Quảng Ninh: Bệnh viện 4.200 tỷ bên vịnh Hạ Long đang vướng mặt bằng, nguy cơ chậm tiến độ

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cơ sở 2 dự kiến sẽ khởi công vào tháng 7/2024 trên khu đất rộng 10ha thuộc TP. Hạ Long. Tuy nhiên đến nay công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn nhiều vướng mắc, rất có thể sẽ ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện dự án.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cơ sở 2 được lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh nhất trí với chủ trương đầu tư xây dựng trên diện tích 10ha thuộc phường Hồng Hà, phường Hà Tu (TP. Hạ Long). Dự án nằm ở vị trí đắc địa khi kề bên bờ vịnh Hạ Long và tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả thuộc khu đất của Nhà máy tuyển Than Nam Cầu Trắng (Công ty tuyển Than Hòn Gai rộng hơn 33ha).

Đây là dự án nhóm A, cấp công trình đặc biệt được xây dựng theo mô hình bệnh viện thông minh, bệnh viện công viên với tổng vốn đầu tư khoảng 4.080 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Bệnh viện có quy mô 1.000 giường bệnh, 48 khoa, phòng. Thời gian thực hiện trong giai đoạn từ 2024 – 2028.

phoi-canh-khuon-vien-benh-vien-da-khoa-tinh-co-so-2-1720974020.jpg
Phối cảnh dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cơ sở 2

Bệnh viện sẽ được đầu tư xây dựng các hạng mục như: khối các công trình chính, công trình phụ trợ, khoa bệnh nhiệt đới, khu nhà đại thể, hạ tầng kỹ thuật (giao thông, cây xanh, tường rào). Dự án là tổ hợp công trình hiện đại, đồng bộ, tiên tiến về công nghệ, ngang tầm khu vực và quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe của người dân. Bên cạnh đó, bệnh viện này sẽ là cơ sở nghiên cứu thực hành cho đào tạo, hợp tác quốc tế đạt tiêu chuẩn bệnh viện đa khoa hạng I, từng bước thu hút cả bệnh nhân nước ngoài tới khám và điều trị.

Trước đó, dự án đã được tỉnh Quảng Ninh tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc với sự tham gia của các đơn vị tư vấn đến từ Việt Nam, Nhật Bản, Pháp, Nga. Sau gần 2 tháng phát động và thi tuyển, giải nhất cuộc thi đã được trao cho Phương án mã số V001 của Liên danh Tổng công ty Tư vấn Xây dựng Việt Nam – Công ty CP và Azusa Sekkei Co.,Ltd (VNCC - AZS).

bv-dk-quang-ninh-1720974352.jpg
Dự án có quy mô 1.000 giường bệnh với 48 khoa, phòng

Theo kế hoạch, bệnh viện sẽ khởi công vào tháng 7/2024 tuy nhiên hiện nay công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa thể triển khai. Do đó dự án vẫn chưa thực hiện được các bước tiếp theo.

Mới đây, để chuẩn bị cho công tác khởi công, lãnh đạo TP. Hạ Long đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, cơ sở hạ tầng cùng các thủ tục về quy hoạch, đầu tư.

Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Ninh cho biết, công tác giải phóng mặt bằng vướng mắc do nhiều nguyên nhân. Trong đó phải kể đến khó khăn từ việc xác định giá trị tài sản để bồi thường và phương án xử lý tài sản của Nhà máy tuyển Than Nam Cầu Trắng. Do nhà máy được đầu tư từ lâu, trải qua nhiều giai đoạn khác nhau và hồ sơ tài liệu chưa thể hiện đầy đủ để chứng minh tài sản.

podcast-3d54299a6f09cd579418-5676-1720974398.jpg
Bệnh viện được xây dựng trên khu "đất vàng" thuộc Vịnh Hạ Long (Ảnh: Hoàng Dương - Tiền phong)

Khó khăn nữa là trong quá trình kiểm kê các tài sản thuộc ranh giới thực hiện dự án, Sở KH&ĐT nhận thấy có nhiều hạng mục tài sản đặc thù không nằm trong bộ đơn giá do UBND tỉnh Quảng Ninh quy định tại Quyết định số 45/20 19/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 và Quyết định số 32/2020/QĐ-UBND ngày 18/9/2020.

Ngoài ra, việc tìm kiếm thuê đơn vị tư vấn để xác định giá trị còn lại của các loại tài sản đặc thù cũng gặp nhiều khó khăn.

Đại diện Công ty tuyển Than Hòn Gai cho hay, mặc dù nhà máy đã ngừng hoạt động từ năm 2019 nhưng hiện nay cơ sở vật chất, thiết bị, máy móc phục vụ công tác sàng tuyển than vẫn nguyên vẹn.

podcast-9056d7b19122337c6a33-8772-1720974473.jpg
Hiện nay công tác giải phóng mặt bằng tại dự án đang gặp nhiều vướng mắc (Ảnh: Hoàng Dương - Tiền phong)

Thời gian qua, để tháo gỡ vướng mắc giúp dự án được triển khai thực hiện đúng tiến độ, các bên liên quan đã có khá nhiều cuộc làm việc liên quan tới vấn đề xử lý khối tài sản trên nhưng vẫn chưa đạt kết quả như kỳ vọng. Những vướng mắc về giải phóng mặt bằng rất có thể sẽ khiến cho tiến độ thực hiện dự án bị ảnh hưởng.

Như đã nói, khu đất để đầu tư xây dựng dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cơ sở 2 được xem là "đất vàng” của TP. Hạ Long nên trước thời điểm 1/1/2019 khi Nhà máy tuyển Than Nam Cầu Trắng bị di dời, đã có nhiều nhà đầu tư bất động sản “nhóm ngó”.

nha-may-than-1720974526.jpg
Nhà máy tuyển Than Nam Cầu Trắng đã dừng hoạt động từ năm 2019 (Ảnh: Nguyễn Hùng - Lao động)

Theo tìm hiểu, ban đầu khu đất được quy hoạch xây khu đô thị hơn 60ha (trong đó hơn 33ha là đất của Nhà máy tuyển Than Nam Cầu Trắng, còn lại là thu hồi đất từ các hộ dân và tổ chức). Khu đô thị này đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 với các sản phẩm như biệt thự, liền kề, chung cư, NOXH… Thế nhưng sau đó quy hoạch bị hủy và thay vào là điều chỉnh theo hướng hình thành quỹ đất phát triển du lịch, dịch vụ thương mại cao cấp kết nối các sản phẩm du lịch.

Cuối cùng tỉnh Quảng Ninh đã chốt phương án xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cơ sở 2.