Sau FPT, đến lượt CMC bắt tay Nvidia để đưa TP.HCM lọt top 5 thành phố dẫn đầu AI trên thế giới

Chủ tịch Tập đoàn CMC vừa có cuộc gặp gỡ với lãnh đạo Tập đoàn Nvidia về việc hợp tác, đẩy mạnh phát triển trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam, đặc biệt là TP.HCM.

Theo thỏa thuận hợp tác giữa hai bên, CMC và NVIDIA cam kết xây dựng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện lâu dài nhằm mục đích thúc đẩy sự phát triển và thành công cho không chỉ TP.HCM và cả nước, góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm AI của khu vực. Hai bên sẽ tiếp tục triển khai các chương trình hợp tác chiến lược, để cụ thể hoá các mục tiêu nêu trên.

nvidia-fpt-1714637236.jpg
Đoàn công tác của Nvidia tham quan khu trưng bày, demo các sản phẩm AI của CMC.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch CMC là ông Nguyễn Trung Chính cho biết, AI sẽ tạo ra một kỷ nguyên mới, tác động rộng khắp đến xã hội loài người trên mọi mặt của đời sống, kinh tế, xã hội. AI đang trở thành một phần không thể thiếu trong kế hoạch kinh doanh và chiến lược phát triển của CMC, đặc biệt nguồn nhân lực dự kiến tới năm 2028 sẽ là 15.000 kỹ sư CNTT, trong đó sẽ có 6.000 kỹ sư AI chiếm 40% nguồn nhân lực Tập đoàn. Với thế mạnh về hạ tầng trung tâm dữ liệu, đám mây (cloud) của CMC sẽ chắp cánh cho sức mạnh hợp lực hợp tác giữa hai bên.

Về phía Nvidia, ông Keith Strier- Phó Chủ tịch tập đoàn chíp bán dẫn cũng cho hay: “NVIDIA không đặt nặng vấn đề kinh doanh mà là hợp tác phát triển nên sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt trong đó có CMC với mục tiêu tăng tốc chuyển đổi số, đưa TP.HCM lọt top 5 thành phố dẫn đầu AI trên thế giới và Việt Nam trở thành một cường quốc AI”.

Theo ông Nguyễn Trung Chính, thời gian tới, CMC đang có kế hoạch đầu tư mở rộng AI DC tại Khu Công nghệ cao TP.HCM với quy mô lớn 40MW, đảm bảo sẵn sàng hạ tầng AI Cloud cũng như hạ tầng Cloud riêng cho từng khách hàng, thông qua đó giúp cộng đồng AI có hạ tầng và môi trường phát triển ứng dụng.

Là một doanh nghiệp công nghệ hàng đầu tại Việt Nam với 31 năm hình thành và phát triển, CMC hiện đang chiếm thị phần lớn trên thị trường điện toán đám mây với nền tảng CMC Cloud Make in Vietnam. Tập đoàn này cũng là nhà cung cấp các dịch vụ tính toán hiệu năng cao trên nền tảng chipset GPU NVIDIA từ những năm 2017.

Trước đó, CMC cũng đã công bố kế hoạch đầu tư 1.000 GPU Nvidia GH 200 trị giá 250 triệu USD trong giai đoạn 2024 – 2025 để phát triển hệ sinh thái sản phẩm công nghệ tương tác gồm: Thiết kế chip, AI, dữ liệu lớn, dữ liệu mạng xã hội (social data), Internet vạn vật – Thiết bị thông minh – Xử lý ảnh và công nghệ chuỗi khối/an toàn thông tin…

nvidia-fpt-1714637236.jpg
CMC đang có ưu thế về thị trường điện toán đám mây tại Việt Nam. Đây sẽ là yếu tố thuận lợi giúp sự hợp tác giữa công ty với Nvidia đạt được nhiều thành tựu ấn tượng trong thời gian tới.

Thời gian gần đây, Nvidia đang có sự quan tâm đặc biệt tới thị trường Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Không chỉ CMC, tập đoàn bán dẫn hàng đầu của Mỹ cũng công bố hợp tác chiến lược toàn diện với FPT để thúc đẩy nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp dịch vụ, giải pháp cho khách hàng Việt Nam và trên toàn cầu.