Sẽ còn lâu người máy mới đảm nhận được hết công việc của một bà nội trợ

Trung Quốc đã trình diễn nhiều mẫu robot hình người vô cùng ấn tượng. Tuy nhiên, Giáo sư Xi Ning của Đại học Hong Kong tại Trung Quốc cho rằng vẫn cần nhiều thời gian để robot có thể đảm nhiệm được những công việc hàng ngày của con người, nhất là việc nhà với hàng trăm thứ không tên.

Trung Quốc đã thể hiện sự phát triển mạnh mẽ đối với robot hình người khi một số mẫu được trưng bày và trình diễn tại một hội chợ công nghiệp ở Bắc Kinh vào tháng 8 năm nay. Tuy nhiên, Trưởng khoa robot và tự động hóa Đại học Hong Kong (HKU) của Trung Quốc cho biết sẽ phải mất một thời gian nữa thì những cỗ máy này mới sẵn sàng thay con người làm việc nhà.
“Nhiều người máy vẫn đang trong quá trình phát triển và vẫn còn một chặng đường dài trước khi chúng sẵn sàng để sử dụng thực tế”, giáo sư Xi Ning cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ SMCP vào ngày 10/10.
Tại Hội nghị Robot Thế giới năm nay, robot hình người được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo đã chiếm trọn sự chú ý. Các công ty robot của Trung Quốc đã trình diễn hơn hai chục mẫu robot hình người được thiết kế để chơi nhạc cụ truyền thống của Trung Quốc, viết thư pháp, nấu ăn và sắp xếp kệ thuốc. Đây là màn trình diễn về cách những robot này có thể được sử dụng trong các tình huống thực tế hàng ngày.
 

robot-hinh-nguoi-1729135069.jpg
Các công ty Trung Quốc đã có nhiều tiến bộ về phát triển robot hình người, có thể đảm nhiệm được một số nhiệm vụ trong công việc của con người.

Tuy nhiên, theo vị giáo sư này, những thách thức công nghệ chưa được giải quyết thừa hưởng từ các hệ thống robot công nghiệp truyền thống, bao gồm những thách thức liên quan đến lập trình và lập kế hoạch nhiệm vụ, vẫn tiếp tục là rào cản đối với người máy trong việc thực hiện những vai trò này.

Ông cho biết, robot công nghiệp thông thường ít phức tạp hơn so với robot hình người vì chúng được lập trình để thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên trong những tình huống cụ thể.

Điều này trái ngược với robot hình người, mà người dùng có thể mong đợi có thể thực hiện các nhiệm vụ không xác định trong những tình huống không chắc chắn.

“Điều này rất phức tạp,” giáo sư Xi Ning nói. “Trước hết, tất cả các nhiệm vụ mà một robot có thể thực hiện đều được lập trình sẵn. Nhưng trong một môi trường không chắc chắn, rất khó để làm như vậy vì con người sẽ không biết trước tất cả các nhiệm vụ và mọi tình huống mà một người máy sẽ gặp phải.”

xi-ning-1729135195.jpg
Giáo sư Xi Ning của Đại học Hong Kong trước đây từng làm việc tại Đại học bang Michigan ở Mỹ.

Liên quan tới việc phát triển robot hình người, sau một thời gian dài “ém” kỹ lưỡng, mới đây tại sự kiện ra mắt robot taxi tự động đầu tiên của mình, Tesla của Elon Musk cũng lần đầu đưa robot hình người Optimus trình làng một cách sôi động với công chúng bằng một màn trình diễn trên sân khấu cũng như việc cho robot xen lẫn vào những khách mời của sự kiện, đảm nhiệm công việc phục vụ đồ uống. Trước đó, Tesla cũng đã công bố một số video về việc robot có thể làm các việc như là quần áo, luộc trứng, đi cầu thang,…

Có thể nói, ở thời điểm hiện nay, với sự phát triển không ngừng của khoa học, robot hình người sẽ sớm đảm nhiệm được rất nhiều nhiệm vụ trong cuộc sống. Tuy nhiên, để nó có thể thực sự đảm nhiệm một số vai trò của con người trong các lĩnh vực như nội trợ, làm việc nhà thì theo như các nhà khoa học chia sẻ, vẫn còn cần rất nhiều thời gian.