Quảng Ngãi: Khu biệt thự triệu đô bên bờ biển hoang vắng suốt 14 năm

Từng là chỗ ở của hàng trăm cán bộ, kỹ sư nước ngoài tới xây dựng nhà máy lọc dầu Dung Quất nhưng 14 năm nay Khu biệt thự Thiên Tân rơi vào cảnh hoang vắng, đìu hiu do... chuyên gia về nước.

Năm 2005, Quảng Ngãi giao cho Công ty CP Đầu tư & Xây dựng Thiên Tân khảo sát, tìm địa điểm phù hợp để xây dựng nhà ở cho hàng trăm kỹ sư, chuyên gia nước ngoài tới tham gia xây dựng nhà máy lọc dầu Dung Quất. Sau đó Công ty Thiên Tân đã chọn được một khu đất trên đồi cao rộng 22ha thuộc Khu đô thị mới Vạn Tường (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi). Khu đất này có không gian mở về hướng biển, phù hợp để xây dựng các biệt thự nghỉ dưỡng.

khu-biet-thu-thien-tan-2-1712547039.jpg

Khu biệt thự Thiên Tân có vốn đầu tư gần 100 tỷ đồng, tọa lạc tại vị trí đắc địa thuộc huyện Bình Sơn

Tháng 7/2006, Khu biệt thự Thiên Tân được hoàn thiện với 72 biệt thự cùng 160 phòng đơn lập. Bên cạnh đó dự án còn có các tiện ích nổi bật như bể bơi, sân thể thao tennis, siêu thị mini. Dự án có tổng vốn đầu từ khoảng 100 tỷ đồng.

Khu biệt thự Thiên Tân đạt tiêu chuẩn 3 sao và trở thành nơi ở của hàng trăm chuyên gia tới từ nhiều quốc gia trên thế giới. Dự án này ra đời đã có những đóng góp không nhỏ vào tiến độ xây dựng nhà máy lọc dầu Dung Quất.

biet-thu-thien-tan-1712547110.jpg

Khu biệt thự Thiên Tân rơi vào cảnh đìu hiu, vắng vẻ suốt 14 năm

Nhà đầu tư khi ấy cũng kỳ vọng sự phát triển của Khu kinh tế Dung Quất sẽ thúc đẩy sự phát triển của Khu đô thị mới Vạn Tường, qua đó đưa Khu biệt thự Thiên Tân trở thành điểm nhấn nổi bật.

Tuy nhiên những kỳ vọng đó không trở thành hiện thực. Tháng 6/2010 nhà máy lọc dầu Dung Quất hoàn thiện và đi vào hoạt động cũng là lúc các kỹ sư, chuyên gia lần lượt về nước khiến Khu biệt thự Thiên Tân rơi vào cảnh hoang vắng.

khu-biet-thu-thien-tan-1-1712547160.jpg

Khu biệt thự cách nhà máy lọc dầu Dung Quất chỉ vài km

Chủ đầu tư dự án cho biết, sau khi các chuyên gia về nước, Khu biệt thự Thiên Tân rơi vào những tháng ngày khó khăn.

Một số doanh nghiệp tại Khu kinh tế Dung Quất từng có ý định thuê lại khu biệt thự này nhưng vì những lý do khác nhau, tất cả đều bỏ cuộc. Từ đó cho tới nay đã 14 năm, Khu biệt thự Thiên Tân hầu như cửa đóng then cài.

Mặc dù đóng cửa nhưng tháng nào doanh nghiệp cũng phải chi khoảng 70 triệu đồng cho nhân công chăm sóc cây và bảo dưỡng khu biệt thự.

khu-biet-thu-thien-tan-4-1712547230.jpg

Nhiều căn biệt thự tại đây đã xuống cấp, có dấu hiệu hư hỏng

Nói về khu biệt thự, đại diện BQL Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi cho hay, mặc dù rơi vào cảnh hoang vắng nhưng những năm 2006 – giữa năm 2010, dự án đã hoàn thành mục tiêu đầu tư ban đầu mà doanh nghiệp đặt ra.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân khiến Khu biệt thự Thiên Tân không phát huy được hiệu quả là do Khu đô thị mới Vạn Tường phát triển không đạt như kỳ vọng. Những năm qua để chia sẻ khó khăn với nhà đầu tư, BQL Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư, tạo điều kiện, giới thiệu cho các doanh nghiệp khác tới thuê khu biệt thự. Tuy nhiên nỗ lực không mang tới kết quả.

khu-biet-thu-thien-tan-3-1712546969.jpg

Hiện khu biệt thự này vẫn chưa có dấu hiệu "hồi sinh"

Được biết hiện nay, Khu đô thị mới Vạn Tường đang là một phần của Khu dịch vụ Đông Nam Dung Quất đã lập quy hoạch 1/2.000. BQL Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi đang tiến hành các thủ tục để trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch phân khu. Đây được xem là cơ sở, tiền đề quan trọng nhằm thu hút, kêu gọi đầu tư ở các lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ. Đồng thời là hy vọng giúp Khu biệt thự Thiên Tân và các dự án bỏ hoang khác tại Khu kinh tế Dung Quất được phát triển và “hồi sinh” trở lại.