Samsung lại xin lỗi các nhà đầu tư vì kết quả kinh doanh đáng thất vọng

Samsung Electronic (Samsung) đã gửi lời xin lỗi tới các nhà đầu tư vì kết quả kinh doanh đáng thất vọng. Gã khổng lồ về chip nhớ từng thống trị thị trường phải thừa nhận rằng công ty đang đi chệch hướng.

Jun Young-hyun, tân Giám đốc mảng kinh doanh bán dẫn cốt lõi, đã hứa sẽ cải tổ tổ chức trong một tuyên bố thẳng thắn được đưa ra sau khi Samsung tiết lộ doanh thu và lợi nhuận kém hơn dự kiến. Trong một hồ sơ khác cho thấy, công ty lớn nhất Hàn Quốc đã thú nhận sự chậm trễ trong việc cung cấp một loại chip chính được sử dụng với bộ xử lý Nvidia để đào tạo AI — cho phép SK Hynix Inc. thống trị cái gọi là đấu trường bộ nhớ băng thông cao.

Ngoài việc tụt hậu so với SK Hynix trong chip bộ nhớ băng thông cao (HBM), công ty này cũng cho thấy ít tiến triển so với Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC) trong việc gia công chip theo yêu cầu. Samsung đã cảnh báo về "việc điều chỉnh hàng tồn kho" của những khách hàng không xác định, cũng như sự cạnh tranh ngày càng tăng từ một nhà sản xuất chip nhớ Trung Quốc kém tiên tiến hơn. Cổ phiếu của công ty đã giảm tới 1,8% vào thứ Ba, trên đà đạt mức đóng cửa thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2023. Điều đó khiến tổng mức lỗ của công ty lên tới hơn 20% trong năm nay.

samsung-xin-loi-1728376807.webp
Samsung đã phải xin lỗi các nhà đầu tư vì kết quả kinh doanh đáng thất vọng, trong bối cảnh thị trường AI bùng nổ - vốn là lợi thế lớn của công ty nhưng họ lại đang chậm trễ trong việc đưa ra những con chip mạnh mẽ của riêng mình,

“Đây là thời điểm thử thách,” Jun cho biết trong tuyên bố của mình, đồng thời nói thêm rằng ban lãnh đạo đã chịu hoàn toàn trách nhiệm về hoàn cảnh khó khăn của Samsung. “Chúng tôi đã gây ra những lo ngại về khả năng cạnh tranh về mặt kỹ thuật của mình, một số người bắt đầu nói về cuộc khủng hoảng mà Samsung đang phải đối mặt.”

Hiệu suất kém này đặc biệt gây tổn hại khi xét đến vị thế dẫn đầu thị trường lâu năm của công ty và sự bùng nổ trong chi tiêu cho phần cứng AI, vốn đã hỗ trợ Hynix cũng như Micron Technology Inc. Nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất của Mỹ đã báo cáo vào tháng trước rằng nhu cầu về thiết bị AI sẽ giúp tăng doanh thu nhiều hơn dự kiến.

Samsung hiện phải xem xét lại văn hóa và quy trình tổ chức của mình, Jun cho biết — lặp lại những bình luận trước đó về nhu cầu thay đổi cơ bản tại một trong những công ty lâu đời nhất của Hàn Quốc. Tuần trước, Bloomberg News đưa tin rằng công ty đã bắt đầu sa thải công nhân tại Đông Nam Á, Úc và New Zealand như một phần của kế hoạch cắt giảm hàng nghìn việc làm trên toàn cầu.

sk-hynix-and-samsung-1728377078.png
Trên thị trường bán dẫn, Samsung đang bị áp lực phải đuổi kịp "người đồng hương" SK Hynix.

Vào thứ Ba, công ty đã báo cáo mức tăng lợi nhuận hoạt động sơ bộ thấp hơn dự kiến ​​lên khoảng 9,1 nghìn tỷ won (6,8 tỷ USD) trong quý 3. Doanh thu cũng tăng ít hơn dự kiến ​​lên 79 nghìn tỷ won. Samsung sẽ cung cấp báo cáo tài chính đầy đủ hơn với thu nhập ròng và phân tích chi tiết theo bộ phận vào ngày 31/10.

Cho đến lúc đó, Samsung vẫn ở trong tình thế bất thường khi phải đuổi kịp SK Hynix, công ty dẫn đầu trong việc sản xuất chip HBM kết hợp với bộ tăng tốc AI của Nvidia.

Mặc dù vậy,  Giám đốc mảng kinh doanh bán dẫn của Samsung vẫn vững tin: “Tại Samsung, chúng tôi có lịch sử sâu sắc và đã được chứng minh về việc vượt qua khó khăn và biến chúng thành những cơ hội quan trọng. Thay vì dựa vào các giải pháp ngắn hạn, chúng tôi sẽ tập trung vào việc củng cố khả năng cạnh tranh dài hạn của mình”.