. Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch VNREA cho hay, ngay trong quý II tới, Hiệp hội sẽ triển khai hiệu quả các hoạt động liên quan đến phản biện chính sách pháp luật mới để các doanh nghiệp thành viên góp ý, trình cấp thẩm quyền tháo gỡ…