Quảng Nam: Dính quá nhiều sai phạm, dự án nhà thu nhập thấp bị từ chối đề nghị gia hạn tiến độ

Do đang trong quá trình điều tra nên dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn) của Công ty STO không được tỉnh Quảng Nam chấp thuận gia hạn tiến độ.

Đề nghị gia hạn tiến độ bị từ chối

Liên quan tới dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc thuộc thị xã Điện Bàn, mới đây ông Lê Văn Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ký văn bản từ chối đề nghị của chủ đầu tư dự án là Công ty CP tư vấn đầu tư Nông nghiệp nông thôn và Dịch vụ thể thao du lịch STO.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã nhận được văn bản của Công ty STO về việc xin gia hạn tiến độ và tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng tại dự án trên.

nha-o-dien-ban-1-1723608648.jpg
Dự án có khoảng 300 lô đất nền và 6 block chung cư nhưng mới chỉ xây dựng thô 2 block chung cư, 1 block chung cư đang đổ sàn rồi bỏ dở (Ảnh: Mạnh Cường - Thanh niên)

Trả lời chủ đầu tư, ông Lê Văn Dũng cho biết, dự án được Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra toàn diện và ban hành Kết luận thanh tra ngày 11/4/2023. Ngày 28/4/2023, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có công văn về việc xử lý Kết luận thanh tra nêu trên.

Quá trình rà soát, Thanh tra tỉnh phát hiện nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty STO – ông Trần Chiến Thắng có dấu hiệu cố ý làm trái quy định của pháp luật và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do đó Thanh tra tỉnh đã chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan đến các sai phạm này sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam để tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý theo quy định.

Ngày 5/6/2023 liên quan đến việc thực hiện dự án, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn trả lời đề nghị của Công ty STO. Công văn nêu rõ, hiện vụ việc đang trong quá trình điều tra, chưa có kết luận của Cơ quan CSĐT-Công an tỉnh Quảng Nam. Do đó, việc đề nghị gia hạn tiến độ và tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng dự án của STO chưa có cơ sở để xem xét, giải quyết.

Được biết, năm 2010, dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc được phê duyệt đầu tư xây dựng trên diện tích hơn 18ha, chia làm 3 giai đoạn. Dự kiến thời gian hoàn thiện, đưa vào sử dụng là tháng 8/2018.

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 700 tỷ đồng. Quy mô đầu tư gồm 3.600 căn hộ trang bị đầy đủ tiện nghi sinh hoạt; hệ thống cơ sở hạ tầng, công trình công cộng, công trình dịch vụ.

dien-ban-3-1723608878.jpg
Dự án có tổng vốn đầu tư 700 tỷ đồng và rơi vào tình trạng chậm tiến độ hơn chục năm qua (Ảnh: Mạnh Cường - Thanh niên)

Đến nay đã 14 năm, dự án mới chỉ xây dựng 3 khu nhà ở nhưng chưa hoàn thiện. Hệ thống đường giao thông chưa được thảm nhựa; hệ thống nước, điện chưa được đấu nối.

Theo tìm hiểu, trước khi bị thanh tra, dự án này được bán cho một đơn vị khác vào cuối năm 2022.

Loạt sai phạm của chủ đầu tư

Thực tế qua quá trình thanh tra toàn diện dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, thanh tra đã chỉ ra sự yếu kém về năng lực tài chính lẫn năng lực quản lý của chủ đầu tư. Đây chính là nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ nhiều năm và tới nay vẫn chưa hoàn thiện.

Những hạng mục thi công dang dở của dự án sau thời gian tạm dừng đã có dấu hiệu xuống cấp. Mặc dù dự án chưa hoàn thiện nhưng ông Trần Chiến Thắng đã chỉ đạo huy động vốn bằng việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất thông qua hợp đồng góp vốn trái pháp luật. Bên cạnh đó còn khai thác và chuyển nhượng trùng lặp các ô đất. Điều này đã dẫn tới tình trạng khiếu kiện kéo dài nhiều năm qua, gây bức xúc cho người dân và ảnh hưởng tới tình hình an ninh trật tư.

dien-ban-2-1723608960.jpg
Dự án đang trong quá trình điều tra nên chưa có cơ sở để xem xét, giải quyết về việc gia hạn tiến độ (Ảnh: Thanh Nhật - Pháp luật TP.HCM)

Chưa hết, ông Thắng còn ký quyết định cấp 9 lô đất của dự án cho 2 người, thu về hơn 1,35 tỷ đồng. Tuy nhiên ông Thắng không nhập quỹ, không phản ánh vào sổ sách tài chính công ty.

Nguyên Chủ tịch HĐQT của STP còn cố ý không chấp hành các yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, không cung cấp đủ hồ sơ, tài liệu phục vụ công tác thanh tra và làm mất sổ sách, chứng từ kế toán các năm 2017, 2020, 2021.

Theo Thanh tra tỉnh Quảng Nam, khoảng 33 tỷ đồng là số tiền chênh lệch giữa nguồn thu huy động vốn trái phép từ dự án và chi phí dở dang của dự án. Hiện số tiền này không tồn quỹ tại STO và không có trong tài khoản tiền gửi của doanh nghiệp tại các ngân hàng trong nước.

43 lô đất do Công ty Tâm Quang Minh khai thác cũng được Công ty STO thu tiền của khách hàng với hơn 6,9 tỷ đồng. Nhưng số tiền thu được từ 43 lô đất lại chỉ hiển thị hơn 3,2 tỷ đồng trong sổ sách kế toán của công ty, thất thoát hơn 3,7 tỷ đồng.

Theo đơn tố cáo của Công ty Lam Sơn, ông Nguyễn Chiến Thắng còn có dấu hiệu lừa đảo doanh nghiệp này để thi công thêm 2 block chung cư của giai đoạn 3. Đến nay, STO không thanh toán chi phí xây dựng các block chung cư cho Công ty Lam Sơn với số tiền khoảng 25 tỷ đồng.

dien-ban-1-1723609194.jpg
Thanh tra đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư tại dự án này (Ảnh: Pháp luật Việt Nam)

Công ty Đất Biển Vàng cũng gửi đơn tố cáo ông Thắng có dấu hiệu lừa đảo công ty này ký hợp đồng góp vốn đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và nhận quyền sử dụng đất.

Để xảy ra những sai phạm nêu trên, Thanh tra tỉnh Quảng Nam cho rằng, trách nhiệm thuộc về: Trung tâm tư vấn xây dựng thuộc BQL Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (nay là Công ty CP Tư vấn và Đầu tư phát triển Quảng Nam), BQL Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, Sở KH&ĐT, Sở TN&MT, Sở Xây dựng, UBND thị xã Điện Bàn.