Sắp có phần mềm phòng chống lừa đảo “make in Vietnam”

Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia đang phát triển phần mềm phòng chống lừa đảo mới dành cho người dân, có thể cài đặt ngay trên smartphone, dự kiến ra mắt vào tháng 7 tới. Đáng nói, phần mềm này có thể, kết nối với nhiều bộ ngành, tổ chức an ninh mạng trong cả nước.

Theo Hiệp Hội an ninh mạng Quốc gia, phần mềm phòng chống lừa đảo do đơn vị phát triển sẽ được giới thiệu lần đầu tại Hội thảo chủ đề “Phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng” được tổ chức ngày 13/5 tới đây. Dự kiến, phần mềm được hoàn thiện, chính thức ra mắt trong tháng 7 tới. Sản phẩm là một trong những giải pháp tích cực nhằm đem đến giải pháp cảnh báo, bảo vệ hữu hiệu cho người dân trong bối cảnh mất an toàn, an ninh mạng bùng nổ thời gian vừa qua.

Ghi nhận từ các chuyên gia, sự phát triển của công nghệ internet đã mở ra nhiều phương thức mới giúp người dân, doanh nghiệp có cơ hội tương tác và tiếp xúc nhiều hơn trên không gian mạng. Tuy nhiên, điều này cũng vô hình trung kéo theo những phương thức lừa đảo hoàn toàn mới, ngày càng tinh vi, khó lường và nguy hiểm hơn.

tuyentruyenphongngualuadaoquamang-001-1715182050.png

Các phương thức lừa đảo mạng ngày càng tinh vi, phức tạp, gây ra những thiệt hại ngày càng lớn cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Thực tế, dù liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo nhưng số lượng người dân trở thành nạn nhân của các vụ việc ngày càng gia tăng. Chỉ trong năm 2023, tổng số tiền người dân Việt bị lừa đảo trên không gian mạng vào khoảng 8.000 – 10.000 tỷ đồng, tăng gấp rưỡi so với năm 2022. Bộ Công an cũng đã khởi tố 1.500 vụ án liên quan tới tội phạm lừa đảo trên không gian mạng. 

Đặc biệt, trong số 10 sự kiện công nghệ tiêu biểu năm 2023 do Câu lạc bộ nhà báo ICT bình chọn thì sự kiện "Bùng phát lừa đảo trên không gian mạng" đứng vị trí thứ 5 cho thấy sự quan ngại rất lớn của các chuyên gia, của truyền thông lẫn người dân trước vấn đề nan giải mang tính thời đại này.

Hội thảo “Phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng”, được tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Công an sẽ là nơi quy tụ những chuyên gia, tổ chức và doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực tại Việt Nam, không chỉ nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các phương thức, thủ đoạn lừa đảo cũng như những hậu quả do hành vi này gây ra mà còn chia sẻ các giải pháp, quy định của pháp luật có liên quan để người dân và các đơn vị cùng nâng cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ bản thân trên môi trường số.

Phần mềm mới nhằm phòng, chống lừa đảo dành cho người dân, được cài đặt ngay trên smartphone là một điểm nhấn được đặc biệt quan tâm tại Hội thảo. Sản phẩm được phát triển dựa trên các nghiên cứu kỹ lưỡng về nguy cơ đối với người dùng mạng Việt Nam, được hỗ trợ với hầu hết các hệ điều hành phổ biến hiện nay là iOS và Android.

lua-dao-mang-1715181818.jpg

Phần mềm phòng chống lừa đảo mạng do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia phát triển được kỳ vọng sẽ góp phần đẩy lùi vấn nạn lừa đảo trên không gian mạng, bảo vệ người dân trước các nguy cơ mất an toàn.

Theo ông Vũ Ngọc Sơn, Trưởng Ban nghiên cứu, tư vấn, phát triển công nghệ và Hợp tác quốc tế của Hiệp hội, phần mềm này sẽ kết nối với cơ sở dữ liệu về phòng, chống lừa đảo của các bộ ngành và các công ty an ninh mạng thành viên của Hiệp hội để phát huy sức mạnh tổng hợp cao nhất.

Được biết, tại Hội thảo còn có sự xuất hiện của gian trưng bày các sản phẩm an ninh mạng đến từ các tổ chức, doanh nghiệp uy tín hàng đầu của Việt Nam, giúp người tham gia tiếp nhận những công nghệ mới nhất.