Quảng Ngãi: Ví sao 105 lô đất tái định cư bị bỏ hoang hơn 10 năm?

Hơn 1 thập kỷ đã trôi qua, tại xã Tịnh Long (TP. Quảng Ngãi) vẫn còn hơn 100 lô đất không có kế hoạch sử dụng bị bỏ hoang trong các khu tái định cư. Điều này gây lãng phí tài nguyên, ảnh hưởng tới sự phát triển của đô thị.

Năm 2013, nhằm phục vụ tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh (đoạn Mỹ Khê – Trà Khúc), BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi đã xây dựng 4 khu tái định. Bao gồm: Khu Ruộng Ngõ với 95 lô đất, Gò Lệnh có 65 lô, Đồng Bến Sứ quy mô 237 lô, Cây Sến 156 lô, tất cả đều thuộc xã Tịnh Long (TP. Quảng Ngãi).

Sau khi các hộ dân bị ảnh hưởng được bố trí tái định cư thì còn lại 105 lô đất. Trong đó, khu tái định cư Ruộng Ngõ còn 23 lô, khu Cây Sến còn lại 82 lô. Do không có kế hoạch sử dụng nên số lô đất này bị bỏ hoang hơn 10 năm qua, gây lãng phí tài nguyên đất công.

tai-dinh-cu-quang-ngai-1723958947.png
Các lô đất bỏ hoang đều bị cỏ dại xâm lấn (Ảnh: Nguyễn Trang - Sài Gòn giải phóng)

Theo chia sẻ của một hộ dân sinh sống tại khu tái định cư Cây Sến, hiện nay những lô đất bỏ hoang trở thành nơi tập kết rác, thường xuyên bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị. Vào mùa mưa, tại khu tái định cư này thường xuyên ngập lụt. Nguyên nhân là do nhiều xe chở đất, cát, vật liệu xây dựng đi vào khiến đường bê tông hư hỏng, cống thoát nước bị bể, dẫn tới tình trạng không thoát được nước.

Chủ tịch UBND xã Tịnh Long – ông Nguyễn Anh Tuấn cho hay, việc 105 lô đất tái định cư bị bỏ hoang đã diễn ra từ hơn 10 năm nay. Tại đây môi trường ô nhiễm, hệ thống cống thoát nước hư hỏng, một vài tấm bê tông ở ngã ba và ngã tư bị vỡ nát. Trước thực trạng đó UBND xã đã sử dụng những tấm bê tông khác để thay thế, tuy nhiên không đồng bộ.

tai-dinh-cu-1723959745.jpg
Nhiều lô đất trở thành nơi xả rác thải gây ô nhiễm môi trường (Ảnh: Công Huy - Pháp luật Việt Nam)

Xã Tịnh Long cũng đã đề nghị TP. Quảng Ngãi và tỉnh Quảng Ngãi có kế hoạch sử dụng hiệu quả đối với 105 lô đất đang bị bỏ hoang. Tuy nhiên đến nay "số phận" của các lô đất này vẫn chưa được định đoạt chính thức.

Theo đề nghị của BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, 23 lô đất tại khu tái định cư Ruộng Ngõ sẽ được sử dụng để bố trí tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng từ dự án kè chống sạt lở Tịnh Long – Tịnh Khê (đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi chấp thuận, hiện dự án này đang thi công). Tại khu tái định cư Cây Sến với 82 lô đất bỏ hoang, địa phương đã đề nghị, nhưng tỉnh Quảng Ngãi vẫn chưa có ý kiến.

Ông Tuấn cho biết thêm, ngoài 105 lô đất bỏ hoang thì có 40 hộ dân thuộc gia đình có nhiều thế hệ đã được bốc thăm, bố trí tái định cư trong các khu tái định cư. Nhưng tới nay cả 40 hộ này vẫn chưa nhận được quyết định giao đất, cấp sổ đỏ nên không thể làm nhà ở. Qua đó, chính quyền xã Tịnh Long mong muốn các cấp sớm giải quyết nội dung này để người dân ổn định cuộc sống, an cư lạc nghiệp.

tai-dinh-cu-quang-ngai-1-1723959817.jpg
Nhiều đoạn đường bên trong khu tái định cư Cây Sến bị xuống cấp và hư hỏng (Ảnh: Công Huy - Pháp luật Việt Nam)

Theo tìm hiểu của Đô Thị Mới, năm 2010, dự án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh giai đoạn 1 (đoạn Mỹ Khê – Trà Khúc) được tỉnh Quảng Ngãi triển khai. Mãi tới năm 2017, giai đoạn 1 của dự án với chiều dài gần 30km, mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng mới được hoàn thành. Tuy nhiên, tuyến đường này tồn tại bất cập là điểm đầu nối với cảng Dung Quất 2, điểm cuối lại khớp nối với cầu Trà Khúc 2 trên Quốc lộ 1. Do đó muốn đi tiếp đường ven biển, người dân và các phương tiện phải đi đường vòng cách xa hơn 30km.

Trước bất cập này, Quảng Ngãi đã khởi công xây dựng cầu Cổ Lũy ở cuối sông Trà Khúc nhằm nối liền 2 đoạn tuyến Dung Quất - Mỹ Khê và Mỹ Khê - Sa Huỳnh.