Quảng Ngãi: Chờ vốn, chờ mặt bằng, nhiều dự án trọng điểm có nguy cơ "vỡ" tiến độ

Nhiều dự án quan trọng của tỉnh Quảng Ngãi hiện đang thi công cầm chừng, có nguy cơ chậm tiến độ do chờ nguồn vốn đầu tư hoặc vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.

Dự án 1.200 tỷ vắng bóng công nhân

Hơn 1 tháng qua, dự án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh bỗng nhiên vắng lặng, không khí thi công cũng trở nên trầm lắng. Trên nhiều đoạn tuyến, thiết bị máy móc không hoạt động, vật liệu xây dựng nằm ngổn ngang. Thậm chí có nhiều điểm, người dân còn tận dụng mặt bằng để phơi lúa.

du-an-quang-ngai-3-1714099728.jpg
Dự án hiện đang tạm dừng thi công

Đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh được xem là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Ngãi, tổng mức đầu tư lên tới 1.200 tỷ đồng. Trong đó, 800 tỷ đồng là ngân sách Trung ương và 400 tỷ đồng là ngân sách tỉnh Quảng Ngãi. 

Dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh giai đoạn 2a, thành phần 1 chạy qua địa bàn huyện Mộ Đức, huyện Tư Nghĩa và TP. Quảng Ngãi với chiều dài hơn 13km. Thời gian thực hiện dự án từ 2019 – 2024. Đây là dự án đa mục tiêu bởi khi đi vào khai thác, tuyến đường sẽ góp phần phát triển du lịch, khu đô thị, kết nối giao thông giữa các địa phương trong vùng dự án.

du-an-quang-ngai-2-1714099786.jpg
Vật liệu xây dựng vẫn còn nằm ngổn ngang tại dự án

Mặc dù đang bước vào giai đoạn nước rút nhưng nhiều tuần qua, dự án rơi vào cảnh “vườn không nhà trống”. Những người dân sống dọc tuyến đường này cho hay, từ đầu tháng 3, công nhân lần lượt rời đi, các hoạt động thi công đều chững lại rồi ngừng hẳn.

Được biết, nguyên nhân của vấn đề này là do vướng mặt bằng. Trước đó, lãnh đạo UBND TP. Quảng Ngãi cho biết đang phối hợp giải quyết vướng mắc này, song vẫn còn nhiều bất cập liên quan đến chính sách pháp luật quy định về thu hồi đất, giao đất tái định cư cần được nghiên cứu và có chủ trương của cơ quan cấp thẩm quyền.

Theo đánh giá, với tình hình thi công dở dang như hiện nay, dự án này có nguy cơ chậm tiến độ. Tuy nhiên mới đây, chủ đầu tư thông báo trước ngày 30/6 sẽ hoàn thành 100% công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến và hoàn thiện công trình trong năm 2024.

du-an-quang-ngai-1-1714100134.jpg
Người dân xã Đức Lợi (huyện Mộ Đức) tận dụng khoảng trống mặt bằng để phơi lúa

Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi – ông Ngô Văn Dụng chia sẻ, BQL đang xốc lại tinh thần làm việc của các đơn vị thi công nhằm tái khởi động dự án.

Tỉnh thiếu vốn để giải ngân

Dự án kè chống sạt lở kết hợp tạo quỹ đất bờ Bắc sông Trà Khúc, đoạn qua xã Tịnh Long và Tịnh Khê (TP. Quảng Ngãi) hiện chưa đẩy nhanh tiến độ thi công do không thể thanh toán khối lượng hoàn thành, giải quyết khó khăn về kinh phí cho các nhà thầu.

Dự án này có tổng mức đầu tư 180 tỷ đồng từ nguồn thu tiền sử dụng đất của tỉnh và nguồn thu ngân sách tỉnh Quảng Ngãi năm 2022, chủ đầu tư là BQL dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh. Thời gian thực hiện dự án trong năm 2023 – 2024.

Dự án được bố trí kế hoạch vốn 132 tỷ đồng trong năm 2024 từ nguồn thu tiền sử dụng đất. Tới nay, các nhà thầu thi công đã được bàn giao 6,89/7,92ha mặt bằng (đạt 80,71% tổng diện tích mặt bằng hạng mục công trình kè).

Ông Ngô Văn Dụng chia sẻ, theo kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất, để triển khai thực hiện công tác đấu giá thì tới tháng 6 năm nay phải hoàn thành công tác thu hồi đất, giao đất. Tuy nhiên, tỉnh không có nguồn thu để nhập kế hoạch vốn. Do đó chưa có nguồn vốn để giải ngân công tác thi công, giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, do vướng mắc về công tác xác định giá đất cụ thể tính tiền bồi thường nên việc giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, dẫn tới tiến độ thực hiện dự án không đảm bảo kế hoạch.

Trước vướng mắc này, UBND tỉnh đã nhận được văn bản của chủ đầu tư đề nghị xem xét điều chỉnh thời gian hoàn thiện công trình, bàn giao quỹ đất sạch để tổ chức đấu giá thu tiền sử dụng đất sang năm 2025.

du-an-quang-ngai-1-1714100232.jfif
Kè được xây dựng ở bờ Bắc sông Trà Khúc, thuộc địa bàn 2 xã Tịnh An và Tịnh Long (TP Quảng Ngãi)

Cùng chung số phận là dự án đầu tư xây dựng kè chống sạt lở kết hợp tạo quỹ đất bờ Bắc sông Trà Khúc, đoạn qua xã Tịnh An và xã Tịnh Long (TP. Quảng Ngãi). Dự án có tổng mức đầu tư 230 tỷ đồng từ nguồn thu tiền sử dụng đất của tỉnh và nguồn vượt thu ngân sách tỉnh năm 2021, 2022, thời gian thực hiện năm 2023 - 2024. Chủ đầu tư của dự án này cũng chính là BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

Dự án được bố trí kế hoạch vốn 165 tỷ đồng trong năm 2024 từ nguồn thu tiền sử dụng đất. Đến nay, đơn vị thi công đã tiếp nhận được 95% mặt bằng. Nhưng do hiện nay tỉnh không có nguồn thu để nhập kế hoạch vốn nên công tác thi công, giải phóng mặt bằng vẫn chưa được giải ngân, kéo theo tiến độ dự án bị chậm lại.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng nhận được đề xuất của chủ đầu tư về việc điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án và bàn giao quỹ đất sạch để tổ chức đấu giá thu tiền sử dụng đất sang năm 2025.