Quảng Ninh: Xử lý đò, tàu cá tiếp tay tour du lịch “chui” trên vịnh Hạ Long

Công an TP. Hạ Long thông tin, đơn vị vừa xử lý hàng loạt đò, tàu cá, xuồng cao tốc chở khách du lịch tham gia tour “chui” trên vịnh Hạ Long. Những hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường thủy nội địa.

Công an TP. Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, gần đây tại địa phương nở rộ tour du lịch "chui" chở khách tham gia trải nghiệm tắm biển tự phát, cắm trại, câu mực đêm... trái phép trên vịnh Hạ Long.

Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện một số phương tiện cá nhân như xuồng cao tốc chưa đăng ký, đăng kiểm hoặc đăng kiểm đã hết hạn, chưa đăng kiểm lại, tàu cá tự ý cải hoán để chở khách du lịch trái phép. Các thuyền, xuồng cao tốc này hoạt động tự do, không theo luồng tuyến. Những hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường thủy nội địa.

tour-chui-vinh-ha-long-1716436480.jpg
Tour du lịch "chui" nở rộ trên vịnh Hạ Long thời gian gần đây (Ảnh: Công an Hạ Long)

Tham gia các tour "chui" này, du khách ngoài trả phí dịch vụ thấp nhất là 1 triệu đồng/người, thì điều đáng lo ngại nhất là đánh cược tính mạng mình trên những đò, tàu cá cũ nát. Thậm chí, nhiều nhóm du khách tham gia du lịch vào buổi tối trên các tàu cá còn không mặc áo phao, uống rượu bia, sử dụng chất kích thích khác.

Ngày 22/5, đại diện Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an TP. Hạ Long cho biết, trong 1 tuần qua, đơn vị đã xử lý hơn 10 phương tiện vi phạm, ngăn chặn 4 xuồng máy chở khách ra các đảo trái phép, xử phạt hành chính hơn 50 triệu đồng.

Theo UBND TP. Hạ Long, hiện nay trên các mạng xã hội như Facebook, TikTok cũng xuất hiện nhiều thông tin về tình trạng khách du lịch thuê tàu, thuyền, cano để thực hiện tour du lịch tự phát đến các khu vực đảo trên vịnh Hạ Long. Những thông tin này đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Thế nhưng, các loại này chưa được cơ quan quản lý Nhà nước cho phép khai thác hoạt động du lịch.

Hoạt động này nhộn nhịp vào những ngày cuối tuần, thời gian vào buổi tối từ 18h đến 23h giờ. Để qua mắt cơ quan chức năng, một số đối tượng có biểu hiện làm “chim mồi” theo dõi, khi phát hiện có lực lượng tuần tra thì nhanh chóng báo cho các đối tượng khác tạm dừng hoạt động.

UBND TP. Hạ Long cho biết, đã gửi công văn đề nghị Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Quảng Ninh phối hợp đăng tải những nội dung liên quan về các trường hợp vi phạm nói trên để răn đe, đồng thời cảnh báo du khách không sử dụng loại hình này.

tour-chui-vinh-ha-long-1-1716436480.jpg
Xuồng máy đón, trả khách trái phép ven bờ vịnh Hạ Long (Ảnh: N.T)

Trước tình trạng trên, để bảo đảm an ninh, trật tự và đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật, các đơn vị trực thuộc Công an tỉnh Quảng Ninh sẽ tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Thời gian tới, Công an TP. Hạ Long cũng phối hợp với Ban Quản lý vịnh tổ chức tuyên truyền đến người dân về mối nguy hiểm khi sử dụng dịch vụ du lịch trái phép trên trên biển. Đồng thời, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý và tham mưu cho UBND TP. Hạ Long để huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc ngăn chặn nạn chở khách du lịch trái phép trên vịnh Hạ Long, góp phần đảm bảo thành phố có môi trường du lịch văn minh an toàn.