Quân đội Hàn Quốc xem xét cấm iPhone do lo ngại về an ninh quốc phòng

Tờ Koreaherald thông tin, quân đội Hàn Quốc đang xem xét cấm iPhone vì lo ngại rò rỉ thông tin nhạy cảm thông qua bản ghi âm giọng nói.

Theo các nguồn tin, một nhóm sĩ quan cấp cao cho biết, Bộ chỉ huy Không quân Hàn Quốc đã đưa ra một thông báo trên máy chủ mạng nội bộ của quân đội vào ngày 11/4, yêu cầu cấm hoàn toàn mọi thiết bị có khả năng ghi âm giọng nói. Lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 1/6 và iPhone là một thứ bị cấm trong quy định này.

Quyết định cấm iPhone trong quân đội xuất phát từ quyết định được đưa ra trong một cuộc họp chung của các lực lượng chủ chốt, tổ chức tại tỉnh Nam Chungcheong trước đó.

cam-iphone-1713956390.jpg

Các nguồn tin cho thấy, quân đội Hàn Quốc đang xem xét việc cấm iPhone tại các cơ sở quân sự của nước này.

Tài liệu được trích dẫn nêu rõ: “Không thể tránh khỏi việc chặn bất kỳ hình thức ghi âm giọng nói nào, không chỉ các liên lạc chính thức bao gồm các cuộc họp, cuộc trò chuyện văn phòng thông báo kinh doanh, khiếu nại và tham vấn với công chúng mà cả các liên lạc không chính thức như các cuộc điện thoại riêng trong tòa nhà quân sự”.

Tài liệu cũng có nội dung: “Đã có một cuộc xem xét liên tục về khả năng mở rộng lệnh cấm này đối với tất cả các đơn vị trực thuộc”, với việc trụ sở quân đội đã tiến hành lệnh cấm trên một số cơ sở kể từ tháng Tư. Nếu lệnh cấm được gia hạn, nó có thể sẽ vượt qua ngoài khu vực Gyeryongdae để ảnh hưởng trực tiếp tới các đơn vị khác trên toàn quốc.

Trong khi tài liệu nêu rõ rằng “Việc mang iPhone vào sẽ bị cấm hoàn toàn”, thì các điện thoại thông minh chạy Android, chủ yếu là của Samsung Electronics sẽ được miễn lệnh cấm.

Ước tính, có khoảng 10.000 quân nhân, trong đó có khoảng 6.000 sĩ quan, đang đóng quân tại Trung tâm phòng thủ Gyeryongdae. Tuy nhiên, vì lý do an ninh, con số chính xác không được tiết lộ cho công chúng.

Nếu lệnh cấm được mở rộng tại các đơn vị trực thuộc của quân đội, ước tính sẽ ảnh hưởng hàng trăm nghìn nhân viên quân sự của nước này.

Lý do cụ thể khiến iPhone bị cấm, trong khi các điện thoại thông minh chạy Android như Samsung Galaxy thì không chịu ảnh hưởng được cho là vì điện thoại của Apple không tuân thủ đầy đủ các hạn chế của National Defense Mobile Security – một ứng dụng quản lý thiết bị di động do quân đội nước này vận hành. Ví dụ, khi kích hoạt ứng dụng bảo mật, nó sẽ bắt đầu hạn chế một số chức năng của smartphone, bao gồm máy ảnh, wifi, kết nối, chức năng USB và Micro. Tuy nhiên, Apple không cho phép ứng dụng của bên thứ ba kiểm soát các tính năng vốn có của iPhone, ngoại trừ camera.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã giới thiệu ứng dụng bảo mật này vào tháng 8/2013 để giảm thiểu nguy cơ rò rỉ thông tin xác thực từ Trụ sở chính ở Yongsan-gu, Seoul. Ban đầu, biện pháp này chỉ áp dụng cho những sĩ quan, công chức quân đội làm việc tại Bộ này. 

Yêu cầu sử dụng ứng dụng bảo mật tại các cơ sở quân sự có mức độ bảo mật cao đã được mở rộng với tất cả quân nhân Hàn Quốc kể từ năm 2021. 

cam-iphone-1713956634.jpg

Một cửa hàng bán iPhone tại Hàn Quốc.

Theo các nguồn tin cho biết, các cuộc thảo luận liên quan đến lệnh cấm iPhone có thể bắt đầu vào tháng 9 năm ngoái khi SK Telecom – nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu Hàn Quốc ra mắt tính năng ghi âm cuộc gọi dành cho iPhone thông qua ứng dụng A-Dot. iPhone của Apple không hỗ trợ chức năng ghi âm cuộc gọi do các vấn đề về quyền riêng tư vì việc ghi âm cuộc gọi thoại mà không có sự đồng ý của người khác là bất hợp pháp ở nhiều tiểu bang của Mỹ, bao gồm California.

Ở Hàn Quốc, ghi âm cuộc gọi là hợp pháp nhưng những trường hợp lạm dụng như xâm phạm quyền riêng tư có thể phải chịu hình phạt pháp lý. Nhiều người dùng Galaxy cho biết, họ tiếp tục sử dụng điện thoại thông minh phần lớn nhờ tính năng ghi âm cuộc gọi. Gần 7/10 người ở Hàn Quốc là người sử dụng smartphone Galaxy.