Rút đề xuất giảm tiền phạt do vi phạm liên quan đến nồng độ cồn

Hiện nay, số vụ vi phạm và tai nạn giao thông trên toàn quốc vẫn ở mức cao, trong đó tỷ lệ người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn đạt gần 20%. Do đó, Bộ Công an đã rút lại đề xuất giảm mức phạt tiền đối với vi phạm nồng độ cồn trong dự thảo mới.

Trong dự thảo Nghị định mới nhất đang được Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Công an đã quyết định không giảm mức phạt tiền đối với vi phạm nồng độ cồn, điều này gây bất ngờ cho nhiều người.

Trước đó, xây dựng dự thảo liên quan đến việc xử lý vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông, Ban soạn thảo đã đề xuất mức phạt giảm xuống còn từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng (thay vì mức 6 - 8 triệu đồng) cho hành vi vi phạm nồng độ cồn chưa vượt quá 50mg/100ml máu, hoặc chưa vượt quá 0,25mg/1 lít khí thở.

nong-do-con-1728448546.jpg
Bộ Công an rút đề xuất giảm tiền phạt liên quan đến vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (C08) cho biết, quyết định giữ nguyên mức xử phạt như trong Nghị định 100 tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân và các chuyên gia. Quá trình soạn thảo luật có thể bao gồm việc đề xuất và rút lại các ý tưởng dựa trên phản hồi từ cộng đồng, điều này hoàn toàn bình thường và phản ánh sự lắng nghe của cơ quan quản lý.

Trên thực tế, cả hai phương án giảm phạt và giữ nguyên mức phạt đều nhận được những ý kiến trái chiều. Những người ủng hộ việc giảm mức phạt cho rằng, mức phạt hiện tại quá cao, đặc biệt với những người có thu nhập thấp. Việc hạ mức phạt xuống còn 800.000 đồng - 1 triệu đồng sẽ giúp giảm áp lực tài chính cho người vi phạm, từ đó giảm tình trạng phản kháng và khiếu nại, giúp họ dễ dàng chấp nhận và tuân thủ.

Tuy nhiên, hiện tại quan điểm giữ nguyên mức phạt đang chiếm ưu thế hơn. Những người này cho rằng mức phạt hiện tại có tính răn đe cao và việc giữ nguyên sẽ giúp nâng cao ý thức của người dân trong việc tuân thủ các quy định về nồng độ cồn khi lái xe. Việc hạ mức phạt có thể làm giảm tính răn đe và tác động tiêu cực đến ý thức chấp hành luật giao thông.

Việc lái xe sau khi uống rượu bia, dù nồng độ thấp hay cao, vẫn là hành vi vi phạm luật. Do đó, việc giữ nguyên mức phạt hiện tại sẽ duy trì tính răn đe và giúp nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân.

nong-do-con-1-1728448546.jpg
Tỷ lệ người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn trong người vẫn đạt gần 20%

Trả lời về vấn đề này trên Báo Tiền Phong, Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung - Cục trưởng Cục CSGT (C08, Bộ Công an) nhận định, tình trạng vi phạm về nồng độ cồn vẫn còn nhiều, do đó việc giảm mức phạt tại thời điểm này là chưa phù hợp. Hiện dự thảo nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã được Ban soạn thảo (do Cục CSGT chủ trì) bổ sung, chỉnh sửa và hoàn thiện lần thứ hai, trình các cơ quan có thẩm quyền thẩm định.

Trong quá trình thẩm định, việc bổ sung hoặc điều chỉnh nội dung của dự thảo để phù hợp với thực tế là điều bình thường. Những giải pháp và nội dung trong dự thảo vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và hoàn thiện. Khi nào dự thảo đạt được sự đồng thuận cao, Bộ Công an sẽ hoàn thiện và trình Chính phủ.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung cho biết thêm, hiện nay số vụ vi phạm và tai nạn giao thông trên toàn quốc vẫn ở mức cao, trong đó tỷ lệ người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn trong người vẫn đạt gần 20%. Do đó, trong dự thảo, các hành vi vi phạm liên quan đến nồng độ cồn khi điều khiển xe vẫn được giữ nguyên.

Ông Trung nhấn mạnh, khi người tham gia giao thông chấp hành tốt quy định không sử dụng nồng độ cồn khi lái xe, Cục C08 sẽ xem xét và đề xuất điều chỉnh giảm mức phạt.

Theo Cục CSGT, trong 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng này đã kiểm tra và xử lý hơn 2,1 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông trên đường bộ, đường sắt và đường thủy, với tổng số tiền phạt đạt hơn 4.052 tỷ đồng.

So với cùng kỳ năm 2023, số vụ vi phạm tăng 450.688 trường hợp (tương đương 26,7%), và tiền phạt cũng tăng hơn 800 tỷ đồng (tương đương 24,6%). Trong 6 tháng qua, có 501.435 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, chiếm 19,8% tổng số vi phạm giao thông được lực lượng CSGT xử lý.