Sân bay Đồng Hới chuẩn bị "lên đời" với công suất khai thác 3 triệu khách/năm

Được đưa vào khai thác từ năm 2008 với công suất thiết kế 500.000 hàng khách/năm nhưng hiện nay Cảng hàng không Đồng Hới (Quảng Bình) đang hoạt động vượt quá công suất thiết kế 50%. Do đó cần phải xây dựng bổ sung nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ máy bay.

Mới đây, dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ máy bay – Cảng hàng không Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã được Bộ TN&MT tiến hành tham vấn công khai cộng đồng về báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Cảng hàng không Đồng Hới thuộc địa phận xã Lộc Ninh, cách trung tâm TP. Đồng Hới khoảng 6km. Vào năm 1930, sân bay này được người Pháp xây dựng và nâng cấp để sử dụng trong chiến tranh Việt Nam. Sân bay được xây dựng lại vào năm 2006 và tới năm 2008 thì đưa vào khai thác.

san-bay-quang-binh-1719109419.png
Phối cảnh Cảng hàng không Đồng Hới sau khi được nâng cấp, xây dựng để đón 3 triệu lượt khách/năm.

Cảng hàng không Đồng Hới là sân bay cấp 4C với một đường hạ cánh dài 2.400m, rộng 45m. Sân đỗ hàng không dân dụng có 4 vị trí đảm bảo đỗ cho tàu bay A321 hoặc tương đương trở xuống, đáp ứng mỗi giờ khai thác 4 chuyến bay.

Nhà ga hành khách có tổng diện tích mặt sàn 4.284m2, cao 2 tầng với 2 cửa ra máy bay, vào giờ cao điểm có thể đáp ứng 300 hành khách. Công suất thiết kế phục vụ khoảng 500.000 hành khách mỗi năm.

Hiện nay, nhà ga hành khách đang phải khai thác vượt quá công suất thiết kế 50%. Theo dự kiến, sản lượng vận chuyển hành khách qua sân bay Đồng Hới ước tính khoảng gần 1 triệu khách tới hết năm 2025.

Tháng 9/2023 UBND tỉnh Quảng Bình đã quyết định chấp thuận chủ trương dự án đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ máy bay – Cảng hàng không Đồng Hới.

san-bay-dong-hoi-1-1719109457.png
Tổng mặt bằng nhà ga T2, sân đỗ trong tổng thể Cảng hàng không Đồng Hới

Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường, dự án nằm trong tổng thể cảng đã được quy hoạch phù hợp và sẽ thực hiện tại xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới), không thuộc diện vùng cấp độ 1 (tức là vùng bảo vệ nghiêm ngặt) và vùng 2 (vùng hạn chế tác động).

Dự án có quy mô 193,86ha. Theo đó hạng mục xây mới nhà ga hành khách T2 sẽ nâng công suất khai thác đạt 3 triệu khách/năm. Nhà ga có diện tích xây dựng 17.420m2 với 2 cao trình đi và đến tách biệt. Nhà ga hành khách xây mới với 2 tầng nổi, 1 tầng lửng, tổng chiều cao 25m.

Với hạng mục mở rộng sân đỗ máy bay, sẽ xây dựng thêm 4 vị trí đỗ máy bay, nâng lên tổng tất cả 8 vị trí đỗ code C.

Dự án có mục tiêu nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của Cảng hàng không Đồng Hới ở hiện tại cũng như tương lai, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và hiệu quả khai thác tại cảng hàng không, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhà ga hành khách T2 sau khi được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh sẽ khai thác khách quốc nội còn nhà ga T1 sẽ khai thác khách quốc tế.

san-bay-dong-hoi-1719109379.jpg
Hiện nay Cảng hàng không Quảng Bình đang hoạt động vượt quá công suất thiết kế 50%

Trước đó, ngày 4/3/2024, UBND tỉnh Quảng Bình và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã thống nhất dự án có tổng vốn đầu tư 1.840 tỷ đồng từ nguồn vốn của ACV.

Theo dự kiến, ACV sẽ bắt đầu mở rộng sân đỗ máy bay vào tháng 8/2024 và tới tháng 3/2025 sẽ đưa vào khai thác. Tháng 10/2024 sẽ khởi công nhà ga hành khách T2, tới tháng 3/2026 sẽ hoàn thành. Để đảm bảo tiến độ kế hoạch đề ra, ACV đề xuất nhận bàn giao mặt bằng sạch trước tháng 6.

Bí thư tỉnh Quảng Bình – ông Vũ Đại Thắng đánh giá, đây là dự án quan trọng, Quảng Bình sẽ tập trung cao độ giải phóng mặt bằng và tạo mọi điều kiện để ACV thực hiện dự án, sớm lựa chọn nhà thầu để đảm bảo tiến độ.