Sắp 1/6, bố mẹ cẩn trọng từ đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc

Đồ chơi không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Do đó, cha mẹ nên tỉnh táo và ưu tiên các sản phẩm đã được kiểm chứng, bảo đảm an toàn cho con em mình.

Chị Nguyễn Thu Trang (Cầu Giấy, Hà Nội) có một cậu con trai học cấp hai và một cô con gái mới vào tiểu học. Kỳ nghỉ hè đã bắt đầu, lại sắp đến Quốc tế thiếu nhi 1/6, chị quyết định mua đồ chơi cho các con.

Chị Trang chia sẻ, chị rất cẩn trọng trong việc mua đồ chơi cho con, luôn chọn hàng rõ nguồn gốc và đảm bảo an toàn khi trẻ chơi. Chị dự định sẽ mua cho cậu con trai lớn bộ lắp ghép logo và cô con gái nhỏ bộ đồ chơi thông minh bằng gỗ. Chị bảo, hàng có nguồn gốc rõ ràng đắt hơn hàng trôi nổi trên thị trường nhưng để bảo đảm an toàn cho các con, chị vẫn chọn mua.

do-choi-3-1716725985.jpg
Đồ chơi không rõ nguồn gốc bày bán tràn lan trên thị trường

Hiện nay, các hãng đồ chơi rất biết cánh đánh vào tâm lý trẻ em khi mỗi năm lại cho ra nhiều sản phẩm mới với mẫu mã hấp dẫn và tính năng linh hoạt. Để được lưu thông trên thị trường, đồ chơi trẻ em phải có chứng nhận hợp quy của cơ quan quản lý chất lượng chuyên ngành, bảo đảm không có tồn dư hóa chất gây hại. Điều này rất quan trọng vì hóa chất trong đồ chơi có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ nhỏ.

Theo ông Lý Trần Hợp - Phó Đội trưởng Đội 2 Quản lý thị trường quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), lực lượng quản lý thị trường kiên quyết không để các mặt hàng đồ chơi bạo lực và không đạt tiêu chuẩn chất lượng được bày bán.

Phụ huynh, người lớn khi mua đồ chơi cho trẻ con nên chọn các thương hiệu uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm chất lượng và phù hợp với từng lứa tuổi. Việc kiểm soát chất lượng đồ chơi trẻ em là rất quan trọng, đặc biệt trong thời điểm nhu cầu mua sắm tăng cao như hiện nay. Cha mẹ nên tỉnh táo và lựa chọn những sản phẩm đã được kiểm chứng, đảm bảo an toàn cho con em mình.

Thực tế ghi nhận, đồ chơi trẻ em là một trong những mặt hàng bị làm giả nhiều nhất trên thị trường. Nhiều mặt hàng đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ được bày bán tràn lan tại các cửa hàng, trước cổng trường học và trên các sàn thương mại điện tử. Những sản phẩm này tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ em. Đã có không ít trường hợp trẻ nhỏ phải nhập viện vì sử dụng đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ, hoặc những sản phẩm mang tính chất bạo lực.

do-choi-1-1716725840.jpg
Đồ chơi bạo lực ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ

Đáng nói, những mặt hàng giả, hàng nhái này có giá rẻ hơn nhiều lần hàng chính hàng. Hình thù, màu sắc của chúng cũng thường rất bắt mắt. Thế nên, nhiều bậc phụ huynh do kinh tế hạn chế, có người ham rẻ, cũng có người “tặc lưỡi” trẻ nhỏ chơi nhanh hỏng… mà chọn mua đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất cứ.

Với nhiều phụ huynh, các món đồ chơi đồng giá bày bán tại các ngã ba, ngã tư đã quá quen thuộc. Tiện đường đi làm về, nhiều người chọn mua vài món đồ chơi cho con vì giá rẻ mà bỏ qua, không cân nhắc đến vấn đề đồ chơi có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và an toàn của trẻ.

Đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc thường được sản xuất từ nhựa PVC, loại nhựa chứa nhiều hóa chất độc hại như chì và DEHP - một chất làm mềm dẻo có giá thành rẻ. Nhựa chứa hóa chất làm mềm dẻo dễ phân tán vào cơ thể trẻ qua đường hô hấp khi tiếp xúc ở nhiệt độ cao hoặc khi trẻ ngậm đồ chơi. Các hóa chất này có thể gây nguy cơ mắc các bệnh dị ứng, hen suyễn.

Thạch sĩ, bác sĩ Trần Bảo Khánh - Khoa Nhi, Bệnh viện Nhi Trung ương cảnh báo, đồ chơi bằng nhựa thường hay chứa chất BPA và chì, có thể khiến dị dạng hormone và gây lệch lạc giới tính ở trẻ.

Trong khi đó, đại diện Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cho biết, hành vi buôn bán các sản phẩm đồ chơi nguy hiểm, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của trẻ có thể bị xử phạt từ 1 - 100 triệu đồng.

do-choi-2-1716725840.jpg
Lực lượng quản lý thị trường thường xuyên ra quân kiểm tra cơ sở bán đồ chơi trẻ em

Bà Vũ Thị Minh Ngọc - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tổng hợp tài chính, Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, Tổng cục đã tăng cường chỉ đạo các đội trực thuộc tập trung kiểm tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn các sản phẩm đồ chơi độc hại, kích động bạo lực nhập lậu. Tổng cục sẽ công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo đến người tiêu dùng.

Ngoài sự vào cuộc của cơ quan chức năng, người dân cũng cần thay đổi nhận thức và thói quen tiêu dùng, không nên vì ham rẻ mà mua đồ chơi không rõ nguồn gốc, không có kiểm định chất lượng. Bởi điều này có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.

Việc kiểm soát và lựa chọn đồ chơi an toàn cho trẻ là vô cùng quan trọng. Cha mẹ nên tỉnh táo và ưu tiên các sản phẩm đã được kiểm chứng, bảo đảm an toàn cho con em mình.