Sai lầm chồng chất trong phát triển AI, ngày càng có nhiều lời kêu gọi CEO Google từ chức

Google đang phải đối diện với nhiều khó khăn sau loạt thất bại về AI thời gian vừa qua. Cùng với những dự đoán về sự sụt giảm của dịch vụ tìm kiếm truyền thống, sự e ngại của các nhà đầu tư đang đẩy CEO công ty là Sundar Pichai vào tình thế tiến thoái lưỡng nan.

Google đã tiết lộ về những kế hoạch AI của mình từ cách đây khá lâu, tuy nhiên họ lại chậm hơn OpenAI một bước khi ChatGPT lần đầu tiên được giới thiệu vào cuối năm 2022 và tạo nên một cơn chấn động mạnh với giới công nghệ toàn cầu.

Trước sức hút của ChatGPT, áp lực từ phía các nhà đầu tư dường như đã khiến lãnh đạo Google phải đưa ra những quyết định, bao gồm việc giới thiệu các mô hình ngôn ngữ lớn của mình (Bard) sớm hơn so với dự kiến, khi chưa hoàn toàn kiểm soát được các lỗi có thể diễn ra. Sau sự không thành công của Bard, Google đã nỗ lực hơn nữa trong cuộc chiến AI, tuy nhiên thành công dường như vẫn chưa mỉm cười với họ.

Google đã vội vã trong việc công bố chatbot Bard dẫn đến những sai lầm đáng tiếc.

Mới đây, Google đã đã phải dừng hoạt động đối với ứng dụng tạo hình ảnh Gemini của mình do mô hình AI này đã tạo ra những hình ảnh không chính xác về mặt lịch sử. Quyết định kể trên được ví như những giọt nước có thể khiến chiếc ly Google tràn ra bất kỳ lúc nào. CEO Sundar Pichai thậm chí phải thừa nhận những tình huống sai lầm kể trên là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Theo Businessinsider, cổ phiếu của Google đã sụt giảm liên tục sau những thất bại về AI, vì vậy ngày càng có những lời kêu gọi công ty sớm thay thế Sundar Pichai.

Ben Thompson, một nhà phân tích lớn cho rằng Google đang cần một sự chuyển đổi lớn: “Cần loại bỏ những người đã để công ty trở nên cũ kỹ, bao gồm cả Giám đốc điều hành Sundar Pichai”. Nhân viên của Google và nhiều người khác ở Thung lũng Silicon đã thể hiện sự quan tâm trước phân tích kể trên của Thompson.

Google Gemini lại tiếp tục tạo ra những bức ảnh sai lệch về lịch sử, nối dài những thất bại về AI của công ty.

Mark Shmulik, một nhà phân tích khác tại Bernstein cũng đã cân nhắc về việc xem liệu đã đến lúc phải thay thế vị trí người đứng đầu của Google hay chưa. “Câu chuyện gần đây nhất chỉ làm dấy lên những câu hỏi ngày càng lớn xung quanh việc họ có phải là một đội ngũ quản lý phù hợp để đưa Google bước vào kỷ nguyên tiếp theo hay không”, chuyên gia này đặt câu hỏi.

Sự sai lầm của Bard, của Gemini và một số sản phẩm AI khác gần đây đã chứng minh một điều, Google không giỏi trong việc đưa ra những quyết định vội vàng. Pichai, người được bổ nhiệm làm CEO của Google từ năm 2015 và Alphabet vào năm 2019 đã chứng tỏ mình là một nhà lãnh đạo tài năng và uy lực trong suốt một thời gian dài. Nhiệm kỳ của ông đã mang lại những kết quả ấn tượng: Vốn hóa thị trường của Google hiện ở mức khoảng 1,7 nghìn tỷ USD, cao hơn nhiều so với mức 400 tỷ USD năm 2015 khi ông mới tiếp quản. Tuy nhiên, ông lại không thực sự thể hiện được hết khả năng của mình trong thời đại của AI.

Các nhân viên và cựu nhân viên của Google đã thể hiện sự quan ngại sâu sắc trước tình trạng trì trệ đang diễn ra tại trụ sở của công ty. Những thảo luận liên quan đến vấn đề này ngày càng được công khai khi công ty đang cố gắng đưa những sản phẩm mới ra thị trường nhanh nhất có thể.

Aravind Srinivas – người sáng lập và là CEO của Perplexity – một thành viên thuộc tổ nghiên cứu cũ của OpenAI, đồng thời là cựu thực tập sinh Google DeepMind đã tham gia vào những tranh luận này. Mặc dù vẫn thể hiện sự ngưỡng mộ của mình với Pichai nhưng người này cũng không bỏ qua giả thuyết về việc thay thế CEO của Google.

Những lo ngại về tương lai của Google, của các sản phẩm AI lẫn năng lực lãnh đạo của Sundar Pichai diễn ra trong bối cảnh những dự đoán gần đây đang cho thấy tìm kiếm truyền thống – mạch máu của Google có thể giảm 25% vào năm 2026 bởi các lựa chọn thay thế AI.

Google cũng thừa nhận, đây là một thực tế mà họ đang phải đối mặt và do đó, họ đang phát triển một công cụ tìm kiếm mới được hỗ trợ bởi AI, chậm rãi những chắc chắn. Tuy nhiên, sự cố mới nhất với Gemini lại càng khiến các nhà đầu tư lo lắng về sự gắn bó lâu dài của Pichai với Google. Liệu vị CEO giàu kinh nghiệm này có giúp công ty vượt qua được giai đoạn khó khăn này hay không, chỉ có ông và thời gian mới trả lời được.