Singapore đặt cược tương lai vào AI với khoản đầu tư khổng lồ, trị giá tới 743 triệu USD

Singapore đang có kế hoạch đầu tư hơn 743 triệu USD vào trí tuệ nhân tạo (AI) trong 5 năm tới để củng cố vị thế của nước này như một trung tâm đổi mới và kinh doanh toàn cầu.

Sáng kiến ​​này được ông Lawrence Wong, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Singapore công bố trong bài phát biểu về ngân sách năm 2024 tuần qua.

Theo kế hoạch, chính quyền Singapore đặt mục tiêu tăng cường nguồn nhân tài AI tại các địa phương, đảm bảo quyền tiếp cận các loại chip AI tiên tiến để phục vụ phát triển công nghệ, đồng thời hợp tác với các công ty hàng đầu để xây dựng các trung tâm AI phục vụ quá trình đổi mới sáng tạo.

Ông Wong khẳng định việc tích hợp AI rộng rãi là chìa khóa để nâng cao năng suất trong các ngành công nghiệp khác nhau, từ phát triển dược phẩm đến hậu cần tại đất nước này.

Phó Thủ tướng Singapore Lawrence Wong.

Đáng chú ý, Singapore còn đặt mục tiêu nâng cấp mạng băng rộng toàn quốc, hướng tới tốc độ lên tới 10 gigabit/giây vào cuối thập kỷ này – nhanh gấp 10 lần so với hiện nay.

Khoản đầu tư này được xây dựng dựa trên Chiến lược AI quốc gia sửa đổi của Singapore, được công bố vào tháng 12/2023. Ngoài việc bồi dưỡng nguồn nhân tài AI của Singapore, kế hoạch quốc gia còn liên quan đến việc thu hút những tài năng hàng đầu ở nước ngoài cho nghiên cứu tiên tiến và ứng dụng thực tế, cùng với các sáng kiến ​​khác.

Singapore cũng đang tập trung vào mô hình ngôn ngữ lớn đầu tiên của Đông Nam Á, phục vụ cho các nền văn hóa và ngôn ngữ khác nhau trong khu vực. Trong đó bao gồm một dự án trị giá 70 triệu đô la Singapore (52 triệu USD), có sự hợp tác giữa Cơ quan phát triển truyền thông Infocomm, AI Singapore và Cơ quan Nghiên cứu khoa học - công nghệ nước này.

Ông Jonathon Dixon, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của nhà cung cấp dịch vụ đám mây toàn cầu Cloudflare chi nhánh châu Á - Thái Bình Dương cũng nhận định: “Điều này sẽ khuyến khích các công ty áp dụng các giải pháp AI, ưu tiên các kỹ năng AI để duy trì tính cạnh tranh cho lực lượng lao động của họ, đồng thời khuyến khích quan hệ đối tác chiến lược và chia sẻ kiến ​​thức trong toàn ngành, từ đó thúc đẩy sự đổi mới tổng thể”.

Theo báo cáo có tên Future of Work do LinkedIn công bố hồi tháng 8 năm ngoái, người lao động Singapore thuộc nhóm nhạy bén nhất trong việc áp dụng các kỹ năng AI vào công việc của mình.

Khoản đầu tư khổng lồ vào AI cho thấy Singapore đang có những tham vọng trở thành một trung tâm đổi mới sáng tạo và kinh doanh toàn cầu.

Mao Gen Foo, người đứng đầu khu vực Đông Nam Á của công ty quản lý trải nghiệm Qualtrics của Mỹ cũng cho biết: “Việc tăng cường tập trung và đầu tư vào năng lực AI, nhân tài và phát triển ngành cũng rất thú vị và quan trọng để Singapore củng cố vị thế là một trung tâm kinh doanh và đổi mới”.

Singapore là một trong những quốc gia đầu tiên công bố kế hoạch AI vào năm 2019. Vào tháng 12 vừa qua, đảo quốc này cũng đã đưa ra Chiến  lược AI quốc gia 2.0  – phiên bản cập nhật của các sáng kiến ​​AI, vạch ra các cách chuẩn bị cho nền kinh tế khai thác và sử dụng AI để trao quyền cho người lao động và doanh nghiệp.

Như vậy, thời gian qua, không chỉ các Big Tech mà lãnh đạo các quốc gia trên toàn cầu cũng đang thể hiện sự quan tâm sâu sắc tới lĩnh vực AI. Các nguồn đầu tư khổng lồ đang đổ vào cho nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo - vốn được xem là chìa khóa quan trọng dẫn đến tương lai trong ít nhất một thập kỷ tiếp theo.