Sau 4 năm "bế tắc", khu đô thị hơn 4.000 tỷ tại TP. Vinh sắp được "khơi thông"?

Gần 4 năm qua kể từ ngày được phê duyệt trúng thầu, dự án Khu đô thị mới tại phường Đông Vĩnh và phường Cửa Nam (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn chưa thể khởi công. Được biết, chủ đầu tư của dự án là Eurowindow Holding.

Tháng 12/2018, UBND tỉnh Nghệ An chính thức phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đối với dự án Khu đô thị mới tại phường Đông Vĩnh và phường Cửa Nam (TP. Vinh).

Theo đó, Công ty CP Eurowindow Holding là đơn vị tài trợ kinh phí và tổ chức lập quy hoạch. Đơn vị tư vấn lập đồ án quy hoạch là Viện quy hoạch xây dựng Nghệ An.

du-an-khu-do-thi-moi-phuong-1723103735.jpg
Một phần đất của dự án chưa được bàn giao mặt bằng tại phường Đông Vĩnh (Ảnh: Quốc Huy - Vietnamnet)

Khu đô thị có tổng diện tích hơn 37ha, trong đó phường Đông Vĩnh có diện tích hơn 30,45ha, phường Cửa Nam rộng 7,4ha. Dự án được quy hoạch, đầu tư xây dựng đồng bộ về kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo hướng phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, góp phần chỉnh trang độ thị phía Tây Bắc của TP. Vinh.

Đầu tháng 1/2021, kết quả đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án được UBND tỉnh Nghệ An ký chấp nhận và phê duyệt. Như vậy, chủ đầu tư dự án là Liên danh Công ty CP Eurowindow Holding – Công ty CP Xây dựng và Quản lý dự án số 1.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng (hơn 131 tỷ đồng), quy mô dân số khoảng 7.900 người. Thời gian thực hiện dự án kéo dài trong vòng 10 năm.

khu-do-thi-o-nghe-an-2-1723104254.jpg
Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng nên dự án vẫn chưa triển khai (Ảnh: Quốc Huy - Vietnamnet)

Với quy hoạch đã được duyệt, phần lớn diện tích xây dựng mới của dự án nằm trên đất nông nghiệp của phường Đông Vĩnh. Trong khi đó phần chỉnh trang đô thị, hạ tầng kỹ thuật hầu hết là đất ở khu dân cư thuộc phường Cửa Nam.

Sẽ có gần 18.000m2 đất xây dựng nhà ở kết hợp chung cư cao từ 15 – 20 tầng; hơn 19.000m2 đất xây NOXH; hơn 115.000m2 đất khu nhà ở mới; đất xây biệt thự với 121 lô; đất nhà ở liền kề là 640 lô. Ngoài ra dự án còn dành đất để xây dựng trường học, nhà văn hóa, khu vực cây xanh…

Mục tiêu của dự án là tạo một khu đô thị mới với không gian sống sinh thái cao cấp, phù hợp với cảnh quan môi trường khu vực, kết nối thuận lợi với trung tâm đô thị TP. Vinh, hỗ trợ dịch chuyển dân cư từ khu vực cũ đến khu vực mới.

Tuy nhiên gần 4 năm qua, dự án vẫn chưa thể khởi công, nguyên nhân được cho là khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng, nhất là đối với phần đất nghĩa trang, kênh thoát nước.

dji-0383-hdr-scaled-1723104454.jpg
Dự án Eurowindow Tower Nghệ An của nhà đầu tư Eurowindow Holding

Đại diện nhà đầu tư cho biết, hiện nay công tác giải phóng mặt bằng tại dự án cơ bản hoàn tất. Nhưng vẫn còn một số hạng mục chưa giải quyết xong, khiến cho thời gian xử lý kéo dài. Đáng chú ý nhất là khu nghĩa trang với 100 ngôi mộ và phần kênh thoát nước.

Phía nhà đầu tư cho biết thêm, những năm qua dự án chưa thể triển khai do công tác đền bù, giải phóng mặt bằng gặp khó khăn. Tới năm 2024, tiến độ giải phóng được đẩy nhanh hơn do nhận được sự đồng thuận của người dân.

Được biết, để chi trả chi phí giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư đã nộp hơn 100 tỷ đồng. Do đó liên danh nhà đầu tư mong địa phương sớm bàn giao đất sạch để tiến hành khởi công dự án.

Nói về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại dự án, Phó Giám đốc Trung tâm quỹ đất TP. Vinh – bà Võ Thị Diễm Quỳnh cho hay, tính tới ngày 5/8, đã thực hiện được 98,4% diện tích của phường Đông Vĩnh.

Để kịp thời giao đất cho chủ đầu tư, UBND TP. Vinh đề nghị UBND tỉnh Nghệ An cho phép tổ chức bàn giao đất thực hiện dự án thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, dự kiến bàn giao vào cuối tháng 8/2024 với hơn 30,2ha; giai đoạn 2 là số diện tích còn lại vào cuối tháng 10/2024. Dự kiến với tiến độ này, thời gian tới chủ đầu tư có thể triển khai thực hiện dự án.

1fde2b8ae3b615e84ca7-1723104528.jpg
Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Mátxcơva tại Nga

Theo tìm hiểu, ngoài dự án kể trên Eurowindow Holding còn nhiều dự án khác tại Nghệ An. Trên website chính thức, doanh nghiệp này đã và đang triển khai các dự án như: Trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp và nhà phố Vicentra Nghệ An; Eurowindow Tower Nghệ An; Khu đô thị tại xã Nghi Phú và xã Hưng Lộc; Khu đô thị Nghi Liên…

Eurowindow Holding được thành lập từ năm 2007 và là một trong những “hạt nhân” trong hệ sinh thái kinh doanh đa ngành của doanh nhân Nguyễn Cảnh Sơn. Công ty này hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng và nổi tiếng với thương hiệu Eurowindow.

Dự án đầu tiên của Eurowindow Holding tại Nga là Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Mátxcơva (Incentra) quy mô 49.000m2, tổng mức đầu tư 4.788 tỷ đồng. Đây còn là công trình biểu tượng của Hà Nội tại Mátxcơva.