Quảng Ngãi: Khó khăn bủa vây, dự án giao thông trọng điểm nghìn tỷ có thể chậm tiến độ

Là dự án giao thông trọng điểm của Quảng Ngãi nhưng sau 6 tháng khởi công, đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi với tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng mới chỉ triển khai được khoảng 0.17% giá trị thi công, nguy cơ chậm tiến độ đang hiện hữu.

Hai tháng trở lại đây, công trường dự án đầu tư xây dựng đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi thiếu vắng nhân sự, máy móc ngừng hoạt động, vật liệu nằm phơi nắng mưa. Tất cả tạo nên một khung cảnh đìu hiu, vắng lặng.

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi có tổng chiều dài 26,88km, trong đó có 9 cây cầu, chủ đầu tư là BQL dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi. Tháng 12/2023 dự án được chính thức khởi công và phấn đấu trong năm 2025 sẽ hoàn thành.

thiet-bi-nam-phoi-nang-1716866788.jpg
Công trường dự án vắng lặng, vật liệu và máy móc nằm ngổn ngang (Ảnh: Viên Nguyễn - Lao động)

Theo thiết kế, tuyến đường bắt đầu từ đường Hoàng Sa (TP. Quảng Ngãi) và kết thúc tại đường Thanh Niên thuộc Khu kinh tế Dung Quất (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi). Dự án có tổng vốn đầu tư lên tới 3.500 tỷ đồng, trong đó 1.300 tỷ đồng là vốn Trung ương (bố trí vốn năm 2024 là 420 tỷ đồng). Dự án có 9 nhà thầu thi công gồm 4 nhà thầu chính, 5 nhà thầu phụ.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định đây là công trình trọng điểm của tỉnh và là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

vat-lieu-ngon-ngang-1716866846.jpg
Dự án hiện chỉ đạt 0,17 giá trị thi công, nguy cơ chậm tiến độ rất lớn (Ảnh: Viên Nguyễn - Lao động)

Được đánh giá là dự án trọng điểm của tỉnh nhưng đến nay, dự án chậm tiến độ mọi mặt do vấp phải rất nhiều khó khăn. Theo báo cáo của Sở GTVT Quảng Ngãi – đơn vị được UBND tỉnh theo dõi tiến độ dự án, đến nay công tác bàn giao mặt bằng chỉ đạt 15,5%; giá trị thi công gần 4 tỷ đồng/2.350 tỷ đồng tương đương 0,17%. Cả đại công trường hiện chỉ có khoảng 70 cán bộ, công nhân đang triển khai thi công.

Mặc dù thời điểm này đang gặp nhiều thuận lợi về thời tiết, tuy nhiên công trường dự án vẫn vắng nhân lực. Tại thôn Mỹ Huê 3 (xã Bình Dương, huyện Bình Sơn) nơi dự án chạy qua không có công nhân thi công, trong khi đó các thiết bị máy móc nằm ngổn ngang. Khu vực nhà điều hành dự án và nhà ở của công nhân đang thi công dở dang cũng tạm ngừng.

nha-dieu-hanh-du-an-1716866924.jpg
Nhà điều hành dự án đoạn qua thôn Mỹ Huệ 3, xã Bình Dương không có người ở (Ảnh: Viên Nguyễn - Lao động)

Phía chủ đầu tư dự án cho biết, nguy cơ tiến độ dự án sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu tỉnh Quảng Ngãi không có chủ trương để chỉ đạo tháo gỡ bất cập về giải phóng mặt bằng, bồi thường, nguồn vật liệu thi công, giải ngân vốn. Hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng rất chậm, mặt bằng toàn tuyến chủ yếu “xôi đỗ” gây khó khăn cho việc triển khai. Ở những vị trí cầu cống thuận lợi cho việc thi công lại thiếu cát.

Phía UBND huyện Bình Sơn cho hay, địa phương có 105ha đất thuộc quy hoạch dự án. Khó khăn lớn nhất là phải xác định được tính chất pháp lý đất đai để xác định giá đất. Do đó huyện mới phê duyệt được 6 phương án bồi thường tương đương 4,9% tổng diện tích phải thu hồi.

Tại TP. Quảng Ngãi, việc giải phóng mặt bằng cũng gặp vướng mắc khi có hàng chục thửa đất được chuyển nhượng nhiều lần và không thể tìm ra nơi ở của chủ đất để gửi thông báo thu hồi đất.

Theo kế hoạch đã được phê duyệt đối với cát xây dựng, có 9 mỏ cát được khoanh định để cấp thi công cho dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi. Dù dự án đã khởi công cuối năm 2023 nhưng tới thời điểm này vẫn chưa có mỏ cát nào hoàn tất thủ tục để được cấp phép khai thác.

du-an-hoang-sa-doc-soi-3-1716866982.jpg
Nhà ở công nhân tại thôn Mỹ Huệ 3, xã Bình Dương đang xây dựng dở dang thì tạm ngừng (Ảnh: Thành Trung - Báo Đầu tư)

Liên quan tới dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã mở nhiều cuộc họp nhằm tháo gỡ vướng mắc. Ông Trần Phước Hiền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh, chủ đầu tư dự án phải chịu trách nhiệm đầu tiên, toàn diện và cuối cùng về tiến độ, chất lượng của dự án, trong đó bao gồm cả việc cấp mỏ cát.

Ông Trần Phước Hiền yêu cầu chủ đầu tư phải xác định rõ vai trò, trách nhiệm, thẩm quyền trong việc tổ chức thực hiện dự án và giải quyết các vấn đề liên quan. Khẩn trương chủ trì các nhà thầu thi công để xác định rõ thủ tục đề nghị cấp phép khai thác cát…

du-an-hoang-sa-doc-soi-2-1716867104.jpg
Là dự án trọng điểm của tỉnh nhưng hiện nay đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc (Ảnh: Thành Trung - Báo Đầu tư)

Thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ký thông báo gửi nhiều cơ quan chức năng, đốc thúc các đơn vị nhà thầu nhanh chóng đẩy tiến độ dự án; phải tranh thủ thời tiết thuận lợi khẩn trương khẩn trương kiểm tra, chỉ đạo các đơn vị thi công tập trung huy động nhân lực, thiết bị để triển khai thi công; kịp thời chỉ đạo lập các thủ tục nghiệm thu, thanh toán đối với khối lượng đảm bảo yêu cầu, đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn cho dự án.