Rà soát xe đưa đón học sinh, siết quy trình kiểm tra số lượng trẻ lên, xuống

Sau vụ trẻ mầm non ở Thái Bình tử vong vì bị bỏ quên trên ô tô đưa đón học sinh, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường các biện pháp quản lý xe đưa đón học sinh.

Vụ việc bé trai 5 tuổi tử vong thương tâm do bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh ở Thái Bình đã khiến dư luận vừa thương xót, vừa bàng hoàng, phẫn nộ. Sự việc cũng một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề đảm bảo an toàn cho trẻ khi đến trường bằng xe đưa đón.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông đối với xe ô tô đưa đón học sinh.

xe-dua-don-hoc-sinh-1717779270.jpeg Vụ bé trai 5 tuổi ở Thái Bình tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh khiến dư luận phẫn nộ 

Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) rà soát các trường học có sử dụng xe ô tô hợp đồng đưa, đón học sinh; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện đúng các quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Đặc biệt, phải có phương án kiểm soát đảm bảo không còn hành khách trên xe. Sau khi kết thúc hành trình hoặc kết thúc ca làm việc, người lái xe trước khi rời khỏi xe phải kiểm tra khoang hành khách, bảo đảm không còn hành khách ở trên xe.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với lực lượng chức năng ngành GTVT cùng cơ quan chức năng địa phương thường xuyên kiểm tra các trường học, cơ sở giáo dục có sử dụng xe ô tô đưa đón học sinh.

Tất cả các cơ sở giáo dục từ bậc mầm non đến trung học phổ thông có sử dụng xe ô tô đưa đón học sinh cần thực hiện quy trình kiểm tra số lượng trẻ lên xe và rời xe.

Phối hợp với hội phụ huynh làm việc với các đơn vị kinh doanh vận tải, yêu cầu phải thực hiện đầy đủ quy định về an toàn giao thông đối với phương tiện, người lái xe, không hợp đồng đưa đón học sinh đối với các đơn vị vận tải không đảm bảo các điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Phải ghi rõ trong hợp đồng vận chuyển giữa trường học và đơn vị kinh doanh vận tải những yêu cầu, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan về an toàn giao thông, bảo vệ sức khỏe cho học sinh khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe. Trên xe cần phải có người chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra danh sách học sinh, nhắc nhở trẻ thực hiện các quy định và kỹ năng an toàn khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe.

bo-quen-hoc-sinh-mam-non-tren-xe-thai-binh-1717779408.jpg

Bộ GTVT đề nghị rà soát các trường học, cơ sở giáo dục có sử dụng xe ô tô hợp đồng đưa, đón học sinh

UBND các tỉnh thành phố cần chỉ đạo lực lượng chức năng đẩy mạnh việc tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định trong hoạt động vận tải hành khách, đặc biệt quan tâm kiểm tra, xử lý các phương tiện xe ô tô đưa đón học sinh vi phạm.

Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam tăng cường đôn đốc các Sở GTVT thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ tại địa phương, nhất là xe đưa đón học sinh, sinh viên, người lao động; khai thác thông tin từ camera, thiết bị giám sát hành trình lắp trên xe ô tô.

Riêng với tỉnh Thái Bình, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở GTVT tỉnh kiểm tra toàn diện việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh đối với các đơn vị kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng; nếu phát hiện vi phạm cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trước đó sáng 29/5, bé trai 5 tuổi T.G.H (xã Minh Quang, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) được đón lên xe ô tô 29 chỗ, ngồi ngay sau ghế lái để tới Trường Mầm non Hồng Nhung ở xã Phú Xuân, TP. Thái Bình. Chiều cùng ngày, người thân đến đón thì không thấy bé. Qua tìm kiếm, bé được phát hiện đã tử vong trong xe ô tô đưa đón sau khi bị bỏ quên suốt 11 tiếng.

Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam tài xế và nhân viên đưa đón vì tội "Vô ý làm chết người". Hai cô giáo trường mầm non bị khởi tố, điều tra về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".