Sau khi dỡ tòa nhà Pháp cổ, Hà Nội sẽ xây gì trên "đất vàng" 61 Trần Phú?

Do tranh cãi về kiến trúc và phải tạm dừng thi công một thời gian, hiện khu “đất vàng” 61 Trần Phú (Q. Ba Đình, Hà Nội) đang được UBND phường Điện Biên lấy ý kiến người dân về phương án thiết kế công trình đa chức năng Postef.

Mới đây, kết quả thi tuyển và tuyển chọn hai phương án kiến trúc công trình đa chức năng Postef (tổ hợp văn phòng, thương mại, dịch vụ, khách sạn cao cấp) ở số 61 Trần Phú (Q. Ba Đình, Hà Nội) đang được UBND phường Điện Biên niêm yết công khai để lấy ý kiến người dân.

Hai phương án kiến trúc được phường Điện Biên công khai theo 3 hình thức, cụ thể là: Văn bản ở trụ sở UBND phường, truyền thông trên loa phát thanh phường và đăng tải trên cổng thông tin.

61-tran-phu-2-1710494834.jpg

Tòa nhà Pháp cổ 61 Trần Phú

 

Sau thời gian thi tuyển đã có hai phương án thiết kế đồng giải nhì (không có giải nhất) cho công trình 61 Trần Phú được đưa ra tham vấn ý kiến cộng đồng.

Phương án thứ nhất

Công trình được thiết kế dưới dạng lối vào rộng, mở hướng về sân trong, được sắp xếp theo góc không gian chức năng với khoảng cách giữa các phân khu. Thiết kế này có ưu điểm là khoảng sân trong công trình không bị hẹp về khoảng không và nhận được đủ ánh sáng tự nhiên.

Mặt đứng được bố trí lùi so le dọc theo 4 con phố nằm xung quanh tòa nhà, dươi góc nhìn trực quan của khách bộ hành qua đường sẽ tạo cảm giác thấp hơn về chiều cao và nhỏ hơn về quy mô.

61-tran-phu-1-1710495007.png

Phối cảnh phương án thứ nhất

 

Ở phương án này, yếu tố cốt lõi được thể hiện thông qua lớp vỏ công trình. Mặt tiền được nhóm thiết kế đề xuất sử dụng các chi tiết thẩm mỹ giàu sáng tạo, không gian chung được kết nối linh hoạt. Vật liệu được lựa chọn cho các phần phủ kín đặc là đá tự nhiên màu be nhẹ.

Phương án này được Hội đồng thi tuyển đánh giá không gian kiến trúc bên ngoài và sân trong được nhận xét có cảm quan tốt, hài hòa, thân thiện với môi trường cộng đồng; tổ chức không gian logic, chặt chẽ...

Tuy nhiên, các giá trị của kiến trúc hiện có chưa được phương án này thể hiện rõ sự kết nối và phát triển. Vì vậy Hội đồng thi tuyển cho rằng cần nghiên cứu thêm phương án bảo tồn các giá trị cảnh quan, với bức phù điêu hiện có cần đưa ra giải pháp gìn giữ và bố trị phù điêu bên trong khuôn viên công trình một cách hợp lý.

61-tran-phu-1-1710495056.jpg

Bức phù điêu quân dân Thủ đô bắn rơi máy bay Mỹ

 

Phương án thứ hai

Đây là phương án được Hội đồng thi tuyên đánh giá là đã lựa chọn giải pháp cô đọng hình ảnh di tích lịch sử văn hóa nằm sâu dưới lòng đất kết hợp với giải pháp kiến trúc độc đáo, tổ chức không gian mạch lạc.

Với bức bức phù điêu quân dân Thủ đô bắn rơi máy bay Mỹ, kỷ niệm ngày 19/5/1967, đơn vị thiết kế đã đưa ra được phương án bảo tồn, phát huy giá trị, đảm bảo giữ nguyên trạng về quy mô, nghệ thuật và nội dung sự kiện.

61-tran-phu-2-1710495130.png

Phối cảnh phương án thiết kế thứ hai

 

Với mục tiêu xây dựng một công trình kiến trúc đẹp, hiện đại, bền vững, thân thiện với môi trường, đồng thời phù hợp với quy hoạch, đóng góp cho không gian kiến trúc, cảnh quan khu Trung tâm chính trị Ba Đình và khu đất 61 Trần Phú, thiết kế này đã nắm bắt được tinh thần và thể hiện rất rõ.

Tuy nhiên, thiết kế này được Hội đồng thi tuyển đưa ra ý kiến nên nghiên cứu thêm để hoàn thiện về giao thông của khu đất xây dựng, phần góc đường cần có giải pháp xử lý hiệu quả hơn và cảnh quan đô thị nên được cải thiện mức độ lồng ghép hài hòa.

Được biết, hai phương án thiết kế trên sẽ được niêm yết, lấy ý kiến người dân đến hết ngày 21/3/2024.

Trước đó, để xây tòa nhà cao ốc mới, tòa nhà Pháp cổ 4 mặt tiền cạnh quảng trường Ba Đình (61 Trần Phú) đã bị phá dỡ vào năm 2020. Sau phản ánh của báo chí, ông Đinh Tiến Dũng - Bí thư Thành ủy Hà Nội đã yêu cầu tạm dừng thi công.

Ban cán sự Đảng UBND TP. Hà Nội, Quận ủy Ba Đình, Quận ủy Đống Đa được Thành ủy Hà Nội yêu cầu chỉ đạo kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan nếu để xảy ra vi phạm. Qua kiểm tra, UBND TP. Hà Nội cho biết chưa phát hiện sai phạm. Tuy nhiên, dự án nằm này ở cuối đường Hùng Vương, đối diện khu đất có công trình nhà làm việc Quốc hội cao 44,6m, cao 9 tầng. Do đó độ cao của tòa nhà 61 Trần Phú đã được Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư điều chỉnh.