Quyết liệt xử lý những cơ sở kinh doanh xăng dầu có dấu hiệu gian lận

Những nghi ngờ bơm thiếu xăng, dầu cho khách tại các cây xăng đều được cơ quan chức năng có mặt kịp thời ngay sau khi nhận được phản ảnh, tiến hành kiểm tra và xử lý ngay nếu có sai phạm.

Ngày 7/6, tại cây xăng Nguyễn Công Trứ (phường phố Huế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) thuộc Công ty CP Xăng dầu chất đốt Hà Nội, các lực lượng chức năng đã tiến hành làm việc để làm rõ phản ánh của bà Nguyễn Kim Hạnh (Tập thể Đại học Bách Khoa, Hà Nội) về việc có dấu hiệu gian lận bán xăng.

Cụ thể, bà Hạnh cho biết, lúc 6h40 sáng ngày 7/6, bà đến cây xăng số 71 Nguyễn Công Trứ và yêu cầu đổ đầy bình xăng xe máy hiệu Honda SH của mình với số tiền 130.000 đồng. Tuy nhiên, sau khi trả tiền, lúc đậy nắp bình xăng bà Hạnh phát hiện bị thâm hụt, vơi hơn yêu cầu ban đầu nên đã báo với các cơ quan chức năng.

cay-xang-1717820001.png
Thực hiện đo lường xăng dầu tại cây xăng 71 Nguyễn Công Trứ. Ảnh: Công Thương

Cũng theo bà Hạnh, khi đại diện của công an phường đến, nhân viên cây xăng đã thống nhất việc dừng hoạt động của vòi bơm tại trụ từng bơm xăng để đợi cơ quan chức năng niêm phong, giải quyết vụ việc. Nhưng sau đó, bà Hạnh lại phát hiện chỉ số tại vòi bơm của trụ bán xăng đã thay đổi không thống nhất như ban đầu, nên đã nghi ngờ nhân viên cây xăng xóa dấu vết của việc gian lận.

Lý giải sự việc này,nhân viên cây xăng cho biết, do thời điểm này có nhiều khách hàng đến đổ xăng nên đã “lỡ tay” bơm tại vòi này và chỉ số tại trụ bơm đã thay đổi.

Sau khi nhận được phản ánh, chiều ngày 7/6, các lực lượng chức năng bao gồm: Quản lý thị trường, Công an quận Hai Bà Trưng và Phòng quản lý tiêu chuẩn đo lường – chất lượng thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội đã có mặt xác minh, tiến hành kiểm định.

Dưới sự chứng kiến của bà Nguyễn Kim hạnh, đại diện Công ty Xăng dầu chất đốt Hà Nội và người dân địa phương, đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành rút xăng tại xe máy của bà Hạnh, đồng thời thực hiện đo lường, kiểm định tại các trụ xăng và 12 lần đo lường tại các vòi bơm của 2 trụ xăng của đơn vị này để có căn cứ xác minh phản ánh của bà Hạnh.

cay-xang-1-1717820096.png
Lực lượng chức năng đã tiến hành rút xăng từ xe máy của bà Hạnh để xác minh. Ảnh: Công Thương

Đến tối, lực lượng chức năng chưa phát hiện dấu hiệu gian lận cũng như sai phạm nào của cây xăng số 71 Nguyễn Công Trứ. Do vậy, đoàn liên ngành và bà Hạnh đã thống nhất phương án tiếp tục theo dõi diễn biến sự việc và cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm, thậm chí có thể tước giấy phép kinh doanh nếu phát hiện sai phạm tại doanh nghiệp này.

Đại diện Công ty Xăng dầu chất đốt Hà Nội cho biết, cách xử lý tình huống của nhân viên có thể gây nhầm lẫn và bức xúc cho khách hàng. Do đó, công ty sẽ làm rõ trách nhiệm nhân viên đẻ xảy ra lùm xùm không đáng có, chấn chỉnh cách làm việc của nhân viên trong việc tiếp nhận phản ánh của khách hàng qua số điện thoại hotline, để tránh xảy ra sự cố như trên.

Trong thời gian qua, xác định được giá xăng dầu liên tục biến động là một trong những điều kiện để các cơ sở kinh doanh xăng dầu lợi dụng nhằm gian lận “móc túi” khách hàng, các cơ quan chức năng, đặc biệt là quản lý thị trường tại các địa phương đẩy mạnh thanh, kiểm tra việc chấp hành quy định liên quan đối với doanh nghiệp xăng dầu. Nếu phát hiện sai phạm có biện pháp xử lý mạnh tay.

gian-lan-xang-dau-1717819984.jpeg
Các cơ quan chức năng, đặc biệt là quản lý thị trường tại các địa phương đẩy mạnh thanh, kiểm tra việc chấp hành quy định liên quan đối với doanh nghiệp xăng dầu

Các hành vi gian lận chủ yếu là bán lẻ xăng dầu thiếu số lượng, bán khí dầu mỏ hóa lỏng thiếu định lượng. Nghiêm trọng hơn, một số cơ sở kinh doanh xăng dầu đã gian lận bằng cách lập trình can thiệp vào thiết bị điện tử của phương tiện đo để làm sai lệch kết quả, gây bức xúc, thiệt hại cho người tiêu dùng.

Mới đây, Bộ Công thương vừa ban hành quyết định thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện của 4 thương nhân phân phối xăng dầu ở Hải Phòng, TP.HCM, Hà Nội và Quảng Nam.

Trước đó, Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, năm 2023, Tổng cục đã thực hiện thanh tra đối với 86 thương nhân phân phối xăng dầu. Kết quả đã xử phạt vi phạm hành chính 64 doanh nghiệp với số tiền 6,72 tỉ đồng, số tiền thu lợi bất hợp pháp hơn 1,54 tỉ đồng, thu nộp ngân sách nhà nước khoảng 8,8 tỉ đồng.

Trong đó, riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, Tổng cục đã xử phạt và tước giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu từ 1-3 tháng đối với 16 doanh nghiệp. Đồng thời, phát hiện nhiều thương nhân phân phối xăng dầu vi phạm trong quá trình kinh doanh.