Quảng Ninh: Các trạm BOT đồng loạt tăng giá từ ngày 4/5

UBND tỉnh Quảng Ninh đã đồng ý cho các trạm BOT trong tỉnh này tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ lên 18%. Mức tăng mới này sẽ bắt đầu được áp dụng từ ngày 4/5.
bot-quang-ninh-1-1712551550.jpg
Các trạm BOT tại Quảng Ninh sẽ tăng phí 18%

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có Công văn số 791 về việc điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại các trạm thu phí BOT lên 18%. Mức tăng phí này được Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh đề xuất.

Cụ thể, các trạm BOT tăng giá là trạm thu phí cầu Bạch Đằng, các trạm thuộc dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương theo hình thức hợp đồng BOT. Việc tăng giá sẽ áp dụng từ ngày 4/5. Thời gian điều chỉnh giá sau 30 ngày từ khi các đơn vị quản lý trạm BOT thông báo, niêm yết công khai để người dân nắm được thông tin.

Sau khi tăng 18%, mức giá tại tuyến Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương cho các phương tiện được điều chỉnh: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải công cộng tăng từ 35.000 lên 41.000 đồng/lượt.

Xe từ 12 - 30 ghế ngồi, xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn tăng từ 50.000 đồng/lượt lên 59.000 đồng/lượt. Xe từ 31 ghế ngồi trở lên và xe có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn tăng từ 75.000 đồng/lượt lên 87.000 đồng/lượt.

Các loại xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe container 20 feet, xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe container 40 feet giữ nguyên giá như hiện nay. Mức giá này đều đã bao gồm 10% VAT. Giá vé theo tháng và quý cũng được điều chỉnh tương ứng.

Hay trên tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, mức giá cho các phương tiện được điều chỉnh như sau: Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn tăng từ 3.600 đồng/km lên 4.200 đồng/km. Xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe container 20 feet tăng từ 6.000 đồng/km lên 7.000 đồng/km. Xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe container 40 feet tăng từ 8.100 đồng/km lên 9.500 đồng/km. Riêng các loại xe dưới 12 ghế ngồi, từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế, xe có tải trọng dưới 2 tấn, từ 2 tấn đến dưới 4 tấn, các loại xe buýt vận tải công cộng… vẫn giữ nguyên mức phí.

UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu, các nhà đầu tư và đơn vị liên quan chịu trách nhiệm rà soát, kiểm tra danh sách các đối tượng thu, mức thu, có phương án miễn, giảm giá vé và hoàn tất các thủ tục điều chỉnh giá vé theo đúng quy định.

bot-quang-ninh-1712551550.jpg
Mức phí sau khi tăng tại trạm BOT cầu Bạch Đằng

Lý giải về việc tăng giá, Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh cho biết, các dự án BOT trên đã được đưa vào sử dụng từ năm 2018 và năm 2019. Hợp đồng đã ký kết giữa UBND tỉnh Quảng Ninh và các nhà đầu tư có nêu rõ, mức giá dịch vụ quy định được điều chỉnh tăng 3 năm/lần, mỗi lần tăng không quá 18% so với mức giá lần trước.

Theo đó, lộ trình tăng giá phí dịch vụ phải được thực hiện vào năm 2021 và năm 2022. Tuy nhiên, giai đoạn này đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Nhằm đồng hành cùng các doanh nghiệp vượt qua khó khăn và theo chỉ đạo của Thủ tướng tại Chỉ thị số 11 ngày 4/3/2020, các trạm thu phí trên toàn quốc nói chung, cũng như địa bàn Quảng Ninh nói riêng chưa thực hiện tăng giá phí dịch vụ như hợp đồng đã ký kết.

Mặt khác, báo cáo của Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh ngày 5/1/2024 cho thấy, doanh thu thực tế tại các trạm BOT trên địa bàn thấp hơn nhiều so với doanh thu dự kiến trong phương án tài chính của hợp đồng dự án.

Như giai đoạn 2018 - 2023, dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến có doanh thu thực tế đạt từ 22,63% - 38,96% so với phương án tài chính. Dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương có doanh thu thực tế đạt từ 31,03% - 61,3% so với phương án tài chính…

UBND tỉnh Quảng Ninh giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, UBND các địa phương liên quan nhằm kiểm tra giám sát việc thực hiện thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án theo quy định.