Sau khai tử dự án ô tô điện, Apple có thể chế tạo robot gia đình?

Sau khi từ bỏ dự án ô tô tự lái, Apple được cho là đang phát triển một mẫu robot AI hỗ trợ theo dõi thành viên trong nhà.

Bloomberg đưa tin, các kỹ sư Apple đang xem xét phát triển một robot có khả năng quan sát người dùng xung quanh nhà và khám phá một thiết bị để bàn sử dụng công nghệ robot xoay màn hình. Đây là dự án tiên tiến hơn robot di động.

Robot màn hình thông minh này mô phỏng chuyển động đầu người và bao gồm tính năng phóng to một người cụ thể ở đám đông trong cuộc gọi điện video. Thiết bị này đã thu hút sự chú ý của các lãnh đạo cấp cao Apple từ nhiều năm trước.

Được biết, Apple đã bắt đầu khám phá robot vào năm 2019. Lúc đó, Doug Field đang dẫn đầu dự án robot của Apple và tham gia nghiên cứu máy bay không người lái yên tĩnh trong nhà.

59195-120810-apple-robot-ai-xl-401-1712228594.jpg
Apple được cho là đang phát triển robot gia đình

Tuy nhiên, năm 2021, sau khi Doug Field rời Apple thì những nỗ lực phát triển robot của công ty tập trung vào các sản phẩm trong nhà. Ý tưởng mới mẻ mà Apple khám phá ra là robot có thể làm những việc vặt như rửa bát và thực hiện các cuộc gọi điện video. Nhưng ý tưởng này đã bị gác lại vì những trở ngại kỹ thuật.

Theo Bloomberg, Apple được cho là đã đặt nền móng cho việc đưa robot đến tay người tiêu dùng. Đã có ít nhất một kỹ sư từng thuộc nhóm phần cứng của dự án ô tô điện được chuyển sang bộ phận gia đình và robot. Ngoài ra, SafetyOS – hệ điều hành mang lại khả năng tự lái ô tô, khi xét về mặt kỹ thuật có thể được tái sử dụng cho robot.

Một số ý kiến đánh giá cho rằng robot gia đình không có gì mới bởi trên thị trường đã có rất nhiều sản phẩm tương tự của các hãng khác. Trong khi đó, kính thực tế hỗn hợp Vision Pro là sản phẩm mới nhất của Apple lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Apple hiện chưa đưa ra bình luận.

apple-car-rumor-00-4148-1709083615-1712228784.png
Apple hủy dự án xe điện sau khoảng một thập kỷ phát triển

Trước đó, dự án ô tô điện là một ví dụ điển hình cho sự thiếu quyết đoán của Apple. Dự án này gặp trở ngại ngay từ đầu bởi bất đồng quan điểm, những thách thức công nghệ và thực tế khắc nghiệt trong ngành ô tô.

Các lãnh đạo khác của Apple và Tim Cook không chung quan điểm về chiến lược bao gồm cả việc có nên chế tạo một chiếc ô tô điện hay không và những chi tiết nhỏ về nội thất xe. Điểm gây tranh cãi lớn trong nội bộ Apple là mức độ tự động của chiếc xe. Bên cạnh đó, triển vọng cho thị trường ô tô điện nói chung vẫn mờ mịt.

Dự án ô tô điện kết thúc đồng nghĩa với việc Tim Cook – Giám đốc điều hành của Apple mất đi một bước đột phá sau khi kế nhiệm Steve Jobs. Ở thời điểm đó, việc loại bỏ dự án này không phải là sai lầm vì nó giải phóng nguồn lực để tập trung vào các tính năng AI mới.

Apple cho biết đã có kế hoạch dự kiến cho việc giới thiệu những tính năng AI mới trên iOS 18 trong hội nghị các nhà phát triển toàn cầu vào tháng 6 tới. Ngoài robot gia đình, Apple đang nghiên cứu một số ý tưởng như kính thực tế tăng cường, AirPods với AI và camera, iPad có thể gập lại…