Rầm rộ rao bán dự án NOXH chưa đủ điều kiện, người dân cần thận trọng cảnh giác

Dự án NOXH Udic Eco Tower Hạ Đình (Hà Nội) liên tiếp được “cò mồi” rao bán, dù chủ đầu tư nhiều lần khẳng định “chưa đủ điều kiện” và cảnh báo người dân cần cảnh giác với thông tin không đúng.

Gần đây, trên nhiều hội nhóm và website mua bán bất động sản, "cò mồi" đua nhau rao bán, nhận đặt chỗ cho những suất nhà ở xã hội (NOXH). Trong đó có dự án NOXH UDIC Eco Tower Hạ Đình tại xã Tân Triều (huyện Thanh Trì, Hà Nội). 

Qua giới thiệu của một số môi giới, dự án này được quảng cáo có vị trí thuận tiện cách đường vành đai 3 khoảng 500m và gần bến xe Nước Ngầm và trường học. Đồng thời, dự án đang bắt đầu triển khai có giá dự kiến chỉ 18-19 triệu đồng/m2. 

Vào tháng 11/2023, thông tin mở bán và nhận hồ sơ mua NOXH Udic Eco Tower Hạ Đình với diện tích căn hộ từ 54m2 – 68m2, thiết kế 2 phòng ngủ, 2 vệ sinh, căn hộ vuông vắn… cũng xuất hiện nhan nhản.

du-an-1714264070.jpeg
"Cò mồi" chào bán rầm rộ dự án NOXH Udic Eco Tower Hạ Đình.

Theo tìm hiểu, dự án trên nằm ở ô đất NO1 Hạ Đình, được UBND TP Hà Nội giao cho Liên danh Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng UDIC, Công ty cổ phần Kinh doanh và phát triển DAC và Công ty cổ phần Xây lắp điện nước Hà Nội làm chủ đầu tư. 

Theo báo cáo của Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng UDIC, dự án có tổng vốn đầu tư hơn 877 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu 176 tỷ đồng, vốn vay và huy động hợp pháp khác gần 703 tỷ đồng. Về tiến độ triển khai, dự án sẽ khởi công quý IV/2022, hoàn thành quý IV/2024.

Tuy nhiên, Udic Eco Tower Hạ Đình được xác định là dự án chậm triển khai theo kế hoạch. Đến nay, Udic Eco Tower Hạ Đình vẫn chỉ là bãi đất trống được quây tôn kín mít. Bên trong hàng rào tôn cỏ dại đã mọc um tùm do nhiều năm không được triển khai xây dựng.

9a68782f-1ed0-4f10-a2c8-9668c808ee4e-1714264089.jpeg
Dù được chào bán rầm rộ nhưng dự án NOXH tại Hạ Đình chỉ là bãi đất trống. Ảnh: Dự án UDIC

Dù được rao bán rầm rộ nhưng theo đại diện Liên danh chủ đầu tư dự án Udic Eco Tower Hạ Đình khẳng định, dự án NOXH tại ô đất NO1 Hạ Đình chưa đủ điều kiện để nhận hồ sơ đăng ký mua hay nhận đặt cọc, giữ chỗ cho người dân có nhu cầu mua, thuê, thuê mua NOXH. Việc một số trang thông tin, hội nhóm giao dịch bất động sản liên tục đăng tải về việc mở bán, tiếp nhận hồ sơ mua nhà ở, đặt cọc mua nhà tại dự án là hoàn toàn trái quy định pháp luật.

Vì vậy, mọi hành vi của bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào nhân danh Liên danh chủ đầu tư dự án thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký, tư vấn, đặt cọc, giữ chỗ, giao dịch mua bán căn hộ tại dự án trên đều là giả mạo. 

Trước đó, đại diện liên doanh chủ đầu tư cũng từng nhiều lần cảnh báo người dân cần cảnh giác với các thông tin rao bán không đúng về dự án tại ô đất NO1 Hạ Đình. 

12899e6c-7c12-4eda-a056-3db90eabfb8e-1714264090.jpeg
Hình ảnh bản đồ dự án NOXH Udic Eco Tower Hạ Đình. Ảnh: Dự án UDIC

Việc dự án chưa đủ điều kiện, "cò mồi" đã rao bán tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người dân. Theo phân tích của luật sư, Luật Nhà ở 2014 quy định việc bán NOXH hình thành trong tương lai phải tuân thủ các điều kiện sau đây: Đã có hồ sơ dự án đầu tư xây dựng nhà ở, có thiết kế kỹ thuật nhà ở được phê duyệt và có Giấy phép xây dựng nếu thuộc diện phải có Giấy phép xây dựng, đã hoàn thành việc xây dựng phần móng của nhà ở theo quy định của pháp luật…

Theo quy định hiện hành, mọi trường hợp mua, bán NOXH không đúng quy định thì hợp đồng mua bán không có giá trị pháp lý và bên mua phải bàn giao lại nhà ở cho đơn vị quản lý NOXH. Đối với trường hợp không tuân thủ, UBND cấp tỉnh nơi có nhà ở sẽ tổ chức cưỡng chế để thu hồi lại nhà ở đó. Đồng thời, bên bán phải trả lại tiền cho bên mua theo quy định pháp luật.

Chính vì thế, người dân phải rất thận trọng trước những thông tin "cò mồi" rao bán rầm rộ trên mạng, để tránh bị lừa đảo.